Phòng khám Đa khoa Thăng Long bị xử phạt sau phản ánh của Tuổi trẻ và Pháp luật

Sau bài phản ánh: Phòng khám Đa khoa Thăng Long  có dấu hiệu “vẽ bệnh” cho người khỏe mạnh? đăng trên Tuổi trẻ và Pháp luật, phòng khám này đã bị thanh tra Sở Y tế TP HCM xử phạt vi phạm hành chính 52 triệu đồng.
Phòng khám Đa khoa Thăng Long có dấu hiệu “vẽ bệnh” cho người khoẻ mạnh? Bắt quả tang phòng khám "hàng đầu" dùng người không có chuyên môn Phạt 61 triệu đồng phòng khám Âu - Á vì quảng cáo sai Phòng khám Hữu Nghị bị xử phạt hơn 140 triệu đồng vì để nhân viên... không đeo bảng tên

Liên tiếp bị xử phạt

Trên trang thông tin của Thanh tra Sở Y tế TP HCM vừa công bố danh sách Xử phạt vi phạm hành chính của bộ phận khám chữa bệnh ngày 23/6/2020. Đứng đầu danh sách bị xử phạt là Công ty TNHH MTV Dịch vị y tế Thăng Long (Phòng khám Đa khoa Thăng Long – 575 Sư Vạn Hạnh, phường 13, Quận 10).

Cụ thể, Phòng khám Đa khoa Thăng Long bị xử phạt số tiền là 52 triệu đồng đối với hành vi chỉ định sử dụng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vì mục đích vụ lợi; Không lập sổ khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật; Không lập hồ sơ, bệnh án theo quy định của pháp luật; Quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

phong kham da khoa thang long bi xu phat sau phan anh cua tuoi tre va phap luat
Danh sách xử phạt

Cùng với đó, Thanh tra Sở Y tế TP HCM còn yêu cầu Phòng khám Đa khoa Thăng Long phải thực hiện buộc bổ sung – khắc phục hậu quả. Cụ thể, buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo không đúng phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động.

Trước đó, Phòng khám Đa khoa Thăng Long đã nhiều lần bị xử phạt vi phạm hành chính. Cụ thể, từ tháng 7 đến tháng 12/2017, Phòng khám Đa khoa Thăng Long bị xử phạt tổng cộng 4 lần với số tiền là 38 triệu đồng, bởi các lỗi: Không đảm bảo các điều kiện về nhân lực trong quá trình hoạt động; Thu giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cao hơn giá niêm yết; Không lập hồ sơ bệnh án theo quy định của pháp luật; Không bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế trong quá trình hoạt động; Lập hồ sơ bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Đến năm 2018, liên tiếp 2 tháng, 7 và 8, công ty này lại bị phạt với số tiền là 47,4 triệu đồng. Tháng 12/2018, lại tiếp tục bị phạt 50 triệu đồng. Năm 2019, Phòng khám Đa khoa Thăng Long tiếp tục bị phạt 52 triệu đồng.

Đến đầu năm 2020, Công ty Thăng Long lại bị cơ quan chức năng xử phạt 81 triệu đồng, bởi các hành vi sai phạm: Chỉ định sử dụng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vì mục đích vụ lợi; Lập hồ sơ, bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật; Sửa chữa hồ sơ, bệnh án làm sai lệch thông tin về khám bệnh, chữa bệnh; Thu giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cao hơn giá đã niêm yết; Quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không đúng phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

“Vẽ bệnh” vì mục đích vụ lợi

Như đã phản ánh, Tòa soạn Tuổi trẻ và Pháp luật đã nhận được nhiều phản ánh liên quan đến nhiều phòng khám trên trên địa bàn TP HCM xảy ra tình trạng “vẽ bệnh” cho người “khoẻ” nhằm thu lợi bất chính.

Để tìm hiểu rõ và vạch trần những sai phạm của một số phòng khám trên địa bàn TP HCM, vào trung tuần tháng 5 vừa qua, Phóng viên (PV) đã vào vai một bệnh nhân có những triệu chứng của bệnh lậu tới khám tại Phòng khám Đa khoa Thăng Long ( địa chỉ 575 Sư Vạn Hạnh, phường 13, Quận 10, TP HCM).

Tại đây, sau khi PV đưa ra một vài lý do đến khám bệnh, lễ tân phòng khám liền đưa cho một quyển sổ yêu cầu PV điền đầy đủ các thông tin như: họ tên, năm sinh, số điện thoại... sau đó dẫn lên tầng 2 bắt đầu thực hiện quy trình khám bệnh.

Sau khi được đưa vào căn phòng rộng khoảng 10 m2, PV được gặp một người phụ nữ khoảng 30 tuổi, mặc áo blue, không đeo bảng tên, biển hiệu nhưng lại được lễ tân giới thiệu là bác sĩ Phòng khám Đa khoa Thăng Long.

Sau khi nghe PV trình bày một số triệu chứng của bệnh lậu, người phụ nữ này tiến hành kiểm tra dương vật và yêu cầu lấy mẫu vật phẩm trong đường ống tiểu để xét nghiệm với chi phí là 1, 5 triệu đồng.

Sau khi thực hiện việc lấy mẫu vật phẩm và đóng phí 1,5 triệu đồng, PV tiếp tục được yêu cầu lấy thêm mẫu máu và nước tiểu để xét nghiệm.

Khoảng gần 1h sau khi lấy thêm mẫu máu và nước tiểu xét nghiệm, PV được nhân viên phòng khám dẫn tiếp vào một phòng khác để khám lại. Ở đây PV được 2 người phụ nữ mặc áo blue không đeo biển tên, biển hiệu tiếp tục thăm khám.

phong kham da khoa thang long bi xu phat sau phan anh cua tuoi tre va phap luat
Người phụ nữ được gọi là bác sĩ phòng khám đa khoa Thăng Long (ảnh cắt từ video)

Cầm trên tay kết quả xét nghiệm người phụ nữ được cho là bác sĩ Phòng khám đa khoa Thăng Long “phán” rằng: “ em bị nhiễm trùng đường tiểu, bao quy đầu dài, giờ em phải cắt bao quy đầu và xử lý cái nhiễm trùng đường tiểu. Cắt bao quy đầu thì có gói 4,8 triệu đồng và gói 7,8 triệu đồng, làm khoảng 15 phút là xong”.

“Ngoài ra em còn phải sử dụng thuốc truyền, truyền thuốc vào tĩnh mạch tay kết hợp với máy chiếu vào vết thương sau khi tiểu phẫu, cái máy đó sẽ chiếu vào tuyến tiền liệt bên trong của em bị viêm, sẽ đào thải các dịch viêm ra bên ngoài cho em. Sau đó em phải tái khám 5-7 ngày liên tục để vệ sinh thay băng, truyền thuốc nhiễm trùng đường tiểu với điều trị vết thương của em. Chi phí truyền thuốc mỗi lần khoảng hơn 1 triệu đồng”, vị “bác sĩ” giới thiệu về quy trình chữa bệnh.

phong kham da khoa thang long bi xu phat sau phan anh cua tuoi tre va phap luat
Trụ sở phòng khám Đa khoa Thăng Loing

Trước những phản ánh của bạn đọc và thực tế ghi nhận trong quá trình điều tra về việc “vẽ bệnh” tại Phòng khám đa khoa Thăng Long, PV đã quyết định đến một bệnh viện uy tín tại TP HCM để thăm khám, xét nghiệm như đã thực hiện tại Phòng khám đa khoa Thăng Long.

Sau khi thực hiện đầy đủ các bước thăm khám, kiểm tra kết quả xét nghiệm, bác sĩ tại bệnh viện này kết luận: bệnh nhân hoàn toàn khoẻ mạnh, bình thường, không mắc phải bệnh tật nào.

Như vậy, với những sai phạm và việc vẽ bệnh như trên, liệu người dân có dám đặt lòng tin tới khám chữa bệnh tại phòng khám này?

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Hưng Khoa
Phiên bản di động