Phố vắng vì tin đồn thất thiệt về Covid-19 trên mạng xã hội

Khu phố đường Đinh Tiên Hoàng (phường Đồng Tâm, TP Yên Bái) vắng vẻ lạ thường bởi thông tin thất thiệt trên mạng xã hội rằng "tại số nhà 250 cửa hàng áo dài Tố Vân có người nhà lấy chồng ở bên Hàn Quốc về Yên Bái nhưng không khai báo, đang bị truy bắt đi cách ly".
95% bệnh nhân mắc Covid-19 trên thế giới đã và đang hồi phục Lào Cai: 55 người tiếp xúc gần với hai du khách người Anh nhiễm Covid-19 đều âm tính

Chia sẻ với PV, bà Nguyễn Tố Vân, chủ cửa hàng Áo dài Tố Vân nói: "Tôi rất bức xúc khi có thông tin thất thiệt trên mạng xã hội nói nhà tôi là tâm dịch Covid-19 ở Yên Bái. Trong khi đó, gia đình tôi hoàn toàn khỏe mạnh và đã có kết quả xét nghiệm từ Trung tâm Y tế TP Yên Bái. Kết quả xét nghiệm là âm tính, kể cả các cháu tôi".

khu pho tro nen vang ve vi tin don that thiet ve dich covid 19 tren mang xa hoi
Địa chỉ của hàng Tố Vân (250 Đinh Tiên Hoàng, phường Đồng Tâm, Tp Yên Bái bị tung tin đồn có dịch Covid-19 khiến cho cả con phố vắng vẻ và thiệt hại lớn về kinh tế.

Bà Vân kể: "Con gái tôi lấy chồng Hàn Quốc và có đưa 3 cháu về Việt Nam ngày 22/2 còn mẹ nó đi luôn trong đêm hôm đó. Hàn Quốc thời điểm đó đang nghỉ đông nhưng bố mẹ chúng nó vẫn phải đi làm nên gửi con cho ông bà trông. Các cháu tôi về trước thời điểm nhà nước yêu cầu cách ly công dân từ Hàn Quốc về nhưng 3 cháu tôi vẫn thực hiện cách ly 14 ngày. Hiện tại, các cháu đã cách ly được 19 ngày mà không có dấu hiệu ho hay sốt gì cả".

khu pho tro nen vang ve vi tin don that thiet ve dich covid 19 tren mang xa hoi
Những tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội được gia đình cung cấp.

"Những tin đồn thất thiệt trên đã làm đảo lộn cuộc sống của gia đình tôi và hàng xóm xung quanh dọc tuyến đường Đinh Tiên Hoàng. Dường như mọi người đều xa lánh, kỳ thị. Không thành viên nào trong gia đình dám đi đâu. Không những thế, thiệt hại về kinh tế cho gia đình càng trầm trọng hơn, khi những đơn đặt hàng cũng bị hủy, rồi những người thuê tráp, váy cưới cũng không dám mang đến trả", bà Vân chia sẻ thêm.

Bình thường, gia đình bà Vân đón rất nhiều các cặp đôi chuẩn bị cưới, nhưng chỉ chưa đầy 1 tuần qua, gia đình ước tính bị thiệt hại khoảng hơn 40 triệu đồng vì tin đồn liên quan tới dịch bệnh Covid-19.

khu pho tro nen vang ve vi tin don that thiet ve dich covid 19 tren mang xa hoi
Hàng xóm nhà bà Vân cũng bị ảnh hưởng khi không có khách vì tin đồn thất thiệt.
Còn hàng xóm sát tường với gia đình nhà bà Vân là bà Phạm Thị Tám (Số nhà 248 Đinh Tiên Hoàng) bày tỏ: "Tôi cũng bức xúc về những tin đồn thất thiệt không đúng sự thật khiến cho gia đình tôi cũng chịu cảnh bán hàng ế ẩm và vắng khách. Cứ bảo gần nhà Tố Vân là khách không dám tới vì sợ lây bệnh. Mà thực tế thì chẳng có gì cả, đã cách ly ở tại nhà gần 20 ngày rồi nhưng không có ốm sốt gì cả. Tôi sang nhà hàng xóm chơi hàng ngày mà cũng không việc gì hết. Bây giờ của hàng tôi mở để có việc thôi chứ chẳng hề bán được đồ gì ở đây cả".
khu pho tro nen vang ve vi tin don that thiet ve dich covid 19 tren mang xa hoi
Con phố Đinh Tiên Hoàng vắng vẻ lạ thường khi có tin đồn rằng có dịch tại đây.

Còn tại đầu con phố Đinh Tiên Hoàng, một số người dân cho hay: "Mấy tin đồn thất thiệt đã khiến cho con phố vắng vẻ, nhưng chúng tôi biết đây không đúng như tin đồn".

Văn bản của Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái khẳng định: "Chỗ ở hiện tại của đứa bé tại tổ 9 phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái đã được cách ly, theo dõi sức khỏe đủ 14 ngày tại cơ sở cách ly tại nhà để phòng chống dịch bệnh do nCoV, tại số nhà 250 đường Đinh Tiên Hoàng, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái. Từ ngày 23/2 đến 8/3/2020, trong thời gian theo dõi không phát hiện dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do nCoV".

khu pho tro nen vang ve vi tin don that thiet ve dich covid 19 tren mang xa hoi
Kết quả xét nghiệm của Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái về trường hợp cách ly tại nhà ở đường Đinh Tiên Hoàng.

Cho đến nay, theo Sở Y tế tỉnh Yên Bái, trên địa bàn tỉnh Yên Bái chưa phát hiện ca nhiễm bệnh nào, trước đó có 18 ca nghi ngờ nhiễm bệnh được cách ly, điều trị kịp thời, kết quả xét nghiệm tất cả đều âm tính với Covid-19, đã được điều trị khỏi bệnh và xuất viện.

Đến thời điểm này, có 8 trường hợp đang cách ly tập trung, gồm: 6 người đi từ Trung Quốc về và 2 người tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh. Có 15 người đang được cách ly tại nhà, gồm: 14 người đi từ các nước đang có dịch về và 1 người đi từ Bệnh viện Hồng Ngọc, thành phố Hà Nội (nơi có người nhiễm bệnh đến khám bệnh). Ngoài ra, có 167 người có tiếp xúc liên quan đang được theo dõi sức khỏe tại nhà.

Riêng đối với 2 trường hợp công dân của thành phố Yên Bái là nhân viên trên tàu Hà Nội - Lào Cai có tiếp xúc gần với 2 hành khách người Anh bị nhiễm Covid-19 đã được cách ly tập trung từ ngày 8/3. Kết quả xét nghiệm của cả hai công dân này đều âm tính với Covid-19, hiện tại sức khỏe tốt, không có dấu hiệu nhiễm bệnh và vẫn tiếp tục cách ly cho đến hết 14 ngày theo quy định.

Theo Luật An ninh mạng, điều 8, điểm d cấm hành vi: "Thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho các hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác".

Tại Điều 9: Người có hành vi vi phạm quy định của luật này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Nghị định 15/2020/NĐ-CP ban hành ngày 3/2/2020, có hiệu lực từ 15/4/2020, Theo đó, mức xử phạt hành chính đối với hành vi tung thông tin giả mạo, sai sự thật trên mạng xã hội từ 10 đến 20 triệu đồng.

Đức Mậu
Phiên bản di động