Phó Thủ tướng chỉ đạo làm rõ việc tôm hùm đất bị cấm vẫn bán số lượng lớn ở Việt Nam

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Trưởng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia vừa yêu cầu các Bộ phối hợp kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí phản ánh việc tôm hùm đất là sinh vật ngoại lai cấm nhập khẩu từ năm 2013 nhưng vẫn được bày bán, kinh doanh trên thị trường nội địa.
Lạng Sơn: Thu giữ gần 50kg tôm hùm đất tuồn từ Trung Quốc vào Việt Nam Lào Cai siết chặt kiểm soát, ngăn tôm hùm đất phát tán 'Chặn' tôm hùm đất Trung Quốc tràn vào Việt Nam từ biên giới Tôm hùm đất - kẻ xâm lấn khiến nhiều nước phải đau đầu

Trong những ngày qua, nhiều cơ quan báo chí phản ánh việc tôm hùm đất là sinh vật ngoại lai cấm nhập khẩu, cấm phát triển từ năm 2013 nhưng vẫn được bày bán, kinh doanh trên thị trường nội địa với số lượng lớn.

Về việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia yêu cầu Bộ Tài chính - Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Quốc phòng khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí phản ánh việc tôm hùm đất là sinh vật ngoại lai cấm nhập khẩu từ năm 2013 nhưng vẫn được bày bán, kinh doanh trên thị trường nội địa.

pho thu tuong chi dao lam ro viec tom hum dat bi cam van ban so luong lon o viet nam
Tôm hùm đất, sinh vật ngoại lai nguy hiểm bậc nhất

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực - Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia kết quả.

Trước đó, thông tin tôm hùm đất được nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam bán tràn lan trên chợ mạng đã thu hút sự chú ý của dư luận. Nhiều chuyên gia nông nghiệp nhận định, tôm hùm đất là sinh vật ngoại lai nguy hiểm bậc nhất, nếu phát tán ra ngoài môi trường sẽ là thảm họa của nền nông nghiệp Việt Nam.

Theo GS Nguyễn Lân Dũng, khi lọt vào môi trường tự nhiên, tôm hùm đất gây ra sự tàn phá khủng khiếp. Chúng cắt ngang thân cây lúa, ăn tất cả các loại búp cây non, ăn được cả các loài tôm, cá nhỏ. Chúng là nguồn gây những bệnh nguy hiểm cho các vùng nuôi tôm và gây ra dịch bệnh nghiêm trọng.

Trên thế giới, nhiều địa phương đã phải rất vất vả đối phó với vấn nạn tôm hùm đất. Như ở Trung Quốc, dọc hai bờ Trường Giang, tôm hùm đất đã lấn át hết sinh vật bản địa. Hay như ở Michigan, Mỹ, tôm hùm đất đào hang bên các bờ đập, hồ nước và trở thành mối đe dọa cơ sở hạ tầng ở vùng này. Tại California, tôm hùm đất là hung thần của các nông dân vì khả năng tiêu thụ hoa màu và đào hố ở các đập nước.

pho thu tuong chi dao lam ro viec tom hum dat bi cam van ban so luong lon o viet nam
Tôm hùm đất và những cái hang chúng đào ở bên hồ vùng Michigan

Tây Ban Nha từng thử nhân giống tôm hùm đất vào những năm 1960 để làm món ăn cho con người, nhưng quốc gia này sớm phải hối hận sau khi những con vật này tạo nên thảm họa khi xuất hiện trong môi trường tự nhiên.

Việt Nam cũng đã từng nuôi thử nghiệm tôm hùm đất nhưng sau đó các nhà khoa học đã kết luận đây là sinh vật ngoại lai nguy hiểm. Từ 2013, Việt Nam đã cấm nhập, cấm nuôi loài sinh vật nguy hiểm này.

GS Nguyễn Lân Dũng cho rằng, việc cấm tôm hùm đất ở Việt Nam là chuyện không cần bàn nhiều, loài này có hại nhiều hơn có lợi.

Huyền My
Phiên bản di động