Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La phản cung, khai sếp nhờ xem điểm

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Xuân Yến khai cấp trên là ông Hoàng Tiến Đức nhờ xem điểm cho thí sinh dự thi THPT. Khi phiên xử diễn ra, ông Đức vắng mặt do đang chữa bệnh.
Sơn La: Phá chuyên án có số lượng ma túy lớn nhất từ trước tới nay 4 án tử hình trong đường dây ma tuý Sơn La - Hà Nội Cựu Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La: "Tôi bị ép cung"

Sáng 22/5 tại TAND tỉnh Sơn La, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên khảo thí) tiếp tục trả lời xét hỏi và thừa nhận trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, bị cáo đã sửa để nâng điểm cho 44 thí sinh.

Giải thích thủ đoạn nâng điểm, bà Nga khai với bài trắc nghiệm, bị cáo tẩy xóa kết quả cũ sau đó tô lại cái mới và thực hiện quét để cập nhật vào đĩa kết quả.

Với môn tự luận, bị cáo không sửa mà chỉ giúp bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Phó phòng Khảo thí) lấy giúp khóa phách của một số thí sinh để chấm nâng điểm.

pho giam doc so gddt son la phan cung khai sep nho xem diem

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga tại phiên tòa sáng 22/5. Ảnh: Hoàng Lam.

Nga khai được bị cáo Đỗ Khắc Hưng (cán bộ Phòng PA03 Công an Sơn La) làm nhiệm vụ bảo vệ nơi chứa bài thi, tạo điều kiện vào phòng lấy các bài cần nâng điểm để mang về nhà rồi cùng Đặng Hữu Thủy và Cầm Thị Bun Sọn sửa kết quả.

Bà Nga khai sau khi có thông tin đoàn thanh tra của Bộ GD&ĐT lên kiểm tra, bà được ông Trần Xuân Yến (Phó giám đốc Sở GD&ĐT) gọi điện, dặn tải phần mềm trên mạng rồi hướng dẫn cách xóa hết dữ liệu nâng điểm thi trong máy tính để đề phòng thanh tra phát hiện.

Trước khi hướng dẫn, bị cáo Yến dặn Nga sao lưu kết quả vào đĩa CD để tránh bị mất dữ liệu. “Bị cáo nghĩ việc sao lưu đó không ảnh hưởng do kết quả thi đã được công bố”, Nga khai sau khi sao lưu, bị cáo đưa cho ông Yến 16 đĩa CD.

Được gọi đối chất và trả lời xét hỏi ngay sau đó, ông Trần Xuân Yến phủ nhận nhiều nội dung trong cáo trạng, đồng thời bác bỏ lời khai của những bị cáo khác tố ông chỉ đạo vụ nâng điểm thi.

Với lời khai của Nguyễn Thị Hồng Nga, cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT cũng cho rằng tất cả không đúng sự thật.

"Bị cáo không gặp, trao đổi hay thống nhất nội dung gì với bà Nga trước khi kỳ thi diễn ra", ông Yến khai nhưng thừa nhận ngày 28/6/2018, bị cáo gặp bà này một lần duy nhất. Đó là hôm bị cáo được cấp trên là ông Hoàng Tiến Đức (Giám đốc Sở GD&ĐT) nhờ xem điểm, nên đã tìm bà Nga để hỏi chuyện.

Về việc triệu tập ông Hoàng Tiến Đức để đối chất, chủ tọa Quản Hữu Chiến cho biết theo xác minh, ông Đức hiện không có mặt tại nơi cư trú do đang đi chữa bệnh tại Hà Nội.

Về lời khai của các bị cáo cho rằng lãnh đạo Sở chỉ đạo việc niêm phong bài thi sau khi các bài đã được sửa để nâng điểm, ông Yến cũng phủ nhận mọi cáo buộc của các bị cáo khác.

Đặc biệt, ông Trần Xuân Yến nhiều lần khẳng định bị cáo không chỉ đạo Nguyễn Thị Hồng Nga dùng phần mềm để xóa dữ liệu nâng điểm thi như nữ bị cáo khai.

pho giam doc so gddt son la phan cung khai sep nho xem diem

Ông Trần Xuân Yến là một trong các bị cáo phủ nhận cáo buộc. Ảnh: Hoàng Lam.

Đứng trước bục khai báo, ông Yến trình bày sau khi có thông tin đoàn thanh tra của Bộ GD&ĐT lên làm việc, bị cáo đã yêu cầu Nguyễn Thị Hồng Nga và những người khác rà soát toàn bộ quy trình của việc chấm thi để báo cáo đoàn thanh tra. Riêng với bà Nga, ông Yến chỉ đạo thêm việc bàn giao dữ liệu của kỳ thi ra để bảo quản.

Ông Yến khai ngày 19/7/2018, bà Nga chuyển cho bị cáo 2 hộp đĩa CD, nói đó là dữ liệu bài thi nhưng lúc đó, ông ta không biết bên trong có gì.

"Vì sao bị cáo lại tiêu hủy các bộ đĩa ở nghĩa trang?", cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT giãi bày sau khi hoàn tất các công việc, bị cáo "tiện đường đi làm về nhà nên đã hủy bộ đĩa".

Đối với việc Nguyễn Thị Hồng Nga khai được cấp trên chuyển thông tin 13 thí sinh để nhờ nâng điểm thi, ông Yến khẳng định bị cáo không nhờ nâng điểm cho bất cứ thí sinh nào, chỉ nhờ xem điểm.

Theo cáo buộc, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Trần Xuân Yến, Lò Văn Huynh, Nguyễn Thanh Nhàn, Nguyễn Thị Hồng Nga, Cầm Thị Bun Sọn và Đặng Hữu Thủy được phân công chấm thi.

Đỗ Khắc Hưng và Đinh Hải Sơn là 2 cán bộ Phòng an ninh chính trị nội bộ Công an Sơn La được giao nhiệm vụ bảo vệ phòng chứa bài thi và giữ chìa khóa cửa ra vào nơi này.

Với động cơ vụ lợi, các bị cáo trên thông qua mối quan hệ, cấu kết với nhau để nhận thông tin của 44 thí sinh nhằm sửa nâng điểm.

Quá trình làm việc, các bị cáo Lò Văn Huynh, Nguyễn Thị Hồng Nga và Cầm Thị Bun Sọn đã nhận gần 2,8 tỷ đồng để thỏa thuận nâng điểm cho các thí sinh.

Nguồn: zing
Phiên bản di động