Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Giang chỉ đạo làm rõ sai phạm của Công ty TNHH Bedra Việt Nam

Sau bài phản ánh về việc xây dựng bất chấp pháp luật tại KCN Song Khê - Nội Hoàng của Công ty TNHH Bedra Việt Nam. Ông Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan liên quan làm rõ những dấu hiệu sai phạm.
"Giới hạn" nào dành cho lãnh đạo Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang Ai đã “chống lưng” cho Công ty TNHH Bedra Việt Nam coi thường pháp luật? Phạt gần 1 tỷ đồng đối với doanh nghiệp vi phạm về môi trường
Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Giang chỉ đạo làm rõ sai phạm của Công ty TNHH Bedra Việt Nam
Công ty TNHH Bedra Việt Nam tại KCN Song Khê - Nội Hoàng đã không thực hiện đúng theo báo cáo đáng giá tác động môi trường được phê duyệt mà tự ý lắp đặt thêm 1 lò nấu đồng công suất 28 tấn/ngày.

Ngay sau khi Tuổi trẻ và Pháp luật phản ánh về việc Công ty TNHH Bedra Việt Nam tại KCN Song Khê - Nội Hoàng, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang là đơn vị sản xuất công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường đã không thực hiện đúng theo báo cáo đáng giá tác động môi trường được phê duyệt (ĐTM) mà tự ý lắp đặt thêm 1 lò nấu đồng công suất 28 tấn/ngày.

Ngày 16/12, ông Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra làm rõ những nội dung mà Tuổi trẻ và Pháp luật phản ánh.

Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Giang chỉ đạo làm rõ sai phạm của Công ty TNHH Bedra Việt Nam
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo Sở TN&MT kiểm tra, làm rõ phản ánh trên Tuổi trẻ và Pháp luật, báo cáo Chủ tịch tỉnh trước ngày 31/12.

Kết quả kiểm tra báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang trước ngày 31/12 và thông tin đến Tuổi trẻ và Pháp luật.

Như đã thông tin, Công ty TNHH Bedra Việt Nam có địa chỉ tại lô B5-B6, KCN Song Khê - Nội Hoàng, thuộc xã Song Khê, TP Bắc Giang đã có nhiều vi phạm nghiêm trọng khi không tuân thủ đúng nội dung ĐTM được phê duyệt.

Cụ thể, Công ty TNHH Bedra Việt Nam đã lắp đặt 1 lò nấu đồng công suất 28 tấn/ngày, lắp đặt 2 lò ủ hình chuông, lắp đặt 27 máy kéo sợi tự động không đúng với nội dung ĐTM được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt.

Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Giang chỉ đạo làm rõ sai phạm của Công ty TNHH Bedra Việt Nam
Máy móc được doanh nghiệp này tập kết và lắp đặt khi ĐTM chưa được Bộ TN&MT phê duyệt

Theo nội dung ĐTM đã được phê duyệt thì công ty này chỉ được phép hoạt động với 16 máy kéo sợi tự động, không có lò nấu đồng, lò ủ hình chuông.

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa phê duyệt ĐTM dự án “Nâng công suất sản xuất nhà máy cắt kim loại Bedra” của Công ty TNHH Bedra Việt Nam.

Do đó, việc Công ty TNHH Bedra Việt Nam tự ý lắp đắt máy móc để nâng công suất sản xuất là hành vi vi phạm Luật Bảo vệ môi trường.

Được biết, Công ty TNHH Bedra Việt Nam hoạt động sản xuất theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty TNHH một thành viên, đăng ký lần đầu ngày 19/10/2018 do phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH&ĐT tỉnh Bắc Giang cấp.

Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Giang chỉ đạo làm rõ sai phạm của Công ty TNHH Bedra Việt Nam
Ai đã bao che, làm ngơ cho doanh nghiệp này coi thường công tác bảo vệ môi trường?

Giấy chứng nhận thay đổi lần thứ nhất ngày 12/3/2019 do Ban quản lý các KCN Bắc Giang cấp với công suất thiết kế: sản xuất sợ cắt kim loại cao cấp, sợi kim loại cao cấp, sợi dây điện tử 5800 tấn sản phẩm/năm, tổng diện tích 7620m2.

Giấy chứng nhận thay đổi lần thứ 2 ngày 11/9/2019 với công suất thiết kế 10.000 tấn sản phẩm/năm. Người đại diện theo pháp luật là ông Wan Lin Hui, quốc tịch Trung Quốc.

Liên quan đến những sai phạm của công ty này, PV Tuổi trẻ và Pháp luật đã liên hệ làm việc với Ban Quản lý các KCN Bắc Giang để làm rõ vai trò, trách nhiệm về công tác quản lý nhà nước được giao.

Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Giang chỉ đạo làm rõ sai phạm của Công ty TNHH Bedra Việt Nam
Cần làm rõ trách nhiệm về công tác quản lý nhà nước của Lãnh đạo BQL các KCN tỉnh Bắc Giang khi để hàng loạt doanh nghiệp xây dựng nhà xưởng khi chưa có ĐTM trong thời gian qua.

Tuy nhiên, sau khi PV gửi Giấy giới thiệu và nội dung làm việc thì Phó Chánh văn phòng của Ban Quản lý các KCN Bắc Giang cho biết Lãnh đạo Ban không làm việc nếu chỉ có giấy thiệu.

Khi được PV giải thích về quy định của Luật báo chí 2016 thì vị này không nghe và nói rằng phải đáp ứng được 2 yêu cầu là có Thẻ nhà báo và Giấy giới thiệu thì lãnh đạo Ban sẽ tiếp và làm việc.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty Luật Thiên Minh (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: "Tôi cho rằng, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cần phải có biện pháp xử lý nghiêm khắc với các cá nhân làm trái quy định của pháp luật, có cơ chế giám sát chặt chẽ trong công tác cấp phép và quản lý trật tự xây dựng tại các KCN, CCN tỉnh Bắc Giang. Cần làm rõ trách nhiệm về công tác quản lý nhà nước của lãnh đạo BQL các KCN tỉnh Bắc Giang khi để hàng loạt doanh nghiệp xây dựng nhà xưởng khi chưa có ĐTM trong thời gian qua.

Đặc biệt, với những sai phạm kiểu như thế này, Bộ TN&MT nên cân nhắc thận trọng, kiểm tra chặt chẽ các thủ tục trước khi phê duyệt ĐTM cho các doanh nghiệp đăng ký đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp có khả năng gây ô nhiễm môi trường tại đây."

Được biết, hiện là Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang là ông Đào Xuân Cường. Ông Cường lên thay ông Nguyễn Anh Quyền và được bổ nhiệm từ ngày 31/8/2020.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng - Vi Hải
Phiên bản di động