Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội: "Đây là thời điểm phải tập trung tiêm chủng cho người dân"

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong yêu cầu phải chủ động kiểm soát dịch COVID-19 trong mọi tình huống, nhất là thời điểm hiện nay xuất hiện nhiều dịch bệnh khác.
Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong dự chung khảo Hội thi "Bí thư chi bộ tổ dân phố giỏi quận Hoàn Kiếm"

Sáng 6/7, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo thành phố Hà Nội phòng, chống dịch COVID-19 và Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo đồng chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến với Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác trên địa bàn thành phố.

Sau khi nghe báo cáo của các sở ban ngành liên quan, phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đánh giá, 6 tháng đầu năm 2022, nhờ những nỗ lực, quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức đồng lòng của người dân mà cuộc sống trên địa bàn Thủ đô đã trở lại bình thường, tạo điều kiện cho sự phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Với tốc độ tăng trưởng quý II-2022 của thành phố là 9,49%, Phó Bí thư Thành ủy cho rằng đây là sự nỗ lực cố gắng lớn của cả hệ thống chính trị để đạt được kết quả này, trong đó đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu.

Phó Bí thư Nguyễn Văn Phong kết luận tại hội nghị
Phó Bí thư Nguyễn Văn Phong kết luận tại Hội nghị giao ban trực tuyến với Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong lưu ý dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, nhất là khi có biến chủng mới tác động khó lường đến cả nước và Hà Nội. Trong khi đó, Hà Nội là địa phương có tỉ lệ tiêm mũi 4 cho người trên 18 tuổi, nhóm trẻ 5 đến dưới 12 tuổi thấp trong cả nước. Trong đó, công nhân - lực lượng nòng cốt phát triển kinh tế xã hội cũng có tỷ lệ tiêm thấp…

Nguyên nhân chính của tình trạng này, theo Phó Bí thư Thành ủy, là do còn tình trạng lơ là, buông lỏng, chủ quan từ trong hệ thống chính trị đến xã hội, người dân, nhất là công tác lãnh đạo, chỉ đạo của thành phố đến cơ sở có nơi, có lúc chưa thực sự sát sao, chưa bám sát tình hình. Nhiều nơi cho rằng người dân đã mắc COVID-19 nên chưa đến kỳ để tiêm. Tuy nhiên thời gian cao điểm mắc COVID-19 tại thành phố đã qua 3 tháng.

"Đây là thời điểm chúng ta phải tập trung tiêm chủng cho người dân" - Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Tiêm chủng phòng COVID-19 cho trẻ em tại huyện Mê Linh
Tiêm chủng phòng COVID-19 cho trẻ em tại huyện Mê Linh

Nhắc lại quan điểm mục tiêu phương châm chống dịch của thành phố Hà Nội không thay đổi, Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh yêu cầu phải chủ động kiểm soát dịch COVID-19 trong mọi tình huống, nhất là thời điểm hiện nay xuất hiện nhiều dịch bệnh khác. Cho rằng sức khỏe của người dân là trên hết, trước hết, Phó Bí thư Thành ủy yêu cầu trách nhiệm của hệ thống chính trị phải chăm lo tốt việc này. Cụ thể, kiểm soát dịch bệnh tốt mới có điều kiện phục hồi kinh tế - xã hội, đảm bảo người sống người dân, đảm bảo an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh: Vẫn phải xác định nhiệm vụ phòng dịch COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó ngành y tế là nòng cốt. Phó Bí thư Thành ủy đề nghị cần tăng cường phòng chống dịch với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Ngoài ra, cần đẩy nhanh tiêm vắc xin phòng COVID-19. Việc này gắn với trách nhiệm người đứng đầu các ngành, các cấp, các tổ chức đoàn thể. Trong đó, cần đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 4 cho người 18 tuổi trở lên, nhất là đối với người trên 50 tuổi.

Về việc nâng tỷ lệ tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, Phó Bí thư Thành ủy yêu cầu trách nhiệm của các ngành phải tuyên truyền vận động, thuyết phục phụ huynh đưa trẻ đi tiêm, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, đơn vị. Bởi đây vừa là nghĩa vụ, quyền lợi, trách nhiệm của mỗi người dân.

Vũ Cường
Phiên bản di động