“Phố ấm” mang Tết yêu thương đến với người vô gia cư

Tự gói bánh chưng và trao tận tay những người vô gia cư... là hoạt động ý nghĩa của các bạn trẻ trong nhóm “The 1% Fund” của trường THPT Chuyên Hà Nội- Amsterdam trong sự kiện Gom với chủ đề Phố ấm. Với tình cảm chân thành họ đã mang tới cho người vô gia cư cái Tết ấm áp hơn.
Sinh viên DynaGen mang Tết ấm đến cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt Phiên chợ 0 đồng: Tết ấm áp cho các gia đình bệnh nhi khó khăn “Xuân tình nguyện - Tết ấm yêu thương” đến với thiếu nhi xã Đồng Tâm

22h30 những con phố ở Hà Nội dần thưa thớt người. Cái lạnh của những ngày cuối năm cũng se sắt hơn. Bà Nguyễn Thị Nhạc co ro trong chiếc chăn mỏng trước một cửa hàng trên phố Nguyễn Thiếp (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Nhìn mọi người hối hả về quê, sắm Tết bà lại ứa nước mắt. Bà cũng có quê hương nhưng không có nhà để về.

“Tôi ngày càng già, đầu gối không co gấp được, mắt cũng nhòa dần nên cuộc sống phụ thuộc vào tấm lòng hảo tâm của mọi người. Tôi cũng muốn được đón Tết đầm ấm bên gia đình nhưng có lẽ không được…” – bà Nhạc bỏ dở câu nói, rơm rớm nước mắt.

“Phố ấm” mang Tết yêu thương đến với người vô gia cư
Các thành viên trong nhóm tự tay gói bánh

Vì thế, khi được đón món quà là tấm bánh chưng do các bạn học sinh, sinh viên Hà Nội gói, bà Nhạc rất cảm động. “Các cháu còn nhỏ tuổi nhưng đã biết giúp đỡ người khác. Điều đó khiến tôi được an ủi rất nhiều” – bà Nhạc nói.

Không có nhà để về cũng là nỗi niềm của chị Phạm Thị Lan. Từ nhiều năm nay, ga tàu Hà Nội là nơi trú mưa, tránh nắng của hai mẹ con chị. Đứa con thơ dại của chị lại đang bị bệnh nên cuộc sống càng khó khăn hơn. Hàng ngày chị đi nhặt ống lon, đêm thì ngủ ngoài đường, cố tằn tiện để có tiền chữa bệnh cho con.

“Phố ấm” mang Tết yêu thương đến với người vô gia cư
Những chiếc bánh gói cả tấm lòng sẻ chia của bạn trẻ

“Những đêm đông rét buốt, mình thương con vô cùng mà không thể cho nó một mái nhà để ở. Hai mẹ con bám víu vào nhau để sống. Không người thân bên cạnh nên khi được các bạn trẻ đến động viên, an ủi mình vui lắm. Các bạn ấy còn tặng cả bánh và nhiều phần quà khác giúp mẹ con mình thấy đỡ tủi hơn khi ngày Tết đã đến gần” – chị Lan cho biết.

Tổ chức gói bánh, quyên góp quà để tặng người vô gia cư mỗi dịp Tết đến, Xuân về được các bạn trẻ trong nhóm “The 1% Fund” của trường THPT Chuyên Hà Nội- Amsterdam thực hiện 3 năm. Với mong muốn mang tình cảm yêu thương đến với những người vô gia cư, dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các thành viên trong nhóm tiếp tục tổ chức sự kiện Gom với chủ đề “Phố ấm”.

Hoạt động chính của sự kiện là gói và phát bánh tới người vô gia cư trên địa bàn thành phố Hà Nội với sự tham gia của gần 100 tình nguyện viên từ mọi lứa tuổi. “Trước đó chúng mình đã kêu gọi các nhà tài trợ để có kinh phí mua nguyên liệu làm bánh. Sau ngày hội gói bánh, chúng mình phân chia nhau đến các con phố để trao tận tay người vô gia cư. Món quà tuy nhỏ nhưng gửi gắm tấm lòng và sự sẻ chia của học sinh Hà Nội với những mảnh đời kém may mắn” – Đỗ Nguyễn Quỳnh Mai, thành viên nhóm “The 1% Fund” chia sẻ.

“Phố ấm” mang Tết yêu thương đến với người vô gia cư
Các thành viên trong nhóm trao bánh tận tay người vô gia cư

The 1% Fund được thành lập bởi các học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội- Amsterdam và THPT chuyên Nguyễn Huệ, với sự tham gia của các bạn trẻ có độ tuổi từ 16-18 trên toàn thành phố Hà Nội. Với phương châm “One percent, one change”, nhóm tin tưởng chỉ 1% sự giúp đỡ của mỗi người cũng có thể khiến cuộc sống chúng ta trở nên tốt đẹp hơn.

Mục tiêu của nhóm là tổ chức những dự án thiện nguyện bằng cách tự tay làm những sản phẩm “handmade”, rồi đem bán để lấy tiền. Số tiền này sẽ được mang tặng lại những em nhỏ ở Viện Nhi, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương hoặc những mảnh đời kém may mắn khác.

3 năm trôi qua, thành viên của “The 1% Fund” giờ không chỉ dừng lại ở một nhóm học sinh mà lên đến hàng trăm bạn trẻ đang học tại các trường THPT trên địa bàn Thủ đô. Các sự kiện được tổ chức đều đặn hơn, những món quà, sẻ chia cũng được truyền đi nhiều hơn. Quan trọng hơn, các bạn trẻ nhận được những trải nghiệm, kiến thức, cảm xúc, bài học sống động mà sách vở không dạy được.

Cô bạn Anh Thư cho biết: “Trước khi là thành viên của nhóm,Tết đối với mình chỉ là niềm háo hức được diện quần áo mới, nhận lì xì. Khi đã làm thành viên của nhóm và tham gia ngày hội gói bánh chưng mình và các bạn được trải nghiệm và hiểu hơn về những nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Đặc biệt, chúng mình biết sẻ chia với những người có hoàn cảnh khó khăn nên đón năm mới cũng ý nghĩa hơn”.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động