Phe "áo vàng" gây bạo động ở Paris, gần 240 người bị bắt

Ngày 16/3, những người biểu tình “áo vàng” gây bạo động ở Paris. Gần 1500 cảnh sát phải vào cuộc.
phe ao vang gay bao dong o paris gan 240 nguoi bi bat

Theo Reuters, sau nhiều tuần ôn hoà, những người “áo vàng” phản đối Tổng thống Emmanuel Macron đã dùng bạo lực để thể hiện sự thù địch khi đốt phá nhiều ngân hàng, cửa hàng, nhà hàng cao cấp ở Paris (Pháp).

Người biểu tình đứng trước

Người biểu tình đứng trước "hàng rào lửa" ở Khải Hoàn Môn (Paris, Pháp). Ảnh: Reuters.

Nhà hàng sang trọng Fouguet bị hư hại nặng nề trong cuộc bạo động của phe

Nhà hàng sang trọng Fouguet bị hư hại nặng nề trong cuộc bạo động của phe "áo vàng". Ảnh: CNN.

Cụ thể, một chi nhánh ngân hàng Banque Tarneaud, một cửa hàng túi xách cao cấp, hai sạp báo trên đại lộ Champs Elysees bị đốt; nhiều cửa hàng thời trang cao cấp, một nhà hàng sang trọng của Fouquet bị đập phá. Những người biểu tình còn đốt lửa rải rác trên đường phố Paris và ném đá vào cảnh sát trước Khải Hoàn Môn. Trước biểu hiện cực đoan của phe "áo vàng", lực lượng cảnh sát chống bạo động Pháp đã phải sử dụng vòi rồng và hơi cay.

Tổng thống Emmanuel Macron chủ trì cuộc họp đối phó khủng hoảng ở Bộ Nội vụ Pháp. Ảnh: AP.

Tổng thống Emmanuel Macron chủ trì cuộc họp đối phó khủng hoảng ở Bộ Nội vụ Pháp. Ảnh: AP.

Tối ngày 16/3, Tổng thống Pháp Macron đã gấp rút trở về từ chuyến trượt tuyết cuối tuần để họp với các quan chức an ninh, tìm ra phương án đối phó với khủng hoảng.

Cuộc bạo động đã khiến 42 người biểu tình, 17 cảnh sát và 1 lính cứu hoả bị thương; gần 240 người bị bắt.

Theo ước tính của Bộ Nội vụ Pháp, tính đến ngày 16/3, trên toàn quốc có tới 32.300 người biểu tình, riêng Paris có 10.000 người. Tăng thêm khoảng hơn 8.000 người so với tuần trước.

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát chống bạo động Pháp. Ảnh: AP.

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát chống bạo động Pháp. Ảnh: AP.

Bộ trưởng Nội vụ Kouthe Castaner cho biết, mặc dù quy mô cuộc biểu tình không lớn, nhưng có hơn 1.500 người cực kỳ bạo lực; 1.400 cảnh sát đã phải vào cuộc.

Phong trào biểu tình của những người “áo vàng” bắt đầu nổ ra từ giữa tháng 11/2018. Nguồn cơn do kế hoạch tăng giá xăng dầu của chính phủ; những thủ lĩnh của phe “áo vàng” sau đó mở rộng chỉ trích Tổng thống Macron và bày tỏ sự tức giận khi mặt bằng thuế và chi phí sinh hoạt cao.

Trước tình hình trên, tháng 12/2018, ông Macron đã công bố gói giải pháp 10 tỷ EUR để hỗ trợ người hưu trí và người lao động có thu nhập thấp, đồng thời xoá bỏ kế hoạch tăng thuế nhiên liệu. Tuy nhiên, những người biểu tình áo vàng vẫn chưa thoả mãn vì cho rằng Tổng thống o bế giới thượng lưu với nhiều chính sách ưu ái mà ông cho là "để thu hút đầu tư".

Diệu Anh
Phiên bản di động