Phát huy vai trò, trách nhiệm của những cá nhân tiêu biểu trong công tác Mặt trận

Sáng 5/10, Đoàn kiểm tra của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội làm việc với MTTQ huyện Thạch Thất về công tác thi đua khen thưởng năm 2022 và thực hiện điều lệ MTTQ Việt Nam khóa IX.
Tăng cường tôn vinh cá nhân làm công tác Mặt trận và đa dạng hóa các hình thức khen thưởng Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để bứt phá trong công tác Mặt trận Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP làm trưởng đoàn.

Dự buổi kiểm tra có Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thạch Thất Nguyễn Minh Hồng; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Thị Kim Dung.

Thi đua khen thưởng trở thành động lực phát huy sức mạnh

Báo cáo với Đoàn kiểm tra, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thạch Thất Đỗ Thị Bích cho biết: Xác định công tác thi đua khen thưởng là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hoạt động công tác Mặt trận; Đã trở thành động lực phát huy sức mạnh tổng hợp góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch thi đua năm 2022; Xây dựng và ban hành các tiêu chí thi đua trên từng nội dung, lĩnh vực công tác bảo đảm bám sát thực tế, triển khai kịp thời tới cơ sở.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của những cá nhân tiêu biểu trong công tác Mặt trận
Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thạch Thất Đỗ Thị Bích báo cáo tại buổi làm việc

Ban Thường trực MTTQ các cấp luôn đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua - khen thưởng; Phát huy vai trò của MTTQ trong tập hợp, huy động Nhân dân tham gia hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã phát động, triển khai các phong trào, thi đua thường xuyên; Tổ chức hiệu quả phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế của địa phương và đạt các kết quả như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh” đã huy động xã hội hóa được 13.400 triệu đồng, hiến 3.076 m2 đất, 100.626 ngày công lao động; Các tổ chức đoàn thể, chính trị-xã hội đã tín chấp cho 17.817 lượt đoàn viên, hội viên vay vốn hỗ trợ phục hồi, phát triển sản xuất.

Thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo- Không để ai bị bỏ lại phía sau”, 8 tháng đầu năm 2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã xây 6 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trị giá mỗi nhà 100 triệu đồng. Các đoàn thể đã xây mới và sửa chữa 8 nhà ở cho đoàn viên, hội viên; Trao 115 suất quà cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trị giá 57,5 triệu đồng; Vận động Quỹ “Vì biển đảo Việt Nam” năm 2022 đạt 1.235 triệu đồng...

“Công tác thi đua- khen thưởng trong hệ thống MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã đi vào nền nếp. Các phong trào thi đua được phát động, thực hiện hiệu quả đã góp phần quan trọng vào hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế của huyện đề ra. Đặc biệt, phong trào thi đua và công tác khen thưởng đã có sự gắn kết chặt chẽ”- bà Đỗ Thị Bích cho biết.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của những cá nhân tiêu biểu trong công tác Mặt trận
Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND huyện Thạch Thất Nguyễn Đình Hồng phát biểu tại buổi làm việc

Về kết quả thực hiện Điều lệ MTTQ Việt Nam khóa IX, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thạch Thất cho biết: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã chú trọng triển khai nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả; Cụ thể hóa trong các văn bản công tác chuyên môn hằng năm; Tiến hành rà soát, sửa đổi bổ sung quy chế hoạt động của Ủy ban MTTQ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp, các quy chế, chương trình phối hợp công tác với chính quyền, các ngành, các tổ chức thành viên đảm bảo kịp thời, sát thực, phù hợp.

Cùng với đó, hệ thống tổ chức và cán bộ Mặt trận các cấp trên địa bàn thường xuyên được quan tâm, xây dựng và kiện toàn đảm bảo số lượng, chất lượng. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã thường xuyên duy trì mối quan hệ với chính quyền; Đặc biệt là với Nhân dân thông qua các buổi gặp gỡ, thăm hỏi, tiếp xúc, đối thoại với cử tri.

Quy chế phối hợp giữa chính quyền và các tổ chức thành viên được thực hiện nghiêm túc; Định kỳ 6 tháng, 1 năm, Ban Thường trực và ủy ban MTTQ các cấp tổ chức đánh giá việc phối hợp , đảm bảo sát thực, kịp thời...

Đảm bảo đúng vai, chức năng, rõ việc và trách nhiệm

Tại buổi kiểm tra, các thành viên trong đoàn ghi nhận những kết quả trong triển khai công tác thi đua khen thưởng và thực hiện Điều lệ MTTQ Việt Nam khóa IX của huyện Thạch Thất.

Theo Phó Chủ tịch Ủy MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Thị Kim Dung, trong công tác Mặt trận, huyện Thạch Thất có thuận lợi hơn so với các quận, huyện trên địa bàn thành phố do có đội ngũ cán bộ trẻ, việc ứng dụng CNTT được nhanh chóng. Thời gian tới, thuyện cần bám sát 5 chương trình công tác, 3 khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội MTTQ đã đề ra; Ngoài ra, cần chú trọng mối quan hệ phối hợp với Đảng; Phát huy vai trò, trách nhiệm của cá nhân tiêu biểu trong công tác Mặt trận.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của những cá nhân tiêu biểu trong công tác Mặt trận
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thạch Thất Nguyễn Minh Hồng đã thay mặt lãnh đạo huyện trân trọng tiếp thu toàn bộ các ý kiến của Đoàn kiểm tra và khẳng định lãnh đạo huyện sẽ lãnh đạo, chỉ đạo trong khối mặt trận huyện có những giải pháp quyết liệt hơn để thực hiện hiệu quả, có chất lượng hơn trong công tác thi đua - khen thưởng và thực hiện Điều lệ MTTQ Việt Nam khóa IX, góp phần vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ TP Nguyễn Anh Tuấn ghi nhận sự quan tâm của Huyện ủy đối với công tác cán bộ, cơ chế chính sách cho công tác Mặt trận.

Thời gian tới, đồng chí đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện rà soát, tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung của 2 chuyên đề trên; Đồng thời, rà soát các chỉ tiêu nhiệm kỳ, các nhiệm vụ trọng tâm từ nay tới cuối năm, nhất là các nhiệm vụ của tháng cao điểm vì người nghèo, ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc...

MTTQ huyện cũng cần đổi mới nội dung, phương pháp, cách thức hoạt động; Đặc biệt bám sát chức năng Mặt trận, điều lệ MTTQ, đảm bảo đúng vai, đúng chức năng, rõ việc và trách nhiệm. MTTQ huyện cần lựa chọn nội dung hoạt động, không dàn trải, rõ nguyên tắc hoạt động; Quan tâm tập huấn cho đội ngũ cán bộ Mặt trận với quan điểm cầm tay chỉ việc; Phát huy vai trò của Mặt trận trong giám sát thông qua Ban Thanh tra Nhân dân...

Bên cạnh đó, quan tâm phát huy vai trò dẫn dắt hướng dẫn Mặt trận cơ sở hoạt động; Tiếp tục đẩy mạnh gương người tốt việc tốt, xây dựng các mô hình mới, mở rộng khen thưởng các tổ chức thành viên của Mặt trận.

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn đề nghị cấp Ủy địa phương tiếp tục quan tâm tới công tác cán bộ Mặt trận để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của MTTQ trong giai đoạn mới.

Hạnh Nguyên
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động