Phát huy vai trò của y tế cơ sở

Trong năm qua, ngành Y tế Hà Nội có nhiều đổi mới trong công tác khám chữa bệnh. Các bệnh viện (BV) thực hiện tự chủ tài chính; BV tuyến dưới, các trạm y tế cơ sở được tăng cường đầu tư cơ sở vật chất...
phat huy vai tro cua y te co so

Không còn tình trạng nằm ghép, quá tải

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, số giường bệnh kế hoạch năm 2018 đã đạt 12.440 giường, tăng 1.690 giường so với năm trước, khám chữa bệnh cho trên 5 triệu lượt người, điều trị nội trú cho 600.000 người bệnh tại các tuyến với những kỹ thuật chuyên sâu của các chuyên ngành như: phẫu thuật nội soi, ngoại khoa, nhi khoa, sản phụ khoa, tim mạch. Ung bướu…về cơ bản không còn tình trạng quá tải và nằm ghép.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, công tác phòng chống dịch bệnh được chủ động triển khai sớm và đồng bộ. Trong năm 2018, số người mắc sốt xuất huyết giảm giảm hơn 88% so với năm 2017, không có ca bệnh tử vong. Có được kết quả này là nhờ vào việc phối hợp giữa ngành Y tế Thủ đô và các sở, ban, ngành cùng các quận, huyện, thị xã theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, chủ động, tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch ngay từ đầu năm 2018.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã phối hợp với trung tâm y tế 30 quận, huyện, thị xã duy trì hoạt động giám sát dịch bệnh tại 63 bệnh viện từ tuyến trung ương, bộ, ngành đến các bệnh viện tuyến cơ sở và một số bệnh viện tư nhân, với tần suất giám sát 3-4 lần/tuần để phát hiện sớm ca bệnh.

Đẩy mạnh hoạt động của tuyến y tế cơ sở

Để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu của nhân dân, các trạm y tế được Bộ Y tế lựa chọn trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tích cực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh thực hiện tốt các chương trình y tế... Các trạm y tế đã được nâng cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đối với các phòng khám đa khoa khu vực và trạm y tế xã, phường, thị trấn đã thực hiện lồng ghép mô hình bác sỹ gia đình, quản lý bệnh không lây nhiễm, người dân được chăm sóc sức khỏe ngay tại tuyến cơ sở, hiện nay tại tuyến các phòng khám đa khoa và trạm y tế đã đăng ký khám chữa bệnh ban đầu. 100% phòng khám được cấp phép hoạt đồng và triển khai khám bệnh, chữa bệnh các chuyên khoa ngay tại tuyến y tế cơ sở, tổ chức khám phòng chống bệnh lao tại phòng khám đa khoa, tăng cường nhân lực tổ chức khám và điều trị bệnh tâm thần và cấp thuốc tại các phòng khám đa khoa khu vực.

Đối với trạm y tế đã có 440/584 (chiếm 75,3%) trạm y tế thực hiện khám chữa bệnh ban đầu ban đầu bảo hiểm y tế; có 4 trạm y tế là Trạm y tế xã Minh Châu huyện Ba Vì, Trạm y tế xã Tân Hội huyện Đan Phượng, Trạm y tế phường Tây Mỗ quận Nam Từ Liêm, Trạm y tế phường Yên Nghĩa quận Hà Đông, đang triển khai thực hiện xây dựng 4 trạm y tế điểm trong 26 trạm y tế điểm của cả nước.

Tiến sĩ Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho rằng, các đơn vị y tế trong toàn ngành đã hết sức nỗ lực để hoàn thành các chỉ tiêu y tế được giao trong năm 2018, thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân. Dù vậy, các đơn vị trong toàn ngành cần tập trung khắc phục ngay những khó khăn, tồn tại, rà soát lại các chỉ tiêu, bám sát kế hoạch đề ra ngay từ đầu năm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Các cơ sở khám, chữa bệnh cần đẩy mạnh công tác tự chủ, tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; tiếp nhận và chuyển giao các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu, nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân. Các đơn vị y tế tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh từ khi vào viện cho đến khi ra viện, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh đối với vấn đề cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp. Bên cạnh đó, Giám đốc Sở Y tế cũng nhấn mạnh việc triển khai thực hiện xây dựng 4 trạm y tế điểm theo yêu cầu của Bộ Y tế để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu chăm sóc và quản lý sức khỏe cho người dân ngay tại tuyến y tế cơ sở.

PHƯƠNG THU
Phiên bản di động