Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong:

Phát huy tinh thần, khí thế tự hào tiến bước dưới cờ Đảng

Năm 2019 đi qua với nhiều dấu ấn đậm nét của tuổi trẻ Việt Nam. Nhân dịp Tết Canh Tý 2020, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đã có những chia sẻ về công tác Đoàn và phong trào thanh niên với báo Tuổi trẻ Thủ đô.    
Hoạt động của Đoàn tạo môi trường rèn luyện, truyền cảm hứng cho thanh niên Hội đồng Đội quận Long Biên nhận Bằng khen do Trung ương Đoàn trao tặng Giáo dục truyền thống có ý nghĩa quan trọng để vun đắp tình hữu nghị Việt - Lào
phat huy tinh than khi the tu hao tien buoc duoi co dang
Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Lê Quốc Phong

Tình nguyện trở thành nhu cầu tự thân của mỗi thanh niên

- Năm 2019 được chọn là “Năm Thanh niên tình nguyện”, anh có thể chia sẻ những “điểm nhấn” đặc biệt trong phong trào tình nguyện của tuổi trẻ với những giá trị mới, đóng góp vào sự phát triển của xã hội, đất nước?

- Có thể thấy rằng, thành công nhất của “Năm Thanh niên tình nguyện” 2019 chính là tinh thần tình nguyện trở thành nhu cầu tự thân của mỗi thanh niên, lan tỏa đến đông đảo các tầng lớp nhân dân, để mỗi đoàn viên, thanh niên, người dân Việt Nam chung tay xây dựng và phát triển đất nước.

Chủ đề “Năm Thanh niên tình nguyện” đã bao trùm các nội dung công tác Đoàn; nhanh chóng được đón nhận và thẩm thấu đến từng công trình, phần việc, hành động cụ thể. Chủ đề công tác năm đã được cụ thể hóa thông qua việc thiết kế, tổ chức triển khai phong trào một cách rộng khắp, toàn diện, thường xuyên từ Trung ương đến cơ sở.

Khí thế tình nguyện đã lan tỏa đến các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm, thanh niên nước ngoài sinh sống, học tập tại Việt Nam, thanh niên Việt Nam ở nước ngoài.

- Năm 2019 cũng là dấu mốc 10 năm thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng Nông thôn mới”, anh có thể cho biết kết quả nổi bật mà tổ chức Đoàn đã và đang góp sức tạo nên diện mạo mới cho vùng nông thôn?

- Trong 10 năm qua, với sự nỗ lực hết mình của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên cả nước đã có những đóng góp hết sức tiêu biểu, làm thay đổi diện mạo vùng nông thôn, được các cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Đoàn viên, thanh niên cả nước tích cực tham gia xây dựng hạ tầng, cảnh quan nông thôn. Các hoạt động tham gia bảo vệ môi trường nông thôn được đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên tích cực tham gia, với các hoạt động thiết thực, hiệu quả.

Nhiều mô hình trở thành nét tiêu biểu của Đoàn Thanh niên như: “Con đường bích họa”, “Đường hoa thanh niên”, “Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu”, “Giữ sạch cánh đồng quê hương”… Các cấp bộ Đoàn có nhiều giải pháp hỗ trợ thanh niên trong phát triển kinh tế nông thôn; phát triển 757 hợp tác xã, 3.003 tổ hợp tác thanh niên, 19.063 câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế... Chương trình đưa đội ngũ trí thức trẻ tình nguyện tham gia xây dựng Nông thôn mới đã phát huy vai trò của giảng viên, sinh viên xuất sắc hỗ trợ địa bàn khó khăn.

Trong những kết quả nêu trên của phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng Nông thôn mới” có sự tham gia tích cực hiệu quả của tuổi trẻ Thủ đô. Phong trào “Tuổi trẻ Thủ đô chung tay xây dựng Nông thôn mới” đã được triển khai có hiệu quả với những hoạt động thiết thực, cụ thể, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận.

Nhiều giải pháp hỗ trợ người trẻ hội nhập, lập thân, lập nghiệp

- Trước thực tiễn đất nước ta đang hội nhập sâu rộng với quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tổ chức Đoàn có những biện pháp gì để hỗ trợ bạn trẻ lập thân, lập nghiệp; giúp người trẻ nỗ lực khởi nghiệp thành công?

- Trong bối cảnh này, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cũng đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ thanh niên.

Thứ nhất, tổ chức Đoàn tiếp tục truyền thông, cung cấp thông tin, tổ chức các khóa đào tạo để thanh niên được trang bị đủ các hành trang, kiến thức, kỹ năng cần thiết để khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Thứ hai, đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, hỗ trợ để đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp. Đối với các thanh niên đã có dự án, ý tưởng khởi nghiệp, Trung ương Đoàn thiết lập cơ chế hỗ trợ để Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp làm đầu mối tư vấn, đồng thời tiếp nhận những khó khăn, thắc mắc của các bạn để kết nối, tìm sự chia sẻ từ phía các doanh nghiệp, chuyên gia.

phat huy tinh than khi the tu hao tien buoc duoi co dang
Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Lê Quốc Phong tặng hoa chúc mừng Đại hội Hội Sinh viên thành phố Hà Nội lần thứ VII

Ngoài ra, Trung ương Đoàn cũng triển khai các giải pháp có tính đột phá trong tư vấn hướng nghiệp, tìm kiếm việc làm cho thanh niên; Trong đó tập trung tổ chức các ngày hội, hội chợ việc làm, giáo dục thanh niên có thái độ tích cực với công việc, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, nâng cao hiệu quả của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp do Đoàn quản lý.

Thứ ba, trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, khởi nghiệp có thể trở nên dễ dàng hơn khi số vốn đầu tư không nhiều nhưng có thể mang lại lợi nhuận lớn. Do vậy, việc tạo môi trường thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp trở nên vô cùng quan trọng. Một trong những biện pháp cụ thể mà Trung ương Đoàn đang hướng tới là tổ chức các hoạt động tìm kiếm và hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp, đặc biệt là ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo dựa trên những nền tảng công nghệ mới, từ đó tiến hành ươm tạo, kết nối tới các nhà đầu tư tiềm năng.

Thời gian qua, Trung ương Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam và các tổ chức thành viên đã triển khai thành công một số hoạt động tiêu biểu như: Cuộc thi Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn; Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo - Startup Hunt; Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên; Chương trình gọi vốn - Startup Funding Camp; Lễ tôn vinh doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc; Hành trình Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Why Vietnam?...

Tổ chức Đoàn còn tập trung hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn, trong đó hoàn thiện và đưa Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp vào hoạt động; tổ chức định kỳ các buổi đối thoại, diễn đàn gặp gỡ thanh niên khởi nghiệp với lãnh đạo các cơ quan quản lý Nhà nước để tham vấn, trao đổi, kiến nghị chính sách, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp…

Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng

- Năm 2020, Trung ương Đoàn tập trung vào những nội dung trọng tâm nào nhằm đưa công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi phát triển hơn nữa? Thưa anh?

- Để thể hiện niềm tự hào, ý thức trách nhiệm, sự tin tưởng tuyệt đối của Đoàn đối với Đảng, đồng thời lan tỏa sâu rộng, hiệu triệu, thôi thúc các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh phong trào thi đua, lập nhiều thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, sự kiện chính trị quan trọng của Đảng Cộng sản Việt Nam, Trung ương Đoàn lựa chọn chủ đề công tác năm 2020 là “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”.

Trong năm mới, Đoàn tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng; tổ chức và triển khai đợt thi đua trong cả nước với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam sắt son niềm tin với Đảng”; Phấn đấu 100% cơ sở đảm nhận, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp; Tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham gia đóng góp chất lượng, trách nhiệm vào văn kiện Đại hội Đảng; Nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn trong tham gia góp ý xây dựng Đảng và chính quyền, đặc biệt là cấp cơ sở.

- Nhân dịp năm mới, anh muốn gửi gắm thông điệp gì tới đoàn viên, thanh thiếu nhi cả nước nói chung và tuổi trẻ Thủ đô nói riêng?

- Tôi mong đoàn viên, thanh niên tiếp tục thể hiện tinh thần đoàn kết, tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái thù địch; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, tham gia có trách nhiệm, hiệu quả trong đóng góp ý kiến, hiến kế cho dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp và các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị.

Đối với tuổi trẻ Thủ đô, tôi mong rằng, các bạn tiếp tục phát huy tính tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong phong trào hành động cách mạng, chương trình đồng hành với thanh niên và các mặt công tác khác, xứng đáng là tuổi trẻ của Thủ đô nghìn năm văn hiến.

- Xin trân trọng cảm ơn anh!

Nguồn: TTTĐ
Phiên bản di động