Phát huy tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô trong các lĩnh vực thiết kế sáng tạo

Thông tin từ Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, từ ngày 11 đến 18/11 sẽ diễn ra Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022, với chủ đề thiết kế và công nghệ.
Họa sĩ Ngô Xuân Bính “phiêu” tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022 Sẽ tổ chức Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022 vào tháng 11 Tổ chức Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội mỗi năm một lần
không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội)
không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội)

Đây là hoạt động được tổ chức thường niên nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô trong các lĩnh vực thiết kế sáng tạo; nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp, cộng đồng xã hội về thiết kế sáng tạo, đồng thời kết nối, mở rộng hợp tác, phát huy các nguồn lực văn hóa của Hà Nội trên cơ sở thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của cộng đồng sáng tạo.

Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022 hội tụ khoảng 30 hoạt động, sự kiện tại nhiều địa điểm khác nhau trong Khu phố cổ Hà Nội, Không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận cũng như một số không gian sáng tạo tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh lễ khai mạc với chủ đề “Công nghệ-Thiết kế” được tổ chức với quy mô lớn, Lễ hội diễn ra rất nhiều hoạt động phong phú. Trong đó, triển lãm “Sản phẩm thiết kế sáng tạo” diễn ra từ ngày 11-13/11 tại khu vực không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, sẽ giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà tặng, sản phẩm làng nghề truyền thống... có thiết kế mới, sáng tạo và đang được gìn giữ phát huy giá trị.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Triển lãm sắp đặt các gian hàng, không gian trưng bày sản phẩm thiết kế, sáng tạo; tạo những không gian văn hóa giới thiệu các sản phẩm và ứng dụng của nghề truyền thống đáp ứng nhu cầu phát triển đời sống đương đại.

Hoạt động của một số đại sứ quán, tổ chức quốc tế diễn ra từ ngày 11-13/11, cũng tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Tại đây sẽ trưng bày, giới thiệu văn hóa, nghệ thuật, các hoạt động trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo của một số đại sứ quán, tổ chức quốc tế tại Hà Nội.

Các hoạt động trải nghiệm, không gian sáng tạo cũng diễn ra cùng thời gian và địa điểm với các hoạt động trên. Nội dung hình thành không gian cho các hoạt động trải nghiệm và chuỗi hoạt động nghệ thuật, tương tác đường phố của nhóm nghệ sỹ Tò he, các hoạt động của các đơn vị, tổ chức trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo khác.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các hoạt động trình diễn nghệ thuật sáng tạo diễn ra từ ngày 12-13/11 tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm sẽ giới thiệu nghệ thuật truyền thống trong đời sống đương đại, giới thiệu trình chiếu công nghệ 3Dmapping “Thăng Long-Tứ trấn" bằng hội họa, âm nhạc và múa đương đại; nghệ thuật nhiếp ảnh “Hà Nội trong mắt tôi," nghệ thuật cắm hoa, trình diễn thời trang.

Các hoạt động trình diễn khác diễn ra từ ngày 12-18/11 tại Trung tâm văn hóa nghệ thuật (22 Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm), giới thiệu các hoạt động nghệ thuật truyền thống kết hợp sáng tạo và công nghệ.

Hoạt động triển lãm, trưng bày, giới thiệu trong lĩnh vực sáng tạo diễn ra từ ngày 11-18/11 tại Trung tâm văn hóa nghệ thuật (22 Hàng Buồm), Trung tâm văn hóa Hồ Gươm (2 Lê Thái Tổ), Nhà Triển lãm thành phố (45 Tràng Tiền), Trung tâm thông tin triển lãm Hà Nội (93 Đinh Tiên Hoàng) và một số địa điểm khác trong khu vực phố đi bộ phù hợp với không gian tổng thể.

Các đơn vị sẽ triển lãm, trưng bày và giới thiệu các ý tưởng sáng tạo mới trong các lĩnh vực liên quan đến sáng tạo, tạo nền tảng cho thiết kế sáng tạo, gồm: Không gian trưng bày và sắp đặt “Diều Tiên;" không gian giới thiệu tác phẩm nghệ thuật từ sơn mài, lụa lấy cảm hứng từ hình tượng trong chạm khắc tại các di tích; không gian sắp đặt nghệ thuật “Đèn lồng-Tranh dân gian;" không gian nghệ thuật nhiếp ảnh in trên lụa; không gian trải nghiệm tương tác nghệ thuật kiến trúc-nhiếp ảnh-công nghệ thực tế ảo...

Không gian Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội
Không gian Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội

Trong thời gian từ ngày 11-18/11 còn diễn ra một số hoạt động như: Trao giải các cuộc thi, tôn vinh và giới thiệu các không gian sáng tạo: “Thiết kế nghệ thuật công cộng Hà Nội;" tôn vinh và giới thiệu các không gian sáng tạo tiêu biểu trên địa bàn Hà Nội;

Hoạt động tọa đàm, tập huấn, hội thảo chuyên đề tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật (22 Hàng Buồm), Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm). Nội dung tổ chức 10 hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng, như: Hội thảo, tọa đàm chia sẻ kiến thức chuyên ngành và kinh nghiệm thực hành sáng tạo trong nước và quốc tế trong các lĩnh vực thiết kế, nghệ thuật, điện ảnh, xuất bản...

Các hoạt động tại các không gian sáng tạo trên địa bàn thành phố cũng được tổ chức nhằm hưởng ứng Lễ hội; các cuộc tọa đàm, hội thảo, thực hành trải nghiệm, tương tác... của các tổ chức, đơn vị thuộc các lĩnh vực thiết kế đồng hành trong thời gian sự kiện.

Thành phố Hà Nội mong muốn xây dựng “Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội" trở thành sự kiện thường niên mang tầm khu vực và quốc tế, sự kiện điểm nhấn trong năm thu hút đông đảo nhà thiết kế, doanh nghiệp, khách du lịch trong nước, quốc tế tham dự.

Bùi Cử
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động