Phát huy hơn nữa vai trò, vị trí của người cao tuổi trong xã hội

TP Hà Nội sẽ tiếp tục duy trì thực hiện tốt các chính sách đối với người cao tuổi; Đồng thời chỉ đạo các cơ quan tham mưu rà soát, báo cáo nhằm bổ sung, hoàn thiện để chăm sóc, bảo vệ cũng như phát huy hơn nữa vai trò, vị trí của người cao tuổi trong xã hội.
Nâng cao sức khỏe tinh thần cho các hội viên người cao tuổi Hà Nội: Gần 300 người cao tuổi được khám sức khỏe miễn phí

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng cho biết như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam (NCT) về công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác người cao tuổi trên địa bàn TP Hà Nội, diễn ra chiều nay (23/8).

Phát huy hơn nữa vai trò, vị trí của người cao tuổi trong xã hội
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc

9.000 người cao tuổi được vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh

Tính đến 6/2022, TP Hà Nội có 1.032.357 NCT (chiếm tỷ lệ 11,76% dân số thành phố). Trong đó, có gần 6 vạn người có công với nước; Trên 29 vạn cán bộ hưu trí; Hơn 7 vạn cán bộ khoa học, trí thức văn nghệ sỹ và hơn 5 vạn là cựu chiến binh.

Trong những năm qua, các Sở, ngành TP luôn quan tâm phối hợp, tạo điều kiện để Ban Đại diện Hội NCT các cấp, Hội NCT cơ sở triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động.

Cụ thể, TP trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho trên 67.206 NCT có công với cách mạng; Hơn 371.751 NCT đang hưởng lương hưu và hơn 63.374 NCT đang hưởng trợ cấp BHXH hàng tháng; Trợ cấp xã hội hàng tháng cho trên 93.747 NCT và trợ giúp khó khăn đột xuất cho hơn 16.388 NCT. Hiện nay, TP có 2 cơ sở dưỡng lão của Nhà nước, 12 cơ sở dưỡng lão của các doanh nghiệp và NCT TP được đi xe buýt miễn phí.

Ngoài ra, TP tạo điều kiện để NCT tham gia hoạt động kinh tế, tạo thu nhập và hiện có 9.000 NCT vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh. Trong 5 năm (2016-2021) đã tổ chức mừng thọ, chúc thọ cho trên 633.222 NCT với tổng số tiền trên 407,3 tỷ đồng; Hỗ trợ trên 252.400 lượt NCT có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 68,5 tỷ đồng; Cấp thẻ Bảo hiểm Y tế cho trên 834.110 NCT (đạt tỷ lệ 81,01%).

Hiện nay, TP có trên 160.000 NCT trực tiếp tham gia lao động sản xuất, trong đó 14.590 NCT làm chủ DN, cơ sở sản xuất. Đặc biệt, trong phòng chống dịch COVID-19, nhiều NCT không quản ngại khó khăn, tham gia Tổ COVID cộng đồng và các chốt kiểm soát dịch để góp phần cùng địa phương kiểm soát dịch bệnh.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục của Thành ủy Hà Nội và kết quả công tác người cao tuổi trên địa bàn TP trong những năm qua.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ công tác NCT trong thời gian tới, theo Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam, Hà Nội cần tăng cường xây dựng tổ chức hội vững mạnh từ TP đến quận, huyện, xã phường, các tổ dân phố để cùng chung tiếng nói, cùng hành động với cấp ủy, chính quyền, với Nhân dân.

Bên cạnh đó, Hà Nội quan tâm hơn nữa công tác vận động, tập hợp hội viên; Tiếp tục cấp thẻ hội viên hội người cao tuổi; Quan tâm phối hợp giữa hội NCT với các Sở, ngành của TP trong quá trình hoạt động; Chỉ đạo để phát huy vai trò NCT tham gia trên tất cả các lĩnh vực, nhất là trong xây dựng NTM, đô thị văn minh, giữ gìn an ninh trật tự tại thôn, tổ dân phố và tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Bổ sung, hoàn thiện chế độ chăm sóc người cao tuổi

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, dân tộc ta có truyền thống “kính già, yêu trẻ”, thể hiện sự tôn trọng, lòng biết ơn và tình cảm thương yêu sâu sắc đối với NCT. Đây cũng là tinh thần, quan điểm chỉ đạo của TP khi xây dựng cũng như triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách đối với NCT thời gian qua.

Phát huy hơn nữa vai trò, vị trí của người cao tuổi trong xã hội

Hội NCT Việt Nam trao tặng 100 triệu đồng cho Ban Đại diện Hội NCT TP Hà Nội để hỗ trợ người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn

Thông tin về tình hình công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội của TP trong năm 2021 và từ đầu năm 2022 đến nay, Bí thư Thành ủy trân trọng cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Hội NCT Việt Nam đối với các cấp Hội Người cao tuổi TP; Đồng thời, khẳng định, những kết quả mà TP đạt được đều có sự đóng góp rất quan trọng của NCT cũng như các cấp hội TP.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Thành ủy cho biết, TP sẽ tiếp tục duy trì thực hiện tốt các chính sách đối với NCT; Đồng thời chỉ đạo các cơ quan tham mưu rà soát, báo cáo nhằm bổ sung, hoàn thiện để chăm sóc, bảo vệ cũng như phát huy hơn nữa vai trò, vị trí của NCT trong xã hội.

Ngoài ra, TP cũng sẽ đẩy mạnh đầu tư vào hệ thống y tế nhằm chăm sóc tốt hơn nữa sức khoẻ người dân nói chung, trong đó có NCT. Trước mắt từ nay đến năm 2025, TP sẽ đầu tư mạnh nhằm nâng cấp hệ thống y tế. Theo đó, ngoài đầu tư cho cơ sở, TP còn xây dựng một số bệnh viện đa khoa lớn, trong đó có một Bệnh viện Lão khoa quy mô 300 giường bệnh với mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng tại huyện Sóc Sơn.

Ghi nhận và thống nhất những ý kiến cũng như đề xuất, kiến nghị tại cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy giao Ban Cán sự đảng UBND TP chỉ đạo xem xét, có biện pháp giải quyết cụ thể, phù hợp. Ban Dân vận Thành ủy nghiên cứu, xây dựng sớm trình Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Dự thảo Chỉ thị nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng đối với hoạt động của các cấp Hội NCT TP; Tăng cường bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò, vị trí của người cao tuổi trong đời sống xã hội Thủ đô.

Bí thư Thành ủy cũng đề nghị Ban đại diện Hội NCT TP tiếp thu những ý kiến đóng góp, định hướng của Trung ương Hội NCT Việt Nam trong tổ chức các hoạt động, phong trào; Tranh thủ tối đa các nguồn lực để chăm sóc, bảo vệ, phát huy vai trò người cao tuổi trong các lĩnh vực của đời sống xã hội; Đặc biệt là trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Chủ động phối hợp với các sở, ngành chức năng nghiên cứu tham mưu, đề xuất với TP về các cơ chế, chính sách nhằm ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả chăm sóc, bảo vệ người cao tuổi trên địa bàn.

Nhân dịp này, Hội NCT Việt Nam đã trao tặng 100 triệu đồng cho Ban Đại diện Hội NCT TP Hà Nội để hỗ trợ người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Hạnh Nguyên
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động