Phát hiện chất ức chế protein có thể giúp điều trị ung thư gan

Ung thư gan là căn bệnh ung thư phổ biến thứ 6 trên thế giới với gần 100.000 người được chẩn đoán mỗi năm. Nghiên cứu này mang lại giá trị to lớn đối với việc bào chế thuốc chữa ung thư gan trong tương lai. 
phat hien chat uc che protein co the giup dieu tri ung thu gan

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết, họ vừa tìm ra một loại protein được cho là nguyên nhân khiến các tế bào ung thư gan phát triển, từ đó mở đường cho việc nghiên cứu và bào chế ra loại thuốc mới có thể giúp đẩy lùi căn bệnh nan y này.

Cụ thể, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên các bệnh nhân bị ung thư gan giai đoạn đầu và tìm ra hoạt động của một loại protein, được xác định là SOAT1, có thể ảnh hưởng đến mức độ ổn định của lượng cholesterol trong các tế bào ung thư - giúp nuôi dưỡng và khiến các tế bào ung thư sinh sôi, nảy nở. Nghiên cứu cũng phát hiện hoạt chất có thể ức chế protein SOAT1, giúp các nhà khoa học bào chế thuốc chữa ung thư gan.

Theo bác sĩ Fan Jia, người đứng đầu Bệnh viện Zhongshan, thuộc Đại học Fudan (Trung Quốc) nghiên cứu trên đã góp phần giúp các nhà khoa học lý giải tại sao tế bào ung thư có thể lan khắp cơ thể chỉ từ 1 đến 3 tháng sau phẫu thuật. Bên cạnh đó, nghiên cứu này cũng mang lại giá trị to lớn đối với việc bào chế thuốc chữa ung thư gan trong tương lai.

Nghiên cứu, được các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học Y khoa quân sự, Bệnh viện Zhongshan, và Bệnh viện Ung thư Bắc Kinh phối hợp thực hiện, là một phần trong dự án được Chính phủ Trung Quốc đưa ra năm 2014 nhằm tìm ra các cách tiếp cận mới để chữa trị các bệnh dịch nghiêm trọng.

Ung thư gan là căn bệnh ung thư phổ biến thứ 6 trên thế giới với gần 100.000 người được chẩn đoán mỗi năm. Đa số các bệnh nhân tử vong trong khoảng một năm sau chẩn đoán.

Theo thống kê của WHO, 83% trường hợp bệnh nhân mắc ung thư gan xảy ra phần nhiều ở các nước kém phát triển, trong đó có Việt Nam.

Hà An
Phiên bản di động