Phát động Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng Nhân dân lần thứ nhất

Chiều 27/12, Văn phòng Quốc hội phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phát động Giải Diên Hồng - Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng Nhân dân (HĐND).
Phát động Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch" lần thứ nhất 43 tác phẩm xuất sắc sẽ được trao giải Ngô Tất Tố năm 2022 Báo Tuổi trẻ Thủ đô đoạt giải C giải báo chí “Du lịch qua miền Tây Bắc”

Giải Diên Hồng là giải thưởng hằng năm được tổ chức để trao tặng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc về Quốc hội, HĐND. Năm 2022 là năm đầu tiên tổ chức giải này.

Tại Lễ phát động Giải Diên Hồng, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, việc tổ chức Giải Diên Hồng vào dịp kỷ niệm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam là việc làm rất ý nghĩa, thiết thực, giúp cho những người làm báo cũng như cử tri, Nhân dân cả nước hiểu sâu sắc hơn về hoạt động của Quốc hội, Hội đồng Nhân dân; Tạo sự đồng thuận xã hội đối với các quyết sách của Quốc hội, Hội đồng Nhân dân. Trong quá trình hoạt động của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân, báo chí luôn giữ vai trò là cầu nối quan trọng giữa các cơ quan dân cử, đại biểu dân cử với cử tri, Nhân dân cả nước. Báo chí không chỉ thông tin về các hoạt động của Quốc hội, Hội đồng Nhân dân mà còn phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân tới Quốc hội, Hội đồng Nhân dân, làm cho hoạt động của các cơ quan dân cử ngày càng trở nên gần gũi, gắn bó mật thiết với Nhân dân.

Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại lễ phát động

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội mong muốn các nhà báo hiểu sâu sắc toàn diện về hoạt động của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử, nêu tập thể, cá nhân điển hình có nhiều đóng góp cho hoạt động của cơ quan dân cử, tạo sự lan toả, cổ vũ sức sáng tạo trong Nhân dân.

Nội dung các tác phẩm báo chí tham dự giải được yêu cầu tập trung nhấn mạnh vai trò của Quốc hội trong việc chủ động, sáng tạo, tích cực đồng hành cùng Chính phủ và các cơ quan nhà nước kịp thời xây dựng chính sách, pháp luật phù hợp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển đất nước; Tuyên truyền về kết quả và thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Về các sự kiện nổi bật của Quốc hội từ năm 2021 đến tháng 4/2023…

Theo thể lệ, mọi công dân Việt Nam ở trong nước và nước ngoài (bao gồm cả người Việt Nam ở nước ngoài) có tác phẩm báo chí phù hợp với tiêu chí của Giải đều có quyền gửi tác phẩm tham dự.

Tác phẩm tham dự Giải Diên Hồng phải được đăng, phát trên các loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình) do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép và bảo đảm đúng quy định về thời gian đăng, phát; có hiệu quả xã hội cao, được dư luận xã hội thừa nhận.

Các tác phẩm dự Giải Diên Hồng lần thứ nhất được viết bằng tiếng Việt (hoặc tiếng dân tộc thiểu số, tiếng nước ngoài được dịch ra tiếng Việt), đã đăng tải, phát sóng trong thời gian từ 1/3/2021 đến 30/4/2023 trên các báo, đài được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động báo chí.

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, Trưởng Ban Tổ chức Giải Diên Hồng
Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu tại lễ phát động

Những tác phẩm đã được trao giải thưởng ở các cuộc thi của địa phương, ngành hoặc liên ngành Trung ương được quyền dự Giải nhưng cần ghi rõ mức giải và đơn vị đã tổ chức cuộc thi.

Ban Tổ chức không nhận các tác phẩm đã đoạt giải của Giải báo chí quốc gia. Bên cạnh đó, không xem xét tác phẩm dự Giải của tác giả vi phạm Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam, Luật Báo chí và các quy định khác của pháp luật; Các tác phẩm mang tính hư cấu (thơ, tranh vẽ, tiểu phẩm, truyện ngắn, câu chuyện văn nghệ, kịch truyền thanh); Tác phẩm đang chờ ý kiến thẩm định của cơ quan chức năng.

Giải Diên Hồng lần thứ nhất được trao vào tháng 6/2023. Ban Tổ chức sẽ trao 1 Giải Đặc biệt với giá trị giải thưởng 95 triệu đồng; 6 Giải A, mỗi giải 45 triệu đồng; 12 Giải B, mỗi giải 30 triệu đồng; 16 Giải C, mỗi giải 20 triệu đồng; 30 Giải Khuyến khích, mỗi giải 10 triệu đồng.

Ban Tổ chức cũng sẽ trao Giải “Xuất sắc” cho 5 cơ quan báo chí tiêu biểu, mỗi giải 10 triệu đồng.

Thời gian nhận tác phẩm: Từ ngày phát động Giải Diên Hồng đến 30/4/2023 (theo dấu Bưu điện).

Địa chỉ nhận tác phẩm: Văn phòng Quốc hội (Vụ Thông tin): số 22 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại cơ quan: 080.46764. Di động: 0912602767- 0989792626.

Với hồ sơ gửi qua đường bưu điện, ngoài phong bì ghi rõ: Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và HĐND. Ban Tổ chức Giải không chịu trách nhiệm nếu tác phẩm tham dự Giải bị thất lạc hoặc hư hỏng do lỗi của bưu điện.

Diệu Linh
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động