Phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 4 vào cuối năm 2023

Thường trực Thành ủy Hà Nội làm việc với Thường trực các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh về triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4
Hà Nội làm việc với các tỉnh về triển khai Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Tập thể UBND TP Hà Nội thảo luận kế hoạch triển khai thực hiện Dự án đường Vành đai 4 Cử tri quận Hoàn Kiếm mong muốn, triển khai dự án đường Vành đai 4 thành một dự án mẫu mực
Phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 4 vào cuối năm 2023
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện phát biểu tại cuộc làm việc

Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội Vũ Văn Viện nêu thực tế, một số địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh có tổ chức kết cấu hạ tầng giao thông liên tỉnh tốt đã có sự phát triển nhanh và bền vững hơn các địa phương khác.

Từ thực tế đó và rút kinh nghiệm hạn chế trước đây trong đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vùng thường chưa có sự phối hợp với các địa phương, Hà Nội đã báo cáo Chính phủ để tập trung đầu tư Vành đai 4 theo cơ chế đặc thù phối hợp.

Đây là tuyến giao thông liên vùng đầu tiên thực hiện theo cơ chế phối hợp giữa các địa phương, tạo thuận lợi cho địa phương chủ động, song do có sự tham gia của nhiều ban quản lý dự án của các địa phương, nên việc họp bàn thống nhất là việc hết sức quan trọng.

Ông Vũ Văn Viện nhấn mạnh, với trách nhiệm của mình, Sở GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với các ban quản lý giao thông các địa phương đảm bảo khớp nối, thống nhất giữa các tuyến.

Phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 4 vào cuối năm 2023
Bí thư Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Thanh Liêm phát biểu

Là địa phương có dự án đi qua, Bí thư Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Thanh Liêm cho biết: Ngay sau khi chủ trương đầu tư được phê duyệt, huyện đã tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất trong phạm vi dự án, trước khi thu hồi đất, có văn bản nghiêm cấm cấp quyền sử dụng đất, tách thửa.

Với chiều dài đoạn tuyến 11,2km, tổng diện tích giải phóng mặt bằng dự kiến là 192,86ha; huyện dự kiến sẽ xây dựng tái định cư ở 3 xã dành cho 435 hộ dân.

Bí thư Huyện ủy Mê Linh kiến nghị TP Hà Nội sớm cung cấp hồ sơ dự án để phục vụ công tác thống kê, quản lý và giải phóng mặt bằng; Đồng thời có cơ chế chính sách đặc thù, cho phép thu hồi diện tính đất nông nghiệp dưới 50m2...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Ngô Tân Phượng cho biết, sau cuộc họp này, Bắc Ninh sẽ kiện toàn ban chỉ đạo, ban hành kế hoạch có mốc thời gian thống nhất với các địa phương, thống nhất các đầu mối công việc để giao cho các Sở, ngành.

Xác định giải phóng mặt bằng là công việc khó khăn nhất, áp lực về mốc thời gian thực hiện theo đúng kế hoạch là rất lớn, tuy nhiên tỉnh sẽ quyết tâm để thực hiện đúng tiến độ. Trong quá trình triển khai dự án sẽ không tránh khỏi những khó khăn vướng mắc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh mong muốn Thủ đô với tư cách là đầu mối sẽ hỗ trợ tỉnh Bắc Ninh tháo gỡ khó khăn này.

Phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 4 vào cuối năm 2023
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại cuộc làm việc

Trao đổi thêm, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn kiến nghị với lãnh đạo TP Hà Nội cần có Ban chỉ đạo chung của 3 tỉnh thành, trong đó đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội là Trưởng ban chỉ đạo và có sự tham dự một số cơ quan Trung ương liên quan để giúp cho cơ chế điều phối được thống nhất.

Còn Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn cho rằng, cần điều chỉnh lại mốc tiến độ sao cho phù hợp với thực tế hiện nay. Đối với tỉnh Hưng Yên, tư vấn đưa ra phương án tuyến đi vào khu công nghiệp Phố Nối A, tuy nhiên phương án này sẽ gây thiệt hại rất nặng, dẫn đến việc phá vỡ quy hoạch khu công nghiệp của tỉnh. Hưng Yên đề xuất dịch chuyển luồng tuyến theo hướng Tây, đi qua xã Đình Dù.

Chung nhận định công tác giải phóng mặt bằng cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc, tỉnh Hưng Yên đề xuất xem xét điều chỉnh lùi lại tiến độ; Đồng thời đề nghị TP Hà Nội, nghiên cứu cắm mốc giải phóng mặt bằng toàn tuyến sau đó bàn giao cho các địa phương thực hiện tạo sự thuận lợi và đồng bộ trên cả tuyến.

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cũng đề xuất xây dựng nút giao kết nối đường Vành đai 4 với đường di sản của tỉnh nhằm tăng khả năng kết nối, phát triển các khu đô thị vệ tinh, hỗ trợ việc giãn dân số trong tương lai của cả Hưng Yên và Hà Nội.

Phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 4 vào cuối năm 2023
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại cuộc làm việc

Phát biểu tại cuộc làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh đến tiến độ giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành 70% trong tháng 6/2023, phấn đấu hoàn thành xong công tác quan trọng này trong tháng 12/2023. Nếu giải phóng mặt bằng xong, bàn giao đất “sạch”, dự kiến công trình sẽ được thực hiện trong 36 tháng. Vì vậy, cấp ủy các địa phương phải chú trọng cho công tác này để thực hiện dự án, bởi nếu chậm 1,2 tháng là sẽ chậm tiến độ cả dự án.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, sau buổi làm việc này này, trong tuần tới sẽ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện dự án đường Vành đai 4; Đồng thời đề nghị Kiểm toán Nhà nước đưa vào kế hoạch và thực hiện kiểm toán Dự án đầu tư song song với tiến độ triển khai xây dựng công trình trong phạm vi cả 3 tỉnh.

Tú Linh - Viết Thành
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động