Phải làm gì khi đổ nhầm nhiên liệu cho ôtô?

Trên thực tế, đã có nhiều trường hợp mượn xe do bất cẩn, thiếu hiểu biết đã đổ nhầm xăng cho xe máy dầu và ngược lại. Điều này vô cùng tai hại nếu không biết cách xử lý kịp thời.    
4 điều cần lưu ý khi sử dụng ôtô động cơ dầu diesel Bắt giám đốc tham gia vụ đập phá ôtô, đuổi chém nhau ở Thanh Hóa Khi bạn bảo dưỡng ôtô mức 5000km, thợ sẽ làm những gì?

Đổ nhầm xăng vào máy dầu

Trong trường hợp xe của bạn sử dụng động cơ dầu diesel, nhưng lại đổ nhầm xăng vào bình nhiên liệu. Vì xăng nhẹ hơn nên dầu nằm ở phía dưới, xe vẫn có thể tiếp tục vận hành tùy vào lượng dầu còn sót lại trong bình. Khi hết dầu, xăng vào buồng đốt thì xe sẽ chết máy.

Theo những kinh nghiệm thực tế, đối với trường hợp này, thường xe sẽ có thể chạy thêm vài km, nhưng tiếng động cơ sẽ thay đổi rõ rệt, động cơ sẽ dần yếu đi rồi chết hẳn, và khi đó chỉ có 1 cách duy nhất là gọi cứu hộ đưa xe về xưởng sửa chữa.

Nếu trong trường hợp đổ nhầm xăng mà sau đó bạn không đi đến, đến khi bạn sử dụng sẽ lập tức thấy xe khó khởi động và chết máy ngay.

Trường hợp này sẽ dẫn tới hậu quả, máy sẽ nóng và bị bó máy, hỏng séc măng hoặc cả bộ hơi, pít-ton, xy-lanh, dẫn tới phải thay cả máy. Nếu để xe lâu không đi ngay sau khi đổ nhầm xăng, xăng có thể ăn mòn đường dẫn nhiên liệu bằng cao su, dẫn đến phải thay mới.

phai lam gi khi do nham nhien lieu cho oto
Việc đổ nhầm xăng cho động cơ máy dầu có thể khiến xi lanh bị cháy, động cơ bị vỡ.

Để xử lý vẫn đề, khi phát hiện sự nhầm lẫn, cần tuyệt đối không được khởi động động cơ. Tiến hành hút sạch toàn bộ nhiên liệu bị trộn lẫn ra ngoài, dùng bơm tay bơm hết dầu lẫn xăng ra, cho dầu mới vào bơm cao áp để súc rửa tiếp. Sau khi làm sạch vòi, phun khỏi xăng lẫn dầu, có thể khởi động lại động cơ và cho chạy không tải 10-20 phút để kiểm tra, nếu vẫn nổ như bình thường thì có thể yên tâm sử dụng, còn nếu có tiếng kêu lạ từ động cơ thì nên tắt máy và đưa tới xưởng bảo dưỡng để kiểm tra toàn bộ.

Đổ nhầm dầu vào máy xăng

Đây là 1 trường hợp hiếm khi xảy vì vòi bơm diesel tại các cột bơm nhiên liệu tiêu chuẩn luôn được thiết kế to hơn miệng bình nhiên liệu của xe hơi chạy xăng nên hiếm khi bị nhầm.

Tuy nhiên nếu đổ nhầm dầu vào động cơ xăng sẽ gây ra hiện tượng xả nhiều khói muội do dầu không được đốt hết. Sau đó, dần chuyển sang kẹt và bó động cơ do muội bám vào thành xy-lanh nhiều làm kẹt pít-tông. Nếu xe đang di chuyển với vận tốc cao và bị bó máy có thể dẫn tới gãy trục khuỷu, làm hỏng động cơ.

phai lam gi khi do nham nhien lieu cho oto
Việc đổ nhầm dầu vào máy xăng có thể khiến bó máy, gẫy tay biên.

Khi phát hiện nhầm lẫn, phải nhận định ngay mức nhiên liệu đổ nhầm là bao nhiêu, tùy thuộc vào lượng diesel đã đổ vào bình (trên hay dưới 10%) và loại động cơ xe là đời cũ hay mới, người sử dụng cần có các phương án xử lý khác nhau.

Việc đầu tiên phải làm là tuyệt đối không khởi động xe (hoặc tắt ngay động cơ nếu vừa đổ nhiên liệu vừa nổ máy), sau đó tiến hành rút hỗn hợp diesel pha xăng hết ra khỏi bình.

Nếu lượng dầu diesel đổ vào ít (dưới 10%) so với dung tích bình xăng và động cơ xe thuộc dòng đời cũ, không sử dụng phun xăng điện tử, có thể đồ đầy bình xăng để hòa tan diesel và xe vẫn chạy được bình thường, chỉ hơi khói hơn một chút. Nếu là động cơ phun xăng điện tử, cách tốt nhất là kéo xe về gara để hút hết nhiên liệu ra, đổ xăng mới vào súc sạch động cơ, bơm cao áp, vòi phun xăng… sau đó đổ xăng lại để chạy xe bình thường.

Thanh Thắng
Phiên bản di động