Ông Trump: Mỹ vừa đạt được “thỏa thuận lớn nhất” với Trung Quốc

Ngày 12/10, Tổng thống Trump khẳng định trên Twitter rằng Mỹ đã đạt được 1 thỏa thuận thương mại "lớn nhất và tuyệt vời nhất" với Trung Quốc cho tới nay.
Mỹ hoãn tăng thuế lên hàng nhập khẩu Trung Quốc Mỹ trừng phạt 28 thực thể Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng tải dòng trạng thái trên Twitter hoan nghênh thỏa thuận thương mại một phần mà Washington vừa đạt được với Bắc Kinh, đồng thời gọi đó là "thỏa thuận lớn nhất và tuyệt vời nhất từng đạt được" dành cho các nông dân Mỹ.

ong trump my vua dat duoc thoa thuan lon nhat voi trung quoc
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

"Thỏa thuận mà tôi vừa đưa ra với Trung Quốc cho tới nay là thỏa thuận lớn nhất và tuyệt vời nhất dành cho những người nông dân yêu nước vĩ đại trong lịch sử đất nước chúng ta. Trên thực tế, vẫn còn một câu hỏi được đặt ra là liệu chúng ta có thể sản xuất ra chừng đó nông sản hay không? Những nông dân của chúng ta sẽ trả lời cho điều này. Cảm ơn Trung Quốc! Những khía cạnh khác của thỏa thuận cũng rất tuyệt vời như công nghệ, dịch vụ tài chính hay 12 - 20 tỷ USD cho những chiếc máy bay Boeing...", ông Trump viết trên Twitter ngày 12/10.

Đoàn đàm phán thương mại đến từ Mỹ và Trung Quốc đã đạt được một thỏa thuận thương mại "giai đoạn một rất đáng kể" ngày 11/10, bao gồm các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ, dịch vụ tài chính và nông sản. Trong khi thỏa thuận thực sự này có thể cần một vài tuần nữa để hoàn tất thì việc Mỹ tăng thuế với Trung Quốc theo kế hoạch sẽ bị hoãn lại và Bắc Kinh đã nhất trí mua từ 40 - 50 tỷ USD các sản phẩm nông nghiệp từ Mỹ.

Trong thời gian chính quyền Tổng thống Trump và Bắc Kinh đáp trả nhau trong cuộc chiến thương mại, nhu cầu mua thịt lợn, đậu nành và bông từ Mỹ của Trung Quốc đã sụt giảm nghiêm trọng. Nếu Trung Quốc thực hiện thỏa thuận mới trên, chi phí mua nông sản Mỹ của Bắc Kinh sẽ tăng gấp đôi so với con số 19,5 tỷ USD năm 2017.

Hiện tại vẫn còn nhiều vấn đề cần thảo luận giữa 2 quốc gia khi bước vào vòng đàm phán thứ 2. Washington và Bắc Kinh vẫn chưa đạt được một thỏa thuận về chuyển giao công nghệ cũng như về việc chính quyền Tổng thống Trump đưa một số công ty của Trung Quốc vào danh sách đen hay những tranh cãi liên quan đến tập đoàn viễn thông Huawei.

Theo VOV
Phiên bản di động