Ông Ramaphosa tái đắc cử Tổng thống Nam Phi

Ngày 22/5, các nghị sỹ Nam Phi đã bầu lại ông Cyril Ramaphosa làm tổng thống nước này, hai tuần sau khi đảng Đại dân tộc Phi (ANC) cầm quyền giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử ngày 8/5 vừa qua.
Indonesia: Tổng thống Joko Widodo tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai

Theo truyền thông Nam Phi, ông Cyril Ramaphosa là ứng cử viên duy nhất được Quốc hội nước này đưa ra bỏ phiếu cho chức danh Tổng thống Nam Phi và ông đã tái đắc cử tại phiên họp đầu tiên của cơ quan lập pháp sau bầu cử.

Dự kiến Tân Tổng thống Nam Phi Ramaphosa sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 25/5 tới.

ong ramaphosa tai dac cu tong thong nam phi
Tân Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, Ảnh: Times.

Theo Hiến pháp năm 1996, các cử tri bầu cho một đảng và đảng đó sẽ chọn các đại diện tham gia Quốc hội và Quốc hội sẽ bầu tổng thống.

Hiện tại Đảng Đại dân tộc Phi (ANC) cầm quyền hiện nắm giữ 230 trong tổng số 400 ghế Quốc hội Nam Phi. ANC dễ dàng giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ngày 8/5.

Tuy nhiên, tỉ lệ phiếu bầu đã giảm, phản ánh sự không hài lòng của người dân đối với các vụ bê bối tham nhũng và phân biệt chủng tộc.

Ông Cyril Ramaphosa, 66 tuổi, sẽ có nhiệm kỳ tổng thống đầy đủ 5 năm đầu tiên kể từ năm ngoái sau khi nhận chức vụ Tổng thống Nam Phi từ ông Jacob Zuma, người đã buộc phải từ chức sau một loạt bê bối tham nhũng.

Nguyễn Anh
Theo kienthuc.net.vn
Phiên bản di động