Ông Nguyễn Minh Mẫn không bàn giao hồ sơ thanh tra

Nghỉ hưu hơn 3 tháng, ông Nguyễn Minh Mẫn, nguyên quyền Vụ trưởng Vụ III, Thanh tra Chính phủ vẫn chưa bàn giao hồ sơ thanh tra.
Cựu Chánh thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông bị đề nghị truy tố Bộ Công thương thanh, kiểm tra nhiều mặt hàng kinh doanh online Thanh tra Bộ Y tế "trảm" hàng loạt doanh nghiệp dược

Từ ngày 3/7 đến nay, Thanh tra Chính phủ đã hai lần yêu cầu ông Nguyễn Minh Mẫn (hiện đã nghỉ hưu) bàn giao hồ sơ mà ông đang nắm giữ nhưng ông không bàn giao.

Hồ sơ liên quan các cuộc thanh tra được triển khai từ tháng 5/2018 theo quyết định của Tổng Thanh tra Chính phủ về các nội dung xây dựng, tổ chức thực hiện quy hoạch du lịch, chấp hành chính sách pháp luật về kinh doanh du lịch, cổ phần hóa doanh nghiệp du lịch tại Bộ VH-TT&DL và UBND một số tỉnh, thành phố liên quan.

ong nguyen minh man khong chiu ban giao ho so thanh tra
Dù đã về hưu 3 tháng, ông Nguyễn Minh Mẫn vẫn chưa bàn giao hồ sơ, tài liệu thanh tra cho Thanh tra Chính phủ.

Không lâu sau khi được phân công làm trưởng đoàn thanh tra, ông Mẫn được thông báo chuẩn bị nghỉ hưu theo chế độ rồi nghỉ hưu từ ngày 1/7. Lúc đó, đoàn thanh tra mới kết thúc phần làm việc trực tiếp tại các đơn vị và bước vào việc xây dựng dự thảo kết luận thanh tra.

Theo Nghị định 46/2010/CP, công chức được nghỉ hưu có trách nhiệm bàn giao hồ sơ tài liệu và những công việc đang làm cho người được phân công tiếp nhận trước thời điểm nghỉ hưu ghi trong quyết định nghỉ hưu.

Không thấy ông Mẫn bàn giao công việc, trong đó có hồ sơ, tài liệu cuộc thanh tra du lịch nên ngày 3/7, Thanh tra Chính phủ có văn bản yêu cầu ông Mẫn bàn giao toàn bộ hồ sơ, tài liệu có liên quan đến cuộc thanh tra trên cho ông Phan Thăng Long, Thanh tra viên cao cấp, Phó vụ trưởng Vụ III, là Phó trưởng đoàn thanh tra. Việc bàn giao này phải hoàn tất trước ngày 10/7.

Hiện, ông Mẫn vẫn chưa hoàn thành công việc này.

Ngày 3/10, ông Phan Thăng Long, Phó vụ trưởng Vụ III, cho biết vẫn chưa được ông Mẫn bàn giao hồ sơ của cuộc thanh tra. Còn về phía ông Mẫn, sau nhiều lần phóng viên liên hệ qua điện thoại, sáng nay, 5/10, ông mới nhấc máy. Ông cho hay đang phải điều trị sau đột quỵ, sức khỏe rất yếu. Không trả lời trực tiếp câu hỏi về việc đã bàn giao công việc và hồ sơ thanh tra cho cơ quan hay chưa, ông Mẫn nói "trong lúc này không thể tư duy vấn đề gì căng thẳng”.

Mặc dù vậy, trong cuộc trao đổi, ông Nguyễn Minh Mẫn nhiều lần khẳng định cả cuộc đời mình đã “đấu tranh vì nước, vì dân”. Đây cũng là câu nói được ông Mẫn nêu nhiều lần trước đây, trong các cuộc họp báo, gặp gỡ phóng viên do ông chủ động tổ chức khi còn đương nhiệm.

Liên quan đến vấn đề sức khỏe của nhân vật khá nổi tiếng về sự “ồn ào” này, nguồn tin từ Thanh tra Chính phủ xác nhận ông Mẫn có bị đột quỵ nhẹ. “Nhưng đấy là sau khi nghỉ hưu. Do đó, nếu chiếu theo quy định về bàn giao giao hồ sơ, tài liệu trước khi nghỉ hưu, ông ấy vẫn vi phạm”.

Khi phóng viên đặt vấn đề nếu ông Nguyễn Minh Mẫn tiếp tục không bàn giao hồ sơ thì việc xây dựng kết luận thanh tra có bị ảnh hưởng gì không, ông Phan Thăng Long cho hay không bị ảnh hưởng, bởi tài liệu thanh tra có nhiều bộ, ông Mẫn chỉ giữ một bộ. Trong trường hợp cần thiết, đoàn thanh tra có thể đề nghị các tỉnh, thành cung cấp lại thêm một bộ hồ sơ để làm tài liệu thanh tra.

Tuy nhiên, một nguồn chuyên môn từ Thanh tra Chính phủ cho biết thông thường trong hồ sơ thanh tra sẽ có một số tài liệu nội bộ, thậm chí là mật hoặc quản lý theo chế độ mật. Và như vậy, việc cố tình không bàn giao hồ sơ, tài liệu công tác sau khi nghỉ hưu có thể bị xem xét hình sự theo tội danh “Chiếm đoạt, mua bán, tiêu hủy con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” hoặc thậm chí tội “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước".

Theo zing.vn
Phiên bản di động