"Ông lớn" ngành dược Traphaco nhập nhèm công dụng của mỹ phẩm rửa tay

Trên nhãn sản phẩm Dung dịch rửa tay khô hương bạc hà của Công ty Cổ phần Công nghệ cao Traphaco (tại Xã Tân Quang, Huyện Văn Lâm, Tỉnh Hưng Yên) có in số công bố mỹ phẩm của sở Y tế Hưng Yên (số 8/20/CBMP-HY - PV).
Sở Y tế TP. HCM cấp phiếu công bố nước rửa tay theo kiểu "thả gà ra đuổi" Nước rửa tay khô Bell Đức nhập nhèm công dụng diệt khuẩn Sở Y tế TP HCM cấp “liều” hàng loạt phiếu công bố mỹ phẩm có thể diệt khuẩn, khử khuẩn Nước rửa tay khô sát khuẩn NaNoKa tự ý “vẽ” thêm công dụng sản phẩm Nguy hiểm từ nước rửa tay chứa cồn methanol Vi phạm pháp luật về thuế, cổ phiếu Traphaco bị cắt ký quỹ Gian lận thuế, Traphaco bị phạt và truy thu hơn 900 triệu đồng

Mặc dù công bố là mỹ phẩm nhưng trên nhãn của sản phẩm lại được giới thiệu công dụng là có khả năng diệt khuẩn mạnh, nhanh, sát khuẩn, phòng ngừa dịch bệnh do virus.

Ngoài ra trên trang web có tên miền: http://www.traphaco.com.vn/vi/san-pham/134-dung-dich-rua-tay-kho.html còn giới thiệu công dụng của sản phẩm này là: Làm sạch và mềm da tay với mùi hương dễ chịu; Diệt khuẩn nhanh, mạnh, phổ rộng, tác dụng kéo dài; Hỗ trợ phòng ngừa dịch bệnh do virus.

Thậm chí còn chỉ định đối tượng sử dụng như: Nhân viên y tế, người tiếp xúc với bệnh nhân; Người đang trong môi trường có dịch bệnh; Sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày khi cần thiết.

ong lon nganh duoc traphaco nhap nhem cong dung cua my pham rua tay
ong lon nganh duoc traphaco nhap nhem cong dung cua my pham rua tay
Thông tin quảng cào trên Website

Theo công văn số 1609/QLD-MP về việc hướng dẫn phân loại mỹ phẩm, công bố tính năng mỹ phẩm đã chỉ rõ: "Những sản phẩm có mục đích sử dụng khử trùng, khử khuẩn, kháng khuẩn (Antiseptic, Antibacterial) chỉ được chấp nhận phù hợp với tính năng sản phẩm mỹ phẩm nếu được công bố là công dụng thứ hai của sản phẩm".

Trên tem của sản phẩm Dung dịch rửa tay khô hương bạc hà có thể hiện công dụng đầu tiên là "làm sạch tay" nhưng lại nhập nhèm ở công dụng thứ 2 là: Diệt khuẩn, sát khuấn...

Luật sư Nguyễn Thị Thanh Phương, Công ty TNHH Tư vấn Luật Tâm Minh cho biết: "Nếu sản phẩm có tính năng sát khuẩn dùng trong gia dụng và Y tế thì phải đăng ký lưu hành chế phẩm còn chỉ đăng ký công bố là mỹ phẩm mà lại sử dụng tính năng sát khuẩn, diệt khuẩn là làm sai với Nghị định số: 91/2016/NĐ-CP"

ong lon nganh duoc traphaco nhap nhem cong dung cua my pham rua tay
Sản phẩm được bán trên các sàn thương mại có giá giao động từ 40 đến 70 nghìn đồng

Thiết nghĩ, việc quảng cáo trên website hay vỏ nhãn với các từ “hoa mỹ” gây hiểu nhầm là chế phẩm diệt khuẩn thì hậu quả vẫn thiệt thòi cho người tiêu dùng. Kết quả sau khi nghe những lời quảng cáo “có cánh” về sản phẩm này, nhiều người đã không đắn đo xuống tiền cho 1 lọ Dung dịch rửa tay khô hương bạc hà mà không hề hay biết đây thực chất chỉ là dòng mỹ phẩm đơn thuần và không hề có công dụng “thần thánh” như quảng cáo.

ong lon nganh duoc traphaco nhap nhem cong dung cua my pham rua tay
Dung dịch rửa tay khô của Traphaco có nhiều dung tích khác nhau

Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo nêu rõ: Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “đặc trị, điều trị” để quảng cáo. Ngoài ra, Thông tư 06/2011/TT- BYT ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

ong lon nganh duoc traphaco nhap nhem cong dung cua my pham rua tay
Nhãn sản phẩm dùng từ sát khuẩn khiến người dùng tưởng nhầm đây là chế phẩm diệt khuẩn dùng trong Y tế

Được biết từ khi có dịch COVID-19, Traphaco đã tung ra thị trường bộ sản phẩm được quảng cáo là phòng chống dịch gồm sản phẩm tăng cường đề kháng, thuốc nhỏ mắt mũi, nước súc miệng sát khuẩn và dung dịch rửa tay khô hương bạc hà.

Như vậy, với việc sử dụng các cụm từ “diệt khuẩn, sát khuẩn” để quảng cáo cho mỹ phẩm, phải chăng ông lớn Traphaco đang cố tình “lách luật”, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng để nâng cao giá trị sản phẩm của mình và thu hút người mùa trong mùa dịch COVID-19?

(Còn nữa...)

Anh Xuân - Đinh Linh
Phiên bản di động