Ông Biden sẵn sàng gặp Chủ tịch Triều Tiên nếu đắc cử tổng thống Mỹ

Theo một cố vấn thân cận của ông Biden, ứng viên tranh cử đảng Dân chủ nếu đắc cử sẵn sàng gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un để giúp thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân.
Trump vừa xuất viện, Biden đã tuyên bố rắn
Chú thích ảnh
Ứng viên tranh cử đảng Dân chủ Joe Biden (trái) ngồi bên cạnh cố vấn đối ngoại cấp cao Brian McKeon (phải) trong một bức ảnh do chiến dịch của ông cung cấp.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng thông tấn Hàn Quốc (Yonhap), ông Brian McKeon – một cố vấn về chính sách đối ngoại cấp cao lâu năm của ứng viên Biden – cho biết cách thức tiếp cận vấn đề với Triều Tiên của chính quyền thời ông Biden sẽ khác với chính sách của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

"Tôi chắc chắn rằng nó sẽ khác với chính sách của chính quyền ông Trump. Ông Biden hiểu rõ vấn đề Triều Tiên khá phức tạp và bạn không thể chỉ giải quyết nó bằng một vài lần hội nghị thượng đỉnh giữa các nguyên thủ", cố vấn McKeon nói. Tuy nhiên, ông McKeon cho biết cựu Phó Tổng thống Biden trên cương vị mới sẽ gặp Chủ tịch Kim Jong-un nếu có tiến triển.

"Tôi nghĩ ông ấy sẽ sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên nếu đó là một phần của chiến lược thực tế hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa", ông cho biết.

Đây là lần đầu tiên một cố vấn chính sách đối ngoại của ông Biden trả lời phỏng vấn với truyền thông Hàn Quốc.

Ông McKeon được coi là một trong những cố vấn thân cận nhất của ứng viên tranh cử đảng Dân chủ Joe Biden. Ông này đã làm việc chung với cựu Phó Tổng thống từ năm 1985 và cũng là cố vấn chính sách đối ngoại của Biden từ 1988 đến năm 1995 khi ông Biden còn là một thành viên trong Thượng viện.

"Chúng tôi sẽ thực hiện một lối tiếp cận có nguyên tắc đối với thách thức Triều Tiên và phối hợp chặt chẽ với các đồng minh ở Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng như hợp tác với Trung Quốc để hướng tới mục tiêu chung - phi hạt nhân hóa Triều Tiên và đảm bảo hòa bình và thịnh vượng trong khu vực”, cố vấn McKeon nhấn mạnh.

Tổng thống Trump đã tổ chức ba cuộc gặp song phương với nhà lãnh đạo Triều Tiên nhưng các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa Mỹ-Triều đã bị đình trệ kể từ khi hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai diễn ra vào tháng 2/2019 kết thúc mà không đạt được thỏa thuận.

Chiến dịch của ông Biden từ lâu luôn cáo buộc chính quyền Tổng thống Trump có những động thái nhượng bộ mà ít nhận được lợi ích về. Một trong những nhượng bộ như vậy là việc Tổng thống Trump ra lệnh thu hẹp quy mô và số lượng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc. “Đó là một sự nhượng bộ Tổng thống Trump đưa ra mà không nhận được lại bất kỳ điều gì đáng kể hoặc hữu hình. Và từng là quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng dưới thời Tổng thống Obama, tôi biết các cuộc tập trận này rất quan trọng đối với sự sẵn sàng chung của các lực lượng Mỹ và Hàn Quốc”, ông McKeon chỉ ra.

Vị cố vấn này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuẩn bị trước một cuộc họp thượng đỉnh: "Bất kỳ cuộc gặp nào cũng phải được thực hiện trước một số công việc ngoại giao cẩn thận ở cấp thấp hơn, thay vì chỉ tổ chức một cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo, bởi do bất kỳ cuộc đàm phán phức tạp nào về một thách thức như vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, không thể mong đợi hai nhà lãnh đạo ở cấp cao nhất làm điều đó trong một cuộc họp kéo dài chỉ một hoặc hai giờ đồng hồ. Phải có những cuộc đàm phán và hiểu rõ chi tiết, đưa ra các văn bản để các nhà lãnh đạo thông qua, xem xét và ký duyệt”.

Cách chính quyền Biden thực sự giải quyết vấn đề Triều Tiên sẽ phụ thuộc vào đánh giá trong tương lai về tình hình hiện tại, nhưng chắc chắn sẽ khác với đánh giá của chính quyền Trump, cũng như chính quyền Barack Obama - nơi Biden làm phó tổng thống, ông McKeon nói.

“Joe Biden không phải Tổng thống Obama, và thế giới hiện nay hoàn toàn khác so với 4 năm trước. Chương trình hạt nhân của Triều Tiên đã và đang tiếp tục. Chúng tôi sẽ phải đánh giá tình hình mà ông ấy kế thừa và sau đó phát triển chiến lược”, cố vấn McKeon nhấn mạnh lệnh trừng phạt vẫn chắc chắn là một phần trong các công cụ gây sức ép với Triều Tiên để ngồi vào bàn đàm phán.

Khi được hỏi về mối quan hệ giữa Mỹ và Hàn Quốc, ông McKeon cho biết ứng viên Biden sẽ ngay lập tức tái khẳng định những cam kết của Washington với các đồng minh.

Nguồn: TTXVN
Phiên bản di động