Ông Biden có thể sẽ phải tiếp quản ‘Nhà Trắng trống không’ trong ngày đầu nhậm chức

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden nhiều khả năng sẽ phải bắt đầu nhiệm kỳ trong tình cảnh khu Cánh Tây tại Nhà Trắng “không người”, mạng Axios ngày 9/12 dẫn nguồn thạo tin trong đội chuyển giao quyền lực của đảng Dân chủ cho biết.
Ông Biden lựa chọn một phụ nữ gốc Á cho vị trí Đại diện Thương mại Mỹ Phản ứng của phía ông Biden khi ông Trump đồng ý chuyển giao quyền lực Ông Biden nói về khởi kiện chính quyền Trump vì chậm chuyển giao quyền lực
Chú thích ảnh
Ông Joe Biden phát biểu tại Wilmington, Delaware, Mỹ, ngày 19/11/2020. Ảnh: AFP/ TTXVN

Nguyên nhân là do ê-kíp của ông Biden muốn để phòng ngừa nguy cơ dịch bệnh sau khi chính quyền Tổng thống Trump tỏ ra hời hợt trong ngăn chặn lây lan COVID-19 ở Nhà Trắng. Ở độ tuổi 78, ông Biden thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ cao nhiễm virus SARS-CoV-2.

Việc ông Trump và nhiều quan chức, nhân viên trong chính quyền ca ngợi quy trình bảo đảm an toàn nhưng rồi vẫn mắc COVID-19 cho thấy, các văn phòng, khu làm việc Nhà Trắng sẽ cần phải được làm sạch, khử trùng trước khi nhân sự trong chính quyền mới chuyển vào.

Một nhân viên giấu tên cho biết, Nhà Trắng có thể sẽ mang hình ảnh “một thị trấn ma” ngay sau thời điểm ông Biden nhậm chức vào tháng 1 tới. Nhiều nhân viên, quan chức sẽ phải làm việc từ xa, hoặc tạm thời sang làm việc tại Tòa nhà Văn phòng điều hành Eisenhower kế bên Nhà Trắng.

Nhóm cộng sự của Tổng thống đắc cử Joe Biden biết rõ rằng, diễn biến dịch bệnh tài Mỹ sẽ còn tồi tệ hơn trong tháng tới. Ông Biden từng tuyên bố trong 100 ngày đầu cầm quyền sẽ yêu cầu người dân Mỹ đeo khẩu trang tại văn phòng; nhấn mạnh quy định bắt buộc này đối với các tòa nhà liên bang, trên máy bay, xe buýt. Trong lần xuất hiện bên cạnh đội y tế ngày 8/12, ông Biden cũng thông báo kế hoạch tiêm chủng cho 100 triệu người dân Mỹ trong 3 tháng đầu tiên nắm quyền.

Chi tiết về kế hoạch “làm sạch” Nhà Trắng và những quy định mới về bảo đảm an toàn trong khuôn viên khu vực này vẫn còn đang trong quá trình bàn thảo trước khi đi đến hoàn tất. Nhưng cách thức mà liên danh Joe Biden-Camala Harris thực hiện trong thời gian qua cũng phần nào cho thấy yêu cầu đặt ra đối với môi trường làm việc tại Nhà Trắng trong năm tới.

Khi cùng tham dự họp báo, các sự kiện chung, ông Biden và bà Harris đều tuân thủ giãn cách, đeo khẩu trang và họ chỉ gặp gỡ, trao đổi với chuyên gia, quan chức bên ngoài qua hình thức trực tuyến. Đa phần nhân viên trong chiến dịch chuyển giao quyền lực của ông Biden đều không có tiếp xúc trực tiếp tại các văn phòng ở thủ đô Washington DC, thay vào đó họ áp dụng hình thức làm việc từ xa.

Nguồn: TTXVN
Phiên bản di động