"Ôm" hàng nghìn héc ta đất dự án, Tập đoàn FLC đang làm gì tại tỉnh Bắc Giang 

Sau hơn 1 năm cam kết sẽ đầu tư 13.900 tỷ đồng vào 6 dự án thuộc các lĩnh vực như du lịch, nghỉ dưỡng và bất động sản tại tỉnh Bắc Giang. Công ty cổ phần tập đoàn FLC đã và đang triển khai gì tại đây, hãy cùng chúng tôi điểm qua.
Bắc Giang: Dân "lĩnh" đủ hậu quả do nhà thầu thi công chậm tiến độ tại dự án kết nối đường Vành đai 4 Hàng loạt dự án, công trình cấp bách tại tỉnh Thái Nguyên đang bị "đắp chiếu" Tỷ phú Trịnh Văn Quyết lại muốn bán cổ phiếu FLC Faros Tập đoàn FLC báo cáo việc triển khai 30 dự án tại Quảng Ninh Tập đoàn FLC dừng chào bán khối cổ phần hàng nghìn tỷ đồng

Cách đây hơn 1 năm, ngày 10/10/2018, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Du lịch tỉnh Bắc Giang. Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (Tập đoàn FLC) được lãnh đạo tỉnh Bắc Giang trao giấy chứng nhận đăng ký và ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư với tổng giá trị cam kết đầu tư 13.900 tỷ đồng tại nhiều dự án trên địa bàn tỉnh.

om hang nghin hec ta dat du an tap doan flc dang lam gi tai tinh bac giang
Năm 2018, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang trao giấy chứng nhận đăng ký và ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư cho Tập đoàn FLC với tổng giá trị cam kết đầu tư vào Bắc Giang 13.900 tỷ đồng.

Các dự án mà FLC cam kết đầu tư gồm: Dự án Cải tạo nâng cấp trụ sở Trung tâm hành chính cũ thành Khu trung tâm thương mại; Dự án Khu đô thị thông minh trên địa bàn thành phố Bắc Giang; Dự án Tổ hợp Thương mại dịch vụ và nhà ở cao cấp Bắc Giang; Dự án Đầu tư xây dựng, kinh doanh, hạ tầng khu công nghiệp Hiệp Hòa; Dự án Khu du lịch, thể thao, vui chơi giải trí Hố Cao, huyện Lạng Giang và Dự án Khu du lịch, thể thao và vui chơi giải trí Kiên Lao (Khuôn Thần - pv), huyện Lục Ngạn, Bắc Giang.

om hang nghin hec ta dat du an tap doan flc dang lam gi tai tinh bac giang
Tập đoàn FLC cam kết đầu tư Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng, đô thị sinh thái, thể thao và vui chơi giải trí Kiên Lao (Khuôn Thần) tại huyện Lục Ngạn với quy mô dự kiến 873 ha và nhiều dịch vụ kèm theo

Trong đó, dự án lớn nhất mà Tập đoàn FLC cam kết đầu tư là Khu du lịch nghỉ dưỡng, đô thị sinh thái, thể thao và vui chơi giải trí Kiên Lao (Khuôn Thần) tại huyện Lục Ngạn có quy mô diện tích khoảng 873 ha; trong đó diện tích mặt nước khoảng hơn 220 ha.

Diện tích chủ yếu của dự án nằm trên địa bàn thôn Khuôn Thần, xã Kiên Lao, huyện Lục Ngạn với 110 hộ gia đình, 435 nhân khẩu.

Dự án được tổ chức xây dựng với 7 khu chức năng, gồm: Khu đô thị và nghỉ dưỡng ven hồ (82,57 ha); khu đô thị sinh thái, biệt thự trên đồi và công viên chuyên đề (141,63 ha); khu trung tâm du lịch nghỉ dưỡng và sân golf (180,15 ha); khu ở - khu công viên vui chơi mạo hiểm (92,92 ha); khu ở - khu safari, công viên chuyên đề (148,72 ha); khu du lịch nghỉ dưỡng (47,19 ha); khu hồ Khuôn Thần (34,33 ha).

om hang nghin hec ta dat du an tap doan flc dang lam gi tai tinh bac giang
Hiện nay các dự án mà Tập đoàn FLC "hứa" đầu tư tại Bắc Giang vẫn nằm "án binh bất động"

Theo khảo sát thực tế của PV vào thời điểm tháng 3/2020, tất cả các dự án mà Tập đoàn FLC dự kiến đầu tư hiện nay đều vẫn nguyên trạng, người dân chưa được biết bất cứ thông tin chính thức nào từ chính quyền địa phương liên quan đến các khu đất về việc Tập đoàn FLC sẽ về đây đầu tư.

Một số hộ dân sống gần khu vực hồ Khuôn Thần (huyện Lục Ngạn) thắc mắc chẳng biết Tập đoàn FLC có về đây đầu tư không mà không thấy có động tĩnh gì, hiện trạng sử dụng đất vẫn như vậy. Thấy dân tình cứ phao tin, đồn đoán là nếu Tập đoàn FLC mà làm ở đây thì giá đất sẽ tăng ào ào.

Trả lời PV, một lãnh đạo huyện Lục Ngạn thông tin khu vực hồ Khuần Thần hiện nay mới ở bước lập quy hoạch để trình lên tỉnh. Nếu như Tập đoàn FLC triển khai dự án thì người dân và chính quyền địa phương sẽ được hưởng lợi rất lớn từ dự án.

om hang nghin hec ta dat du an tap doan flc dang lam gi tai tinh bac giang
Dự án tại TP Bắc Giang hiện nay cũng chưa thấy Tập đoàn FLC có động thái gì

Nói về Dự án Khu du lịch, thể thao, vui chơi giải trí Hố Cao, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang. Ông Đặng Đình Hoan, Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang cho hay huyện mới đang lập quy hoạch khu vực đó để trình UBND tỉnh xem xét. Sau khi quy hoạch được phê duyệt chỉ mong sao Tập đoàn FLC hoặc các doanh nghiệp khác vào đầu tư theo quy hoạch được phê duyệt để cùng với các doanh nghiệp khác góp phần phát triển kinh tế cho địa phương.

Tương tự, 4 dự án còn lại là: Dự án Cải tạo nâng cấp trụ sở Trung tâm hành chính (của UBND thành phố Bắc Giang) cũ thành Khu trung tâm thương mại; Dự án Khu đô thị thông minh trên địa bàn thành phố Bắc Giang; Dự án Tổ hợp Thương mại dịch vụ và nhà ở cao cấp Bắc Giang; Dự án Đầu tư xây dựng, kinh doanh, hạ tầng khu công nghiệp Hiệp Hòa đều trong tình trạng khảo sát, đánh giá sơ bộ ban đầu.

om hang nghin hec ta dat du an tap doan flc dang lam gi tai tinh bac giang
Năm 2019, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã "thúc" tiến độ các dự án mà FLC cam kết sẽ triển khai

Theo tìm hiểu của PV, vào tháng 4/2019, hội nghị kiểm điểm tiến độ các dự án Tập đoàn FLC do ông Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang (nay là Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang) chủ trì và có sự tham gia của Lê Thành Vinh, Phó Chủ tịch thường trực Tập đoàn FLC.

Tại hội nghị, lãnh đạo Tập đoàn FLC đã báo cáo tiến độ thực hiện và kế hoạch triển khai các dự án trong thời gian tiếp theo. Đồng thời, Tập đoàn FLC cũng kiến nghị UBND tỉnh Bắc Giang thông qua các dự án đã được quy hoạch, chỉ đạo các sở, ban, ngành để phối hợp triển khai các bước tiếp theo. Trọng tâm là công tác tổng hợp chuyển đổi các loại đất nằm trong phạm vi danh giới dự án.

Vị đại diện Tập đoàn FLC cũng chia sẻ thêm một số dự định, ý tưởng đầu tư mới và cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án được phê duyệt.

om hang nghin hec ta dat du an tap doan flc dang lam gi tai tinh bac giang
Dự án Đầu tư xây dựng, kinh doanh, hạ tầng khu công nghiệp Hiệp Hòa hiện nay vẫn "im hơi lặng tiếng"

Kết luận buổi làm việc, ông Dương Văn Thái đánh giá việc phối hợp triển khai tại một số dự án còn chậm. Để hỗ trợ chủ đầu tư tiếp tục triển khai các dự án, ông Thái yêu cầu các đơn vị, địa phương phải xác định trách nhiệm rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư triển khai dự án. Trong bổ sung quy hoạch, phải đảm bảo tính phù hợp, thuận lợi, đúng với chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh.

Đối với các dự án chưa giải phóng mặt bằng, đề nghị Tập đoàn FLC phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, chính quyền địa phương rà soát lại quy trình thủ tục về chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng. Sở Xây dựng hướng dẫn đôn đốc chủ đầu tư thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo của dự án.

Thực tế cho thấy, tỉnh Bắc Giang đã và đang tạo mọi điều kiện tốt nhất cho Tập đoàn FLC triển khai các dự án được trao giấy chứng nhận đăng ký và ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư (từ tháng 10/2018). Tuy nhiên trên thực tế, theo tìm hiểu của phóng viên, tiến độ triển khai các dự án diễn ra rất chậm, ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường đầu tư của tỉnh cũng như cơ hội của các doanh nghiệp khác.

Theo một số nhà đầu tư có kinh nghiệm và năng lực, việc Tập đoàn FLC ôm đồm quá nhiều dự án tại một địa phương như vậy là không khả thi về mặt hiệu quả kinh tế. Để làm được 6 dự án cùng lúc với số vốn dự kiến là 13.900 tỷ đồng thì không nhiều doanh nghiệp có thể làm tốt được.

"Tôi cho rằng, trong câu chuyện này, tỉnh Bắc Giang cần ngồi lại với Tập đoàn FLC, thẳng thắn trao đổi về phương hướng và giải pháp tiếp theo. Dự án nào làm được ngay thì dồn lực yêu cầu triển khai luôn, dự án nào chưa sẵn sàng thì xin rút để cho doanh nghiệp khác. Có như thế mới thúc đẩy được mảng dịch vụ lưu trú, du lịch và nghỉ dưỡng hiện đang rất yếu và thiếu tại địa phương này" - Đại diện một doanh nghiệp lớn tại Hà Nội cho biết.

Bắc Giang là một tỉnh miền núi phía Bắc, vài năm trở lại đây, với những quyết sách đúng đắn và mạnh mẽ của lãnh đạo tỉnh và các địa phương. Từ một tỉnh thuần nông, đến nay đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ từ khắp thế giới tìm đến để đầu tư trên tất cả các lĩnh vực, góp phần không nhỏ vào sự thay đổi đời sống của người dân. Tuy nhiên, vùng đất vốn nổi tiếng về lòng mến khách và những câu chuyện từ xa xưa về dấu chân của phật hoàng Trần Nhân Tông khi rời kinh thành Thăng Long, ngài đã dừng chân tại các danh lam thắng cảnh tại tỉnh như: Chùa Bổ Đà, chùa Vĩnh Nghiêm (nơi được mệnh danh là kinh đô phật giáo thời nhà Trần, nơi mà Tam tổ Trúc Lâm giảng pháp), đền thờ Thần Nông, Tây Yên Tử... để đắc đạo trong rừng Tùng Lâm Yên Tử... hiện như nàng công chúa ngủ trong rừng, vẫn còn rất nhiều tiềm năng để khai phá.

Doãn Hưng - Ngô Nhật
Phiên bản di động