Ô nhiễm không khí ở Ý giảm đáng kể sau khi Ý phong toả đất nước chống COVID-19

Theo hình ảnh vệ tinh vào ngày 13/3, tình trạng ô nhiễm không khí ở miền Bắc Italy đã giảm sau khi chính phủ nước này đưa ra biện pháp phong toả toàn quốc để chống virus corona gây dịch bệnh COVID-19. Đây là một minh chứng mới về tác động tiềm tàng của đại dịch đối với khí thải.
Ô nhiễm không khí ngoài trời có thể làm giảm gần ba năm tuổi thọ của con người
o nhiem khong khi o y giam dang ke sau khi y phong toa dat nuoc chong covid 19

Ảnh vệ tinh minh họa khí thải NO2 trên khắp châu Âu tháng 1/2020. Ảnh: Reuters

Trung Quốc, nơi dịch bệnh bắt đầu cho thấy ô nhiễm cũng giảm rõ rệt sau khi nước này áp dụng các biện pháp phòng chống dịch như hạn chế đi lại và đóng cửa nhiều công xưởng.
Tại Ý, nơi vốn bị ảnh hưởng nặng nề vài tuần sau đó cũng cho thấy một mô hình tương tự.
Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết đã quan sát thấy sự sụt giảm đáng kể lượng khí thải nitơ dioxide (NO2), một loại khí độc hại được phát ra từ các nhà máy điện, ô tô và nhà máy tại khu vực Thung lũng Po ở miền Bắc nước Ý.

“Mặc dù có thể có sự thay đổi nhỏ trong dữ liệu do mây che và thời tiết thay đổi, chúng tôi tin rằng việc giảm khí thải xảy ra cùng lúc với thời điểm Ý phong toả đất nước nên ít hoạt động giao thông và công nghiệp hơn”, ông Claus Zehner, Claus Zehner, người quản lý Nhiệm vụ vệ tinh Copernicus Sentinel-5P của ESA cho biết.

ESA đã xuất bản một hình ảnh động cho thấy mức phát thải NO2 trên khắp châu Âu từ ngày 1/1-11/3, cho thấy mức độ ô nhiễm giảm rõ nét ở miền Bắc nước Ý.

Ý hiện là nước ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự bùng phát dịch bệnh COVID-19 ở châu Âu, với hơn 15.100 trường hợp nhiễm bệnh và hơn 1.000 người chết. Chính phủ Ý đã áp đặt các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt nhất đối với một quốc gia phương Tây kể từ Thế chiến thứ hai.

Các nhà nghiên cứu tìm hiểu về tác động của khí thải từ công nghiệp và giao thông đối với biến đổi khí hậu và sức khỏe con người. Họ cũng đang nỗ lực để tìm hiểu những tác động có thể xảy ra của đại dịch khi các nền kinh tế chậm lại, các chuyến bay bị gián đoạn các biện pháp kiểm dịch, cách ly được áp dụng.

Tại Trung Quốc, Trung tâm nghiên cứu về năng lượng và không khí sạch của Phần Lan cho biết lượng khí thải CO2 đã giảm một phần tư, tương đương 200 triệu tấn trong 4 tuần tính đến ngày 1/3 – bằng một nửa lượng khí thải CO2 nước Anh thải ra trong một năm.

Dữ liệu vệ tinh cũng cho thấy lượng khí thải NO2 của Trung Quốc giảm mạnh, bắt đầu từ Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc và sau đó lan rộng ra các thành phố khác, trong đó có cả thủ đô Bắc Kinh. Lượng khí thải giảm đáng kể trong hai tuần vào giữa tháng 2/2020.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ngày 13/3, châu Âu đã trở thành tâm điểm của đại dịch COVID-19, cướp đi 5.000 sinh mạng trên toàn cầu.

Nguồn TNMT
baotainguyenmoitruong.vn
Phiên bản di động