Ô nhiễm không khí khiến hơn 1.200 trẻ em tử vong sớm ở Châu Âu mỗi năm

Theo cơ quan môi trường EU, ô nhiễm không khí gây ra hơn 1.200 ca tử vong sớm mỗi năm ở những người dưới 18 tuổi trên khắp Châu Âu và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính sau này.
Thành phố du lịch trở thành nơi ô nhiễm nhất thế giới Ô nhiễm không khí khiến nhiều người nhập viện tại Thái Lan Ô nhiễm không khí gây bệnh trầm cảm

Một nghiên cứu ở hơn 30 quốc gia, bao gồm cả 27 quốc gia thành viên của Liên minh Châu Âu (EU), bất chấp những cải thiện gần đây, “mức độ ô nhiễm không khí chính ở nhiều quốc gia tại châu lục này vẫn cao hơn mức hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới”, đặc biệt là ở phía Trung Đông Châu Âu và Italy.

Theo số liệu được công bố vào tháng 11/2022, có 238.000 người tử vong sớm vào năm 2020 tại EU, cùng với Iceland, Liechtenstein, Na Uy, Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ.

“Ô nhiễm không khí gây ra hơn 1.200 ca tử vong sớm mỗi năm ở những người dưới 18 tuổi ở Châu Âu và làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh sau này trong cuộc đời”, cơ quan môi trường EU cho biết.

Nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên tập trung đặc biệt vào trẻ em. Cơ quan môi trường EU cho biết, mặc dù số ca tử vong sớm ở nhóm tuổi này được coi là thấp so với tổng dân số Châu Âu được ước tính mỗi năm, nhưng những ca tử vong sớm trong cuộc đời cho thấy sự mất mát tiềm năng trong tương lai và đi kèm với gánh nặng đáng kể về bệnh mãn tính, cả trong thời thơ ấu và sau này trong cuộc sống.

Ô nhiễm không khí khiến hơn 1.200 trẻ em tử vong sớm ở Châu Âu mỗi năm
Tháp Eiffel (thủ đô Paris, Pháp) được bao quanh bởi một đám mây bụi mịn lơ lửng (Ảnh: Reuters)

Không những gây ra tử vong, chất lượng không khí kém cũng có thể làm trầm trọng thêm các bệnh mãn tính như hen suyễn, căn bệnh ảnh hưởng đến 9% trẻ em và thanh thiếu niên ở Châu Âu, cũng như làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính sau này khi trưởng thành.

Theo số liệu công bố hôm 24/4, 97% dân số thành thị vào năm 2021 đã tiếp xúc với không khí không đáp ứng các khuyến nghị của WHO.

Cơ quan môi trường Châu Âu vào năm 2022 đã nhấn mạnh rằng EU đang trên đà đạt được mục tiêu giảm 50% số ca tử vong sớm vào năm 2030 so với năm 2005.

Vào đầu những năm 1990, ô nhiễm bụi mịn đã gây ra gần 1 triệu ca tử vong sớm mỗi năm ở 27 quốc gia EU. Con số này giảm xuống còn 431.000 vào năm 2005.

Trên thế giới, ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra 7 triệu ca tử vong mỗi năm, gần bằng số ca tử vong do hút thuốc lá hoặc chế độ ăn uống không lành mạnh..

Hà Linh
Phiên bản di động