Nữ sinh Việt ở trời Tây chia sẻ kinh nghiệm “rinh” học bổng du học

Nguyễn Thanh Lam là một trong 20 học sinh của Việt Nam “rinh” học bổng Chính phủ New Zealand bậc trung học năm 2019. Cô gái đã có nhiều trải nghiệm tại ngôi trường trung học nữ sinh của thành phố Invercargill, New Zealand (Southland Girls High School).
Covid-19 ngày 24/4: Phát hiện 2 ca dương tính là du học sinh Nhật Bản Du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc cùng hỗ trợ nhau phòng, chống dịch Covid-19 Du học sinh Anh gây sốt với bức tranh ký họa cuộc sống trong khu cách ly

Tự lập và chủ động để hòa nhập

Nguyễn Thanh Lam chia sẻ, cô rất bất ngờ và hạnh phúc khi nhận được học bổng Chính phủ New Zealand bậc trung học, bởi chỉ dự định ứng tuyển để lấy kinh nghiệm. Tuy nhiên, bằng tài năng của mình, cô học trò đã giành được học bổng một cách xuất sắc. Thời gian học tập tại Southland Girls High School, Lam đã có những trải nghiệm mới mẻ và nhiều kinh nghiệm.

Khi mới bắt đầu đến với “xứ xở kiwi”, Nguyễn Thanh Lam gặp khó khăn nhất là tiếng Anh. Tuy nhiên, các trường luôn có chương trình hỗ trợ tiếng Anh cho học sinh quốc tế nên Thanh Lam cũng sớm vượt qua thách thức.

Cô gái cho biết, các bạn và thầy cô giáo ở đây luôn sẵn sàng giúp đỡ Lam, cũng như du học sinh khi gặp khó khăn. “Thời gian đầu, mình e ngại và lo lắng nhưng sau khi được mọi người tận tình hỗ trợ giải quyết các vấn đề, mình cảm thấy an tâm và mở lòng nhiều hơn. Theo mình, cách tốt nhất để bắt nhịp và hòa nhập là luôn biết tự lập và chủ động”, Thanh Lam bày tỏ.

Học tập ở trời Tây, điều đầu tiên mà Lam thấy thú vị chính là sự tự nhiên giữa thầy cô và học sinh. Hoạt động giao tiếp giữa thầy cô với học sinh trong giờ học rất thoải mái. Giáo viên giảng bài rồi đưa các phần bài tập cho học sinh làm tại lớp. Học sinh chủ động giơ tay hỏi thầy cô, nếu chưa rõ phần nào thì giáo viên giải thích một kèm một.

Phong cách học ở New Zealand tập trung chủ yếu vào sự tự lập của người học. Việc học sinh đặt mục tiêu nhằm đạt được điểm ở mức độ nào là hoàn toàn tự chủ, bắt nguồn từ mong muốn học hỏi của các bạn. Cùng với đó, giáo viên cũng luôn cố gắng giúp đỡ học sinh hết sức trong khả năng của họ.

nu sinh viet o troi tay chia se kinh nghiem rinh hoc bong du hoc

Nữ sinh Nguyễn Thanh Lam rất yêu thích môn học mỹ thuật ở New Zealand

Phát triển bản thân từ học tập đến hoạt động ngoại khóa

Thanh Lam chia sẻ, khi học trung học, các bạn hoàn toàn có quyền chọn môn mà mình yêu thích nhưng vẫn có môn bắt buộc như tiếng Anh, Toán và Khoa học. Lịch học phân bố không nặng nề, một ngày học chỉ gồm bốn tiết: Hai tiết buổi sáng và hai tiết buổi chiều, trừ những hôm đặc biệt sẽ có năm tiết. Hằng ngày, học sinh vào học lúc 8h50 và ra về lúc 15h15. Theo cô, lịch học như vậy giúp việc học trở nên thoải mái, các tiết dài giúp học sinh tiếp thu bài và kiến thức nhiều hơn.

Ở đây, học sinh còn được phép “nhảy lớp”. Chẳng hạn như, nếu cảm thấy chương trình Toán đang học quá đơn giản so với trình độ, người học có thể yêu cầu giáo viên để được làm bài kiểm tra năng lực. Trường hợp kiểm tra đạt mức điểm theo quy định, học sinh sẽ được chuyển lên học chung với các bạn khóa trên, theo chương trình phù hợp với khả năng.

Nói về phương pháp học tập để chinh phục những chân trời mới, Nguyễn Thanh Lam chia sẻ, cô luôn đảm bảo các bài tập sẽ được hoàn thành ở mức năng lực tối đa của bản thân và chủ động hỏi nếu cần sự giúp đỡ. Ngoài ra, Thanh Lam thường xuyên tham gia các hoạt động ngoại khóa, chơi thể thao, làm từ thiện... Nhà trường sẽ đánh giá cao nếu học sinh cố gắng hoàn thiện bản thân ở mọi khía cạnh cuộc sống hơn chỉ giỏi mỗi việc học trên lớp.

Còn kinh nghiệm để “rinh” học bổng, Lam cho rằng, điều tốt nhất mà mỗi bạn trẻ nên làm trước khi ứng tuyển bất kỳ học bổng nào chính là cố gắng phát triển bản thân một cách toàn diện, từ học tập cho đến các hoạt động ngoại khóa.

Nếu như chúng ta có một sở thích hay năng lực đặc biệt cảm thấy cần được khai thác và tự hào vì điều đó thì đừng ngại trình bày trong hồ sơ học bổng. Thế mạnh của bản thân là một trong những yếu tố quan trọng để có thể đạt được học bổng ở bất cứ đâu.

“Ngoài học bạ tốt, những hoạt động ngoại khóa, các dự án góp ích cho cộng đồng cũng là những yếu tố nổi trội sẽ được nhà trường chú ý. Việc chúng ta chứng tỏ rằng bản thân có thể giúp ích cho cộng đồng khi vẫn đang ngồi trên ghế nhà trường là một trong những điều được đánh giá rất cao”, Nguyễn Thanh Lam cho hay.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Xem phiên bản mobile