NSND Thế Anh với những vai diễn để đời

Với khả năng biến hóa xuất sắc nhiều hình tượng trên màn ảnh, NSND Thế Anh đã để lại nhiều vai diễn ấn tượng cho sân khấu và cho phim ảnh.
Nghệ sĩ Nhân dân Thế Anh qua đời ở tuổi 81

Nhiều nghệ sĩ bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của NSND Thế Anh sau cơn bạo bệnh. NSND Thế Anh vinh dự nhận danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú năm 1984 và được phong tặng Nghệ sĩ nhân dân năm 2001. Cả cuộc đời hết mình vì đam mê và nghệ thuật, khả năng biến hóa xuất sắc với nhiều hình tượng trên màn ảnh, ông đã để lại nhiều vai diễn ấn tượng cho nền điện ảnh nước nhà.

nsnd the anh dien vien hao hoa voi nhung vai dien de doi
NSND Thế Anh vào vai anh bộ đội Hà Nội, một sinh viên tham gia cách mạng, có lý tưởng và trình độ học vấn.

Dư - "Đường về quê mẹ"

Trong bộ phim Đường về quê mẹ của đạo diễn Bùi Đình Hạc, NSND Thế Anh vào vai chiến sĩ Dư, lấy nguyên mẫu từ nhân vật Anh hùng liệt sĩ Bùi Ngọc Dương. Ông vào vai anh bộ đội Hà Nội, một sinh viên tham gia cách mạng, có lý tưởng và trình độ học vấn. Bộ phim thắng giải Bông Sen Vàng ở LHP Việt Nam lần hai (1970), giải đặc biệt của ban giám khảo ở LHP Quốc tế Karlovy Vary (Tiệp Khắc, 1972).

nsnd the anh dien vien hao hoa voi nhung vai dien de doi
NSND Thế Anh vào vai chàng trung úy Phương đẹp trai, hào hoa.

Trung úy Phương - phim "Nổi gió"

Với vẻ ngoài điển trai và diễn xuất ấn tượng, năm 1965, NSND Thế Anh được chọn vào vai trung úy Phương trong phim "Nổi gió". Bộ phim dựa trên vở kịch cùng tên của Đào Hồng Cẩm, kể về Vân (Thụy Vân) theo cách mạng nhưng em cô - Phương (Thế Anh) lại là trung úy phe miền Nam. Cô đã dùng lý lẽ để thuyết phục Phương tỉnh ngộ. Hình ảnh chàng trung úy Phương đẹp trai, hào hoa đã trở thành hình mẫu của nhiều cô gái, đồng thời góp phần đưa NSND Thế Anh trở thành một trong những tài tử nổi tiếng nhất miền Bắc thời bấy giờ.

Ba Duy - phim "Mối tình đầu"

Không thể không nhắc đến vai diễn Ba Duy của NSND Thế Anh trong bộ phim "Mối tình đầu" của đạo diễn Hải Ninh. Bộ phim sản xuất năm 1977, kể về chuyện tình không thành giữa chàng sinh viên Sài Gòn tên Ba Duy yêu Diễm Hương (Như Quỳnh). Sau khi Diễm Hương buộc phải lấy viên cố vấn Mỹ để cứu cha, Ba Duy đã chọn cách sống buông thả, bất cần đời. Tuy nhiên, may mắn ông đã được chị Hai Lan (Trà Giang) là cán bộ tình báo cách mạng khuyên răn và giúp đỡ. Bộ phim đã mang lại cho NSND Thế Anh giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc tại LHP Việt Nam năm 1980.

nsnd the anh dien vien hao hoa voi nhung vai dien de doi

Tiểu đoàn trưởng pháo binh - Em bé Hà Nội

Bộ phim "Em bé Hà Nội" kể về câu chuyện bé Ngọc Hà (NSND Lan Hương) đi tìm gia đình sau 1 trận ném bom ác liệt vào mùa đông năm 1972. Trong phim, NSND Thế Anh vào vai tiểu đoàn trưởng pháo binh, ông đã hết lòng giúp đỡ bé Ngọc Hà tìm lại gia đình mình.

nsnd the anh dien vien hao hoa voi nhung vai dien de doi

Chúa Trịnh Sâm - Đêm hội Long Trì

Bộ phim Đêm hội Long Trì của đạo diễn Hải Ninh lấy bối cảnh thế kỷ 18, khi chế độ chúa Trịnh suy tàn. Bộ phim là một thành công của điện ảnh Việt Nam thời kỳ đổi mới với thể loại dã - cổ trang, mô tả đầy lôi cuốn về những mưu mô chốn cung đình.Trong phim, NSND Thế Anh vào vai chúa Trịnh Sâm, có tài nhưng háo sắc. Tuyên phi Đặng Thị Huệ (Lê Vân) rất được Chúa Trịnh Sâm (Thế Anh) sủng ái nên đã tìm mọi cách thâu tóm quyền lực và dung túng cho em mình là Đặng Lân làm càn.

nsnd the anh dien vien hao hoa voi nhung vai dien de doi

Dốc tình

"Dốc tình"của đạo diễn Lưu Trọng Ninh là bộ phim cuối cùng NSND Thế Anh tham gia. Phim kể câu chuyện tình cảm của những người trẻ tuổi với những xung đột trong mối quan hệ với gia đình, xã hội.

Theo VOV
Phiên bản di động