Nộp phạt vi phạm giao thông online: Lợi cả đôi đường

Thay vì phải chờ đợi, xếp hàng, nhiều người vi phạm Luật giao thông đường bộ chọn cách nộp phạt online. Đây được xem là cách làm hiện đại, lợi cả đôi đường: Giảm áp lực cho điểm nộp phạt trực tiếp, thuận tiện cho người bị xử lý vi phạm hành chính…
Công an tỉnh Bắc Giang thông báo quy trình nộp phạt trực tuyến qua cổng dịch vụ công Quốc gia Quy trình nộp phạt trực tuyến vi phạm giao thông đường bộ Quy trình nhận lại giấy tờ sau khi nộp phạt trực tuyến Chỉ mất 3 phút để nộp phạt vi phạm giao thông

Không còn cảnh chen chúc nộp phạt

Ngày 13-14/2, có mặt tại Phòng Giải quyết vi phạm hành chính về trật tự ATGT đường bộ của Đội CSGT số 3, số 6 (Công an TP Hà Nội) và Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Sóc Sơn, Hà Nội), theo ghi nhận của phóng viên, thi thoảng mới có một số người vào làm thủ tục nộp phạt.

Anh Hùng vừa bị lập biên bản vi phạm lỗi dừng đỗ xe nơi có biển cấm dừng đỗ. Cán bộ Đội CSGT số 4, Công an TP Hà Nội đã hỏi anh có muốn nộp phạt online không. Khi anh Hùng đồng ý, Tổ công tác lấy số điện thoại, địa chỉ của anh để ghi vào biên bản.

Trở về nhà, anh Tú nhận được tin nhắn mã số vi phạm qua điện thoại. Tuy nhiên, khi tiến hành nộp phạt trực tuyến, anh không thấy tự tin nên lại chạy xe ra Đội CSGT số 4. Được cán bộ CSGT ở đây tận tình hướng dẫn, anh Hùng chỉ mất khoảng 5 phút để hoàn tất nộp phạt qua cổng dịch vụ công quốc gia.

Không tự tin về khả năng công nghệ của mình, chị Giang trực tiếp tới đội CSGT số 3 để nộp phạt vi phạm giao thông. "Tôi khá bất ngờ khi không phải chờ đợi, xếp hàng như mọi người nghĩ. Đến nơi là tới lượt mình vào làm thủ tục luôn” - chị Giang cho hay.

Nộp phạt vi phạm giao thông online: Lợi cả đôi đường
Phòng làm thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông ở Đội CSGT số 3, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội thông thoáng (Ảnh BGT)

Trao đổi với PV, một chỉ huy Đội CSGT số 15 (Công an TP Hà Nội) cho biết, số người đến làm thủ tục vi phạm giao thông trong những ngày gần đây không tăng cao, người dân đến làm thủ tục không phải chờ đợi.

Được biết, gần một năm nay, khi Công an TP Hà Nội triển khai nộp phạt vi phạm giao thông online (từ tháng 3/2022), tỷ lệ người dân chọn nộp phạt trực tuyến ngày càng cao.

Nhất là với lỗi vi phạm phát hiện trực tiếp (như vi phạm nồng độ cồn), thì ngay khi lập biên bản, nếu người vi phạm đăng ký nộp online thì chỉ việc ký biên bản rồi về nhà, sẽ nhận được mã số và thực hiện nộp phạt qua các cổng dịch vụ công.

"Những người đến nộp phạt trực tiếp chủ yếu là lỗi phạt nguội, thủ tục cũng nhanh chóng nên không có cảnh đông đúc ở các điểm nộp phạt như trước kia", chỉ huy Đội CSGT số 15 cho biết.

Được nộp phạt tại nơi cư trú

Vi phạm ở nơi không cư trú, người dân tỏ ra khá hài lòng khi không phải đến tận nơi vi phạm để nộp phạt mà có thể nộp ở địa bàn cư trú.

Ví như trường hợp của anh Tuấn (trú tại quận Cầu Giấy, TP Hà Nội). Đầu năm nay, anh Tuấn nhận được thông báo vi phạm hành chính về trật tự ATGT đường bộ của Phòng CSGT tỉnh Thanh Hóa với lỗi vượt đèn đỏ.

"Đầu tiên, tôi tưởng phải đến tận nơi vi phạm để nộp phạt. Nhưng đọc kỹ thì thấy trong thông báo ghi đến trụ sở Công an quận Cầu Giấy để giải quyết vụ việc. Khi đến Đội CSGT quận Cầu Giấy, tôi được cán bộ kiểm tra trên hệ thống về lỗi vi phạm phạt nguội. Sau đó, Công an quận Cầu Giấy ra quyết định xử phạt và tôi chỉ cần nộp phạt qua cổng dịch vụ công. Tất cả quá trình đó mất khoảng 1 giờ đồng hồ” – anh Tuấn cho biết.

Thiếu tá Trần Xuân Thanh, cán bộ Đội CSGT - Trật tự, Công an quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) cho biết, đơn vị này đã tiếp nhận và xử lý nhiều trường hợp nộp phạt nguội vi phạm giao thông tại nơi cư trú. Cụ thể, ngày 21/5/2022, Thông tư 15/2022/TT-BCA của Bộ Công an có hiệu lực, kể từ thời điểm đó, người dân có thể nộp phạt nguội vi phạm giao thông tại nơi cư trú, thay vì phải đi hàng trăm km đến nơi vi phạm nộp phạt như trước. Điều này đã tiết kiệm được thời gian, công sức của người vi phạm rất nhiều.

Quy trình xử lý nộp phạt nguội vi phạm giao thông tại nơi cư trú cũng hết sức đơn giản. Khi xác minh được người và phương tiện vi phạm, kết quả phạt nguội sẽ được gửi thẳng về trụ sở công an nơi người vi phạm cư trú để giải quyết và xử lý vi phạm.

Sau đó, tùy vào vi phạm mà trưởng công an xã (phường) hoặc trưởng công an cấp huyện (quận) tiến hành lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm giao thông theo quy định.

Sau khi nhận quyết định xử phạt người dân có thể nộp phạt bằng hình thức trực tiếp hoặc hình thức trực tuyến qua cổng dịch vụ công.

Nộp phạt vi phạm giao thông online: Lợi cả đôi đường
Lực lượng CSGT hướng dẫn người vi phạm cách thức nộp phạt online trên Cổng DVCQG. Ảnh: BA

Trước đó, khi chưa áp dụng nộp phạt online, người vi phạm giao thông phải đến trụ sở công an làm việc theo lịch hẹn, ra kho bạc nộp tiền, trở lại trụ sở công an nhận giấy hẹn. Hết thời gian hẹn, người vi phạm lại đến trụ sở công an nhận lại giấy tờ bị tạm giữ.

Với hình thức truyền thống này, người vi phạm mất ít nhất 4 lần đi lại. Tuy nhiên, từ tháng 3/2022, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã triển khai nộp phạt vi phạm giao thông qua cổng dịch vụ công quốc gia. Tháng 5/2022, việc nộp phạt giao thông trực tuyến được triển khai trên toàn quốc.

Theo đó người vi phạm giao thông chỉ cần để lại thông tin căn cước công dân, số điện thoại cho CSGT, sau đó sẽ nhận được tin nhắn nộp phạt bằng hình thức online thông qua cổng dịch vụ công quốc gia.

Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, cho biết từ tháng 3/2022 đến nay tổng số biên bản vi phạm hành chính nộp qua cổng dịch vụ công quốc gia tăng lên 30%, tuy nhiên vẫn còn thấp so với con số vi phạm.

Hoa Thành
Phiên bản di động