Nóng tuần qua: Bão số 3, bão mạng và bão lòng

Bão số 3 lướt qua Việt Nam để lại những hậu quả nặng nề; lụt lội chưa từng có xảy ra ở Tây Nguyên, Phú Quốc. Trong khi đó, mạng xã hội nổi sóng vì em bé lớp 1 trường Gateway tử vong. Điểm chuẩn đại học được công bố và trách nhiệm của người lớn tạo nên những đợt sóng trong lòng các bậc phụ huynh.
Phó Thủ tướng thẳng thắn nói về Biển Đông; rúng động vụ học sinh Trường Gateway tử vong Tin tức nổi bật tuần qua: Không nêu gương, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải bị Thủ tướng kỷ luật cảnh cáo Pháp luật Hà Nội tuần qua: Nhiều đối tượng phạm pháp nguy hiểm sa lưới

Bão số 3 và "đại hồng thủy" trên đảo, trên cao nguyên

Tuần qua, chưa bao giờ, người dân nhiều địa phương có cảm giác "đại hồng thủy" bao phủ khắp nơi. Cơn bão số 3 tuy đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trước khi vào Việt Nam vẫn mang theo vô cùng nhiều nước. Từ Hà Nội ngược lên Tây Bắc, xuôi về Đông Bắc rồi vòng về Thanh Hóa, ở đâu cũng thấy mưa to và ngập nước.

nong tuan qua bao so 3 bao mang va bao long
Bão số 3: Sau mưa là lũ quét, sạt lở đất, 1 người chết, 15 người mất tích

Bắc Cạn nhói lòng khi sạt lở đá sau mưa làm 1 người chết, 2 người bị thương. Bản làng Thanh Hóa tang thương sau cơn lũ quét khiến 17 người mất tích, 20 ngôi nhà bị cuốn trôi. Nước ngập khắp nơi từ Thủ đô Hà Nội tới cao nguyên Mộc Châu, rồi điểm đầu biên giới Móng Cái. Thái Bình, Bắc Giang, Hòa Bình... cũng ghi danh vào các địa phương ngập nước. Đê tả sông Tích, Quốc Oai, Hà Nội tràn ngập nguy cơ.

Điểm sáng trong bão số 3 là người Hà Nội thấy sông Tô Lịch xanh trong khác lạ và tình người ấm áp khi cán bộ xã sẵn sàng hi sinh cứu dân, chàng thanh niên bơi ra giữa suối dữ để cứu người.

Bão số 3 vừa qua, mưa lớn vẫn còn lưu luyến. Người Việt sửng sốt khi thấy cao nguyên Đà Lạt chìm trong biển nước. Đèo Bảo Lộc sạt lở vì mưa lũ, đập thủy điện kẹt van, mênh mang nước. Người ta phải dự kiến đến tình huống nổ mìn xả nước cứu đập. Đảo Ngọc Phú Quốc cũng chìm trong một cơn "đại hồng thủy" chưa từng có khiến gần 4.000 ngôi nhà bị ngập, gần 1.000 du khách bị kẹt lại, cả chục chuyến bay bị chậm trễ...Nước bao phủ ở khắp các đô thị, các khu du lịch nổi tiếng khiến các kiến trúc sư phải thốt lên rằng, các nhà đầu tư đã quá tham lam, khi bê tông hóa quá nhiều và không dành ra không gian cho nước.

Bão mạng xã hội và bão lòng

Khi mạng xã hội vẫn chưa yên vì những cơn bão trên biển Đông, sóng lại nổi lên dữ dội khi em bé lớp 1 trường Gateway tử vong ngay buổi thứ hai sau khi đến trường. Theo tường trình ban đầu, em bị người lớn bỏ quên trên xe đưa đón. Cả triệu người lớn khắp Việt Nam sửng sốt, người ta làm gì để có thể quên một đứa trẻ trên xe?

nong tuan qua bao so 3 bao mang va bao long

Nhiều phỏng đoán đã được đưa ra, nhiều nghi vấn vụ việc còn chưa làm sáng tỏ nhưng vụ việc khiến nhiều người lớn không ngừng day dứt. Trách nhiệm hay quy trình rốt cuộc cũng không bằng cái tâm yêu trẻ, tận tụy với nghề của người làm trong ngành giáo dục và kinh doanh giáo dục, một lĩnh vực đặc biệt và vô cùng nhạy cảm.

Những bông hoa trắng, những ngọn nến cầu nguyện đã được đặt ở cổng trường Gateway với lời cầu nguyện an lành cho nạn nhân xấu số. Việc còn lại của người lớn là làm sáng tỏ vụ việc và chung tay xây dựng một môi trường giáo dục an toàn, hạnh phúc cho 12 triệu trẻ em Việt Nam khôn lớn, trưởng thành.

nong tuan qua bao so 3 bao mang va bao long

Cũng trong tuần, các bậc phụ huynh và hơn nửa triệu học sinh hồi hộp đón chờ điểm chuẩn đại học. Người vỡ hòa hạnh phúc, còn kẻ ngậm ngùi thôi đợi sang năm. Tuy nhiên, ngày nay, đại học không còn là con đường duy nhất. Cánh cửa đại học đã đóng, cánh cửa trường nghề và vô số cánh cửa khác vẫn đang mở. Chỉ cần các em không cần từ bỏ và sống đúng với nhiệt huyết tuổi trẻ của mình.

Huyền My
Phiên bản di động