Nông sản tại 22 địa phương phía Bắc bị ảnh hưởng do dịch Covid-19

Đối với 22 địa phương thuộc khu vực phía Bắc, nhìn chung giá nông sản giảm, mức độ tiêu thụ chậm do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong khi đó, giá vật tư sản xuất tăng từ 10 - 40% so với thời điểm đầu năm 2021 tùy từng địa phương và đang có xu hướng tiếp tục tăng.
Hợp lực tiêu thụ nông sản cho 19 tỉnh miền Nam trong điều kiện giãn cách “Điểm bán xanh” hỗ trợ nông dân vượt dịch Covid-19 Hải Dương niêm yết giá nông sản vì lo nông dân bị ép giá

Cụ thể, theo báo cáo của Tổ công tác 3430 - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhìn chung do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dẫn đến việc tiêu thụ một số sản phẩm nông nghiệp còn chậm so với thời vụ thu hoạch, kéo theo giá một số mặt hàng nông sản giảm.

Tại tỉnh Lào Cai, mặt hàng rau xanh tiêu thụ chậm hơn và giá cũng thấp hơn từ 1.000 - 2.000 đồng/kg so với cùng kỳ. Một số mặt hàng khác như chuối tiêu đang tiêu thụ rất khó khăn bởi Trung Quốc đang tạm dừng nhập khẩu. Dự kiến trong tháng 9 này tại Lào Cai sẽ có khoảng 2.000 tấn chuối tiêu được thu hoạch và cần tìm thị trường trong nước để tiêu thụ.

Nông sản tại 22 địa phương phía Bắc bị ảnh hưởng do dịch Covid-19
Giá chuối tiêu giảm và chậm tiêu thụ so với cùng kỳ.

Tình trạng tương tự cũng đang diễn ra tại tỉnh Lai Châu, sản lượng chuối tồn đọng đến nay khoảng 3.000 tấn và sản lượng dự kiến thu hoạch trong tháng tới là khoảng 4.000 tấn. Đối với mặt hàng chè khô, tại Lai Châu tồn đọng khoảng 2.400 tấn gây ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp. Việc tiêu thụ các mặt hàng thủy sản chất lượng cao như cá tầm, cá hồi, cá nheo, cá lăng còn hạn chế.

Tại Thái Nguyên, giá chè qua chế biến các loại giảm khoảng 10 - 15%; giá thịt lợn hơi giảm từ 20.000 - 30.000 đồng/kg; việc cung ứng, tiêu thụ rau của một số HTX sản xuất rau an toàn trên địa bàn gặp nhiều khó khăn do các bếp ăn tập thể, nhà hàng đóng cửa khiến việc tiêu thụ giảm. Hiện nay một số loại nông sản đang đến vụ thu hoạch như: Na (6.500 tấn), nhãn (5.500 tấn), sản lượng lớn tập trung tại một số địa phương như: Võ Nhai, Đồng Hỷ… cần có giải pháp thúc đẩy tiêu thụ cho người dân.

Nông sản tại 22 địa phương phía Bắc bị ảnh hưởng do dịch Covid-19
Giá chè qua chế biến các loại tại Thái Nguyên giảm khoảng 10 - 15%.

Còn tại Nghệ An, hiện nay có khoảng 600.000 con lợn trọng lượng từ 75kg trở lên. Giá thịt lợn hơi xuống thấp, giá lợn hơi xuất chuồng tại các trang trại chăn nuôi trong tỉnh là 55.000 đồng/kg, thấp hơn giá thành. Năng suất, sản lượng rau củ quả đều tăng so với cùng kỳ năm trước do thời tiết thuận lợi nhưng thị trường tiêu thụ trong nước giảm, dồn vụ thu hoạch, liên kết sản xuất còn hạn chế nên việc tiêu thụ một số loại rau củ quả đang gặp khó khăn (bí xanh, dưa hấu).

Về lưu thông, cung ứng hàng hóa vật tư nông nghiệp trong địa phương đến nay, đã cơ bản bình thường, đáp ứng nhu cầu sản xuất trong tỉnh. Tuy nhiên, một số địa phương phải nhập vật tư nông nghiệp từ các tỉnh khác hoặc từ nước ngoài thì gặp khó khăn trong lưu thông.

Đáng chú ý, do việc vận chuyển, lưu thông ra vào trong nội tỉnh và giữa các tỉnh thành khó khăn nên giá các loại vật tư đầu vào phục vụ sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng cao. Cụ thể, giá phân bón tăng từ 20 - 50% so với cùng kỳ năm 2020; thức ăn chăn nuôi tiếp tục tăng khoảng 30% so với đầu năm 2021 và tiếp tục xu hướng tăng do giá nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi tăng; thức ăn thủy sản tăng 20-30% so với cùng kỳ do giá nguyên liệu phải nhập khẩu từ nước ngoài tăng; một số sản phẩm thú y tăng nhẹ; giá thuê nhân công lao động tăng.

Quang Nhật
Phiên bản di động