Nông dân Bình Thuận thất thu vụ xoài Tết

Nếu như thời điểm này năm trước, nhiều nông dân tỉnh Bình Thuận đang tất bật chuẩn bị vụ thu hoạch xoài Tết, thì năm nay, họ đang lo lắng nhìn vườn xoài rụng hoa, không đậu trái. Một vụ mùa thất thu hiện rõ trước mắt nhà vườn.
nong dan binh thuan that thu vu xoai tet

Thương hiệu xoài Mũi Né từ lâu được nhiều người biết đến, khách du lịch rất ưa chuộng, bởi được trồng ở vùng đất cát cùng với nguồn nước ngầm tốt nên sản phẩm có hương vị đặc trưng. Vụ xoài Tết được xem là vụ chính trong năm ở đây, cung cấp hàng ngàn tấn hàng ra thị trường, giúp nhà vườn rủng rỉnh tiền tiêu Tết. Thế nhưng, dù Tết nguyên đán 2019 đã cận kề nhưng tại các vườn xoài ở Mũi Né (phường Mũi Né, TP Phan Thiết) chỉ là cảnh đìu hiu. Nguyên nhân là do nhiều diện tích xoài ở đây không thể đậu trái, cây ra hoa rồi bị héo, rụng.

Nhìn hơn 100 gốc xoài trong vườn không đậu trái, anh Nguyễn Minh Tâm (khu phố Suối Nước, phường Mũi Né) bộc bạch: "Vụ xoài Tết là nguồn thu nhập chính của cả gia đình. Thế nhưng, hoa xoài rụng hết thế này thì xem như không có Tết rồi. Qua Tết cũng chẳng biết chạy đâu có tiền lo cho các con đi học".

Bà Nguyễn Thị Bảy (khu phố Suối Nước) cho hay để chuẩn bị cho vụ xoài Tết, gia đình đã đầu tư hơn 100 triệu đồng mua phân bón, thuê nhân công kích thích cây ra hoa trái vụ. Khoảng đầu tháng 10 âm lịch, cây bắt đầu phân chi và ra những nhánh hoa đầu tiên. Chưa kịp mừng thì liên tiếp xảy ra các đợt mưa lớn kéo dài làm cây rụng hết hoa và trái mới ra.

Nông dân Mũi Né buồn bã vì xoài không đậu trái.

Nông dân Mũi Né buồn bã vì xoài không đậu trái.

Phường Mũi Né có gần 100 hộ trồng xoài với khoảng 60 ha. Đây cũng là địa phương có diện tích trồng xoài lớn nhất của TP Phan Thiết. Theo ông Nguyễn Chí Tạo, Chủ tịch Hội Nông dân phường Mũi Né, nguyên nhân mất mùa xoài là do năm nay thời tiết không thuận lợi, liên tiếp xuất hiện nhiều cơn mưa bất chợt làm cho cây đang thời kỳ ra hoa bị héo, không thể đậu trái.

Tình trạng thất thu vụ xoài Tết cũng diễn ra tại những vùng có diện tích trồng xoài lớn khác của tỉnh, như xã Sông Bình (huyện Bắc Bình), xã Tân Phúc, Thắng Hải (huyện Hàm Tân)… Các địa phương đều xác nhận, năm nay nông dân bị thiệt hại nặng do mất mùa vụ xoài Tết và cùng nguyên nhân cây không đậu trái. Số ít vườn xoài may mắn còn giữ được trái là do nông dân kích thích xoài ra hoa sớm vào cuối tháng 9 và đầu 10, tránh được đợt mưa lớn vào tháng 11 và đầu tháng 12 vừa qua. Bà Lê Thị Kim Nhung, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hàm Tân, nhận định các giống xoài trên địa bàn chủ yếu là Úc, Đài Loan, Tứ Quý, cung ứng chủ yếu cho thị trường TP HCM. Thời tiết thất thường nên xoài bị thất thu nặng.

Không chỉ ảnh hưởng đến người trồng, xoài không ra trái còn làm nhà vựa lao đao. Ông Nguyễn Văn Long, chủ vựa xoài lớn ở huyện Hàm Tân, cho biết các năm trước thời điểm này, hoạt động nhộn nhịp, mỗi ngày mua của nông dân từ 4-5 tấn xoài để chuyển đi TP HCM, còn hiện nay, cả tuần chỉ thu được 1 tấn.

Giá xoài sẽ tăng

Theo những người kinh doanh, vụ xoài Tết các tỉnh Nam Trung Bộ đều bị chung tình trạng xoài rụng hoa, không đậu trái. Vì vậy, giá xoài Tết năm nay chắc sẽ tăng cao. Cao điểm Tết nguyên đán năm trước, giá xoài thu mua tại vườn xấp xỉ 100.000 đồng/kg. Năm nay, do nông dân không có hàng để bán, nên giá xoài ở khu vực này đang tăng, dự kiến sẽ còn tăng trong những ngày tới.

Theo Người Lao Động
Phiên bản di động