Nóng: Cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe qua đời

Đài NHK đưa tin cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã không qua khỏi sau khi bị một người đàn ông bắn lúc đang phát biểu tại thành phố Nara ngày 8/7.
Thủ tướng Nhật Bản Kishida: Ông Abe đang rất nguy kịch Vĩnh Phúc trở thành điểm đến thu hút đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị kết nối hợp tác và phát triển Việt Nam - Nhật Bản
Nóng: Cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe qua đời
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. (Ảnh: AP)

"Quan chức cấp cao đảng Dân chủ Tự do (LDP) cho biết cựu thủ tướng Shinzo Abe đã qua đời ở tuổi 67 tại bệnh viện ở thành phố Kashihara, tỉnh Nara, nơi ông được điều trị y tế", theo NHK.

Kyodo News cũng dẫn nguồn tin đảng cầm quyền thông báo tương tự.

Bác sĩ tại bệnh viện cho biết ông Abe từ trần lúc 15 giờ 03 ngày 8.7 (theo giờ Việt Nam).

Trước đó, đương kim Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết tình trạng của cựu Thủ tướng Shinzo Abe rất nguy kịch sau khi bị bắn vào trưa 8.7.

"Tôi cầu mong cho cựu thủ tướng Abe sẽ vượt qua", AFP dẫn lời ông Kishida nói.

Ông Kishida xác nhận với báo giới ngay khi vừa về Tokyo rằng ông Abe đã bị bắn tại thành phố Nara và ông được báo cáo rằng tình trạng của người tiền nhiệm rất nguy kịch.

Ông Kishida nhấn mạnh: "Đó là hành động man rợ ngay tại buổi vận động bầu cử, điều được xem là nền tảng của dân chủ. Điều này tuyệt đối không thể tha thứ. Tôi lên án mạnh mẽ nhất đối với hành động này".

Theo truyền thông Nhật Bản dẫn thông tin từ cảnh sát, ông Abe bị bắn vào trưa 8.7 khi đang phát biểu vận động cử tri gần ga tàu tại thành phố miền tây Nara trước thềm cuộc bầu cử thượng viện Nhật Bản, dự kiến vào ngày 10.7.

Theo đài NHK, ông Abe bị bắn từ đằng sau bởi một người đàn ông và đổ gục. Ông bị bắn vào ngực và cổ. Ông sau đó được đưa lên trực thăng đến bệnh viện. Truyền thông Nhật đưa tin ông có lúc bị ngưng tim.

Cảnh sát bắt giữ nghi phạm tên Yamagami Tetsuya (41 tuổi) tại hiện trường và thu giữ một khẩu súng. Nghi phạm bị cáo buộc tội cố ý giết người và đang bị tạm giam.

Ông Abe (68 tuổi), làm thủ tướng Nhật Bản trong hai giai đoạn từ 2006-2007 và 2012-2020. Ông là thủ tướng tại nhiệm lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản. Hồi tháng 9.2020, ông từ chức thủ tướng vì lý do sức khỏe. Tuy nhiên, ông vẫn là nhân vật có ảnh hưởng lớn trong đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, theo Reuters.

Thế giới đã chấn động vì thông tin trên. Các lãnh đạo quốc tế đã lên án vụ tấn công và cầu nguyện cho ông Abe.

Ông Abe cùng phu nhân trong một lần công du. (Ảnh: The Guardian)
PV
Phiên bản di động