Nói không với rác thải nhựa để phát triển du lịch bền vững

Quảng Nam hiện đã hạn chế rác thải nhựa ra môi trường, hướng tới phát triển bền vững, góp phần đưa ngành du lịch Quảng Nam bứt phá trong những năm gần đây.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Quảng Nam là một viên ngọc quý Vai trò của cộng đồng quyết định đến giá trị di sản Cù Lao Chàm trở thành nơi bảo tồn nhiều loài sinh vật biển quý hiếm
noi khong voi rac thai nhua de phat trien du lich ben vung
Trưng bày những sản phẩm thân thiện với môi trường

Tuy nhiên, trong sự phát triển “nóng” của du lịch kéo theo những phát sinh môi trường đáng quan ngại. Rác thải nhựa và tui nilon đang đe dọa đến môi trường sống.

Ngày 9/9, Hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội thảo “Phát triển du lịch bền vững tỉnh Quảng Nam - Du lịch không rác thải nhựa”, với sự tham gia của đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, các tổ chức bảo vệ môi trường quốc tế, các doanh nghiệp và các công ty lữ hành lớn tại Việt Nam đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

noi khong voi rac thai nhua de phat trien du lich ben vung
Hội thảo “Phát triển du lịch bền vững tỉnh Quảng Nam - Du lịch không rác thải nhựa” tại Hội An

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, không chỉ nhà nước hay doanh nghiệp, mà toàn cộng đồng phải có trách nhiệm, ý thức thì công tác bảo vệ môi trường, nói không với rác thải nhựa mới hy vọng mang lại hiệu quả.

Theo đó, các đại biểu đã thảo luận một số chủ đề như, tầm quan trọng phát triển du lịch bền vững; thúc đẩy giải pháp phát triển sản phẩm du lịch xanh, dễ tiếp cận trong chuỗi giá trị du lịch; tạo môi trường khởi nghiệp đổi mới và thiết kế sáng tạo trong du lịch.

noi khong voi rac thai nhua de phat trien du lich ben vung

Các đại biểu cũng khẳng định, rác thải nhựa đang là vấn đề toàn cầu, nhất là ở các điểm du lịch thu hút đông du khách. Đây chính là yếu tố quan trọng trong câu chuyện phát triển du lịch bền vững hiện nay.

Theo báo cáo, khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trung bình ở Quảng Nam khoảng 240 tấn/năm, tương ứng với gần 66 tấn/ngày. Lượng rác thải này đến từ nhiều nguồn phát thải khác nhau (trong đó có các cơ sở kinh doanh du lịch và thương mại chiếm tỷ lệ đáng kể).

Quảng Nam hiện có 629 lưu trú, với 13.257 phòng, tập trung chủ yếu ở thành phố du lịch Hội An.

noi khong voi rac thai nhua de phat trien du lich ben vung

Thời gian qua, Hội An là một trong những địa phương đi tiên phong trong việc giảm thải rác thải nhựa, xây dựng môi trường du lịch thân thiện với nhiều mô hình hiệu quả trong thực hành xử lý rác thải, nhất là các cơ sở lưu trú trên địa bàn.

Ngoài ra, thông qua các chương trình tài trợ của các tổ chức bảo vệ môi trường quốc tế đã giúp Hội An phân loại rác hữu cơ và vô cơ ngày càng đi vào cuộc sống.

noi khong voi rac thai nhua de phat trien du lich ben vung

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam Phan Xuân Thanh cho rằng, việc giảm rác thải nhựa được các đơn vị làm du lịch trên địa bàn Hội An rất quan tâm và có những hành động cụ thể. Đặc biệt, thách thức về rác thải đang được nhiều công ty du lịch ở Hội An biến thành cơ hội với những sản phẩm du lịch trải nghiệm nhặt rác ở các nhánh sông.

Tuy nhiên, đa phần các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh là doanh nghiệp vừa và nhỏ, rất cần có đơn vị cung cấp, sản xuất vật liệu thay thế chất thải nhựa với giá thành hợp lý.

noi khong voi rac thai nhua de phat trien du lich ben vung

Những năm gần đây, ngành du lịch Quảng Nam có phát triển bứt phá nhanh chóng. Đến năm 2020 dự đoán Quảng Nam sẽ đón khoảng 8 triệu khách du lịch và thời gian tới. Con số này sẽ tiếp tục tăng mạnh khi hạ tầng kinh tế xã hội, du lịch của tỉnh được hoàn thiện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ông Lê Trí Thanh cho biết, sự phát triển của ngành du lịch của địa phương cũng đang đặt ra nhiều thách thức. Trong đó có việc, khách đến nhiều đi kèm với gia tăng rác thải khó phân hủy như chai lọ, bao bì nhựa.

noi khong voi rac thai nhua de phat trien du lich ben vung

“Vấn đề rác thải nhựa cũng đang cản trở việc địa phương khai thác phát triển các điểm du lịch ở biển đảo, những lòng hồ lớn. Tỉnh Quảng Nam hiện đã ban hành chương trình hành động để giảm thiểu rác thải nhựa và đang được triển khai thiết thực tại cơ sở” – Ông Thanh cho biết thêm.

Ông Michael Croft, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam đánh giá cao ý tưởng, sáng kiến của Hiệp hội du lịch Quảng Nam trong việc tạo một diễn đàn cởi mở để các bên cùng chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp hành động thiết thực về du lịch xanh. Đồng thời nhấn mạnh, UNESCO sẽ luôn đồng hành, sát cánh với Quảng Nam trong việc hiện thực hóa các ý tưởng hay, đề xuất hợp tác phát triển du lịch bền vững.

“Trong thời gian 20 năm qua, Quảng Nam thực sự đã phát triển được du lịch nổi trội nhờ vào văn hóa và quần thể di sản. Tôi tin rằng, việc nói đến phát triển du lịch xanh bền vững, tuy khó, nhưng sẽ làm được và thành công” - Ông Michael Croft nói.

noi khong voi rac thai nhua de phat trien du lich ben vung

Dịp này, Hiệp hội du lịch Quảng Nam đã tổ chức ký kết thực hiện chương trình “Du lịch không rác thải nhựa”.

Bên lề hội thảo còn diễn ra các hoạt động trưng bày, giới thiệu, tham quan, trải nghiệm sản phẩm thân thiện với môi trường sử dụng trong ngành du lịch, mô hình du lịch xanh - bền vững và triển lãm tranh nghệ thuật về chủ đề về môi trường...

Minh Hải
Phiên bản di động