Nội Bài là sân bay đầu tiên áp dụng mô hình trực điều hành tập trung

Từ ngày 1/1, nhiều đơn vị hoạt động tại Cảng HKQT Nội Bài cùng tham gia trực tập trung tại Trung tâm điều phối khai thác (Airport Operation Control Center - AOCC) để giám sát hoạt động khai thác Cảng.    
Nội Bài đón vị khách quốc tế đầu tiên năm 2020 tới Hà Nội Nội Bài tràn ngập không khí Giáng sinh đón năm mới
noi bai la san bay dau tien ap dung mo hinh truc dieu hanh tap trung

Từ ngày 1/1/2020 – 31/3/2020, các cơ quan, đơn vị trực theo 03 khung giờ cao điểm hằng ngày như sau: 09h15 – 11h15, 14h00 – 16h00 và 20h00 – 22h00. Việc trực điều hành sẽ thực hiện tập trung tại Trung tâm AOCC – tầng 1, đầu Đông, Nhà ga hành khách T2 theo Quy chế phối hợp chia sẻ thông tin và ra quyết định tại Cảng hàng không, sân bay đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt. Theo lộ trình, sau ngày 1/4/2020, Cảng HKQT Nội Bài sẽ đầu tư hệ thống CCTV tổng thể và bổ sung đầy đủ trang thiết bị hỗ trợ công tác giám sát, theo dõi trực quan tại AOCC thì việc trực điều hành tập trung sẽ được tiến hành 24/7.

noi bai la san bay dau tien ap dung mo hinh truc dieu hanh tap trung

Các đơn vị tham gia trực điều hành tập trung giai đoạn này gồm có: Cảng vụ Hàng không miền Bắc; Các hãng hàng không: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways; Các công ty phục vụ mặt đất: Công ty Dịch vụ mặt đất sân bay chi nhánh Nội Bài (VIAGS), CTCP Phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS) và các đơn vị trực thuộc Cảng HKQT Nội Bài.

Việc trực điều hành tập trung tại AOCC nhằm nâng cao khả năng kiểm soát mọi hoạt động khai thác tại Cảng HKQT Nội Bài, đảm bảo ra quyết định khai thác chính xác và kịp thời cũng như đảm bảo tối ưu hóa công tác điều hành hoạt động bay trong tất cả các giai đoạn hoạt động của chuyến bay bao gồm việc kiểm soát các vị trí đỗ tàu bay, cửa ra tàu bay, quầy thủ tục, đảo hành lý, đồng thời tăng cường khả năng kiểm tra, giám sát các phương tiện mặt đất hoạt động trong khu vực sân đỗ tàu bay và kiểm soát tình trạng cơ sở hạ tầng, khu bay, vật ngoại lai, chim và động vật hoang dã.

noi bai la san bay dau tien ap dung mo hinh truc dieu hanh tap trung

Trước đó, ngày 23/12/2019, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã diễn ra Lễ ký quy chế phối hợp chia sẻ thông tin và ra quyết định tại Trung tâm điều phối khai thác (AOCC) giữa Cảng HKQT Nội Bài với Cảng vụ hàng không miền Bắc, các hãng hàng không và các đơn vị phục vụ mặt đất. Phát biểu tại buổi lễ, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết việc thành lập AOCC là bước đầu tiên trong lộ trình thực hiện Chương trình Phối hợp ra quyết định tại sân bay (A-CDM) như khuyến cáo của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới ICAO.

Theo khuyến nghị của ICAO các Cảng hàng không có sản lượng hành khách đạt 20 triệu khách/năm và từ 100.000 chuyến bay/năm trở lên thì nên triển khai mô hình phối hợp hiệp đồng ra quyết định tại sân bay (A-CDM); để đạt hiệu quả về khai thác cho các bên liên quan, đồng thời để triển khai A-CDM nhanh chóng thì cần xây dựng Trung tâm Điều phối khai thác AOCC. Dự kiến trong năm 2019, sản lượng hành khách qua Cảng HKQT Nội Bài chạm mức 29 triệu khách, 190 ngàn lượt chuyến bay.

Trung tâm AOCC đã đi vào hoạt động từ ngày 10/8/2019 và chia làm 3 giai đoạn. Trong giai đoạn đầu, lực lượng tham gia trực tại AOCC là đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Cảng HKQT Nội Bài. Đến giai đoạn 2, kể từ ngày 1/1/2020 - bắt đầu có thêm đại diện các đơn vị hoạt động tại Cảng, trực vào các khung giờ cao điểm trong ngày. Giai đoạn 3 được tính từ ngày 1/4/2020 với chế độ trực điều hành tập trung và thường xuyên 24/7.

Trong 22 sân bay của Việt Nam, Nội Bài là sân bay đầu tiên thực hiện mô hình này.

Hoài An
Phiên bản di động