Tin tức nổi bật tuần qua:

Nỗ lực phối hợp làm rõ thông tin 39 người chết tại Anh

Tuần qua, không chỉ nước ta mà nhiều nước trên thế giới vẫn tiếp tục dõi theo thông tin liên quan đến vụ 39 người chết tại Anh. Bên cạnh đó, một số vấn đề được bàn tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV ...là những tin tức nổi bật tuần qua.
14 gia đình Việt Nam gửi thông tin tìm người mất tích tại Anh Công an lấy mẫu ADN của những gia đình có con mất tích ở Anh Quốc hội thảo luận sôi nổi; Xác minh thông tin 39 người chết ở Anh
no luc phoi hop lam ro thong tin 39 nguoi chet tai anh

39 người chết tại Anh có nạn nhân là người Việt

Ngày 29/10, bên hành lang Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã trả lời báo chí liên quan đến thông tin Bộ Ngoại giao tiếp nhận được phản ánh từ 14 gia đình trình báo người mất tích sau vụ 39 nạn nhân tử vong trong thùng xe container tại Essex (Anh).

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, 14 gia đình phản ánh qua Tổng đài bảo hộ công dân thuộc Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao đề nghị hỗ trợ tìm kiếm người thân mất tích tại Anh. Theo thông tin cung cấp thì có những yếu tố nghi ngờ liên quan đến vụ 39 người trong container tại Anh nên họ đề nghị xác minh.

Liên quan đến nội dung trên, chiều 30/10, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an đã có cuộc điện đàm với bà Priti Patel, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland về công tác phối hợp xác định danh tính các nạn nhân nghi là người mang quốc tịch Việt Nam, trong vụ việc 39 người chết trong xe container tại Vương quốc Anh, được phát hiện vào ngày 23/10.

Sau khi nhận thông báo từ cảnh sát hạt Essex của Anh, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã gửi lời chia buồn tới các gia đình nạn nhân. Trên Twitter, Phó Thủ tướng, Bộ trường Ngoại giao Phạm Bình Minh viết: "Có công dân Việt Nam được cho nằm trong số 39 người di cư tử vong trong xe tải ở Essex. Với sự đau buồn sâu sắc nhất, tôi xin gửi lời chia buồn, lời cảm thông sâu sắc tới gia đình của các nạn nhân. Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền của Anh trong vụ việc này".

Trước thông tin cảnh sát hạt Essex thông báo trong số 39 thi thể trong xe container có nạn nhân người Việt, chưa xác định danh tính cụ thể, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết:

"Đây là một thảm kịch nhân đạo nghiêm trọng. Chúng tôi hết sức đau lòng và xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân và mong họ sớm vượt qua những đau thương, mất mát to lớn này.

Một số nội dung đáng chú ý ở tuần làm việc thứ 2 của Quốc hội

no luc phoi hop lam ro thong tin 39 nguoi chet tai anh

Quốc hội đã quyết định danh sách 4 người đăng đàn trả lời chất vấn tại kỳ họp này gồm bộ trưởng các bộ: Nội vụ, Công Thương, Nông nghiệp, Thông tin & Truyền thông.

Sáng 1/11, Quốc hội họp phiên toàn thể, thảo luận ở hội trường về Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn.

Các đại biểu cho rằng, vùng ĐBDTTS hiện là vùng 5 “nhất”, gồm điều kiện khó khăn nhất, chất lượng nhân lực thấp nhất, kinh tế xã hội chậm phát triển nhất, tiếp cận dịch vụ khó khăn nhất và tỷ lệ hộ nghèo cao nhất. Các đại biểu đề nghị, Chính phủ cần phải có giải pháp tổng thể, khắc phục những tồn tại, hạn chế của giai đoạn vừa qua, tập trung nguồn lực đầu tư phát triển toàn diện vùng, nhằm thu hẹp dần khoảng cách chênh lệch về trình độ phát triển và mức thu nhập của đồng bào DTTS so với cả nước…

Chiều 31/10, tại phiên thảo luận về kinh tế- xã hội, trao đổi về giải pháp khắc phục sự phát triển văn hóa chưa tương xứng với phát triển kinh tế cũng như tình trạng xuống cấp về văn hóa, đạo đức và lối sống, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện thừa nhận, nhiều thách thức, bất cập, nảy sinh nhiều vấn đề cần phải tập trung giải quyết.

Phiên bản di động