Hải Dương:

Nỗ lực kết nối hàng nghìn việc làm hậu Covid-19

Dịch Covid-19 có tác động không nhỏ tới thị trường lao động, thế nhưng, với sự cố gắng nỗ lực của tập thể Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Hải Dương đã vượt qua nhiều khó khăn để kết nối việc làm cho hàng nghìn người.
Hải Dương: Giá lợn hơi có dấu hiệu hạ nhiệt Hải Dương: Chưa được bàn giao mặt bằng, Chủ đầu tư đã tự ý san lấp gần 10ha 9 tấn vải thiều Hải Dương đã cập cảng Australia

Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Hải Dương có nhiều cố gắng tích cực trong công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động, dạy nghề, thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, góp phần vào mục tiêu giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Nỗ lực kết nối hàng nghìn việc làm hậu Covid-19

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 từ tháng 2 đến tháng 5 năm 2020, Trung tâm phải tạm dừng các phiên giao dịch việc làm (GDVL) định kỳ, lưu động và các hội nghị tư vấn tập thể dẫn đến công tác tư vấn và giới thiệu việc làm gặp nhiều khó khăn. Dịch Covid-19 có tác động không nhỏ tới thị trường lao động, so với cùng kỳ năm 2019 số lượng doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng và số lao động tìm việc làm giảm.

Thế nhưng, với sự cố gắng nỗ lực của tập thể cán bộ viên chức, người lao động; sự sáng tạo, linh hoạt trong công tác điều hành, chỉ đạo, Trung tâm đã vượt qua nhiều khó khăn để cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch 6 tháng đầu năm.

no luc ket noi hang nghin viec lam hau covid 19

Theo đó, Trung tâm tư vấn việc làm, tư vấn nghề và pháp luật lao động cho 15.336 lượt người đạt 46% kế hoạch năm; tổ chức 6 hội nghị tư vấn tập thể tại các trường THPT trên địa bàn với chủ đề "Tư vấn định hướng nghề nghiệp"; tổ chức 3 hội nghị tuyên truyền pháp luật lao động và chính sách Bảo hiểm thất nghiệp tại doanh nghiệp; tổ chức 15 phiên giao dịch việc làm, trong đó: 11 phiên GDVL định kỳ vào thứ 5 hàng tuần; 03 phiên GDVL lưu động tại trường Cao đẳng nghề Hải Dương; trường Cao đẳng GTVT đường thủy I; trường Cao đẳng Công thương Hải Dương.

Trung tâm cũng phối hợp với Đài phát thanh- Truyền hình tỉnh Hải Dương tổ chức 6 chương trình tư vấn giao lưu trực tuyến với chủ đề: Tư vấn, giới thiệu việc làm trong và ngoài nước; Tư vấn chính sách pháp luật lao động và chính sách BHTN; Đào tạo nghề; Thông tin thị trường lao động trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Trung tâm đã xây dựng các mối quan hệ với Trung tâm DVVL Hà Giang, Hòa Bình, Tuyên Quang đưa 1.506 người lao động từ Hà Giang, Hòa Bình, Tuyên Quang về Hải Dương làm việc tại các công ty TNHH: May Tinh Lợi; Brother Việt Nam; giày Continuance Việt Nam; Sumidenso.

Trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm thu thập được 15.122 thông tin việc làm trống đạt 50% kế hoạch năm; thu thập 8.316 thông tin người tìm việc đạt 45% kế hoạch năm. Cung ứng thông tin thị trường lao động cho 16.958 lượt người đạt 48% kế hoạch năm; Tiếp nhận, tổng hợp, cập nhật, lưu trữ thông báo tình hình biến động lao động của 53 doanh nghiệp. Duy trì và vận hành hệ thống tư vấn qua tổng đài 19006128, kết quả có 13.283 cuộc gọi đến.

Bảo hiểm thất nghiệp, dạy nghề - "phao cứu sinh" cho người lao động

Những năm qua, Trung tâm DVVL Hải Dương đã và đang chú trọng thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định. Trong 6 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19, so với cùng kì năm trước số lao động có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) tăng đột biến.

Cụ thể số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN tăng 49.5%; số người có quyết định hưởng TCTN tăng 29.4%; số tiền chi TCTN theo quyết định tăng 21.391.000.000 đồng. Trong đó tập trung ở các ngành nghề may, thêu, giầy da chiếm 36.8%, lắp ráp điện tử 19.6% và chủ yếu nằm ở các doanh nghiệp FDI chiếm 53%.

no luc ket noi hang nghin viec lam hau covid 19

Công tác dạy nghề thường xuyên được quan tâm, trong đó chủ yếu là nghề lái xe ô tô các hạng. Số học viên tuyển mới là 871 đạt 71% kế hoạch năm; tổng số học viên tốt nghiệp và được cấp chứng chỉ theo quy định của Tổng cục Dạy nghề là 773 người đạt 62%.

Đối với dịch vụ huấn luyện an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Trung tâm cũng đã ký kết hợp đồng với 45 doanh nghiệp đạt 42% kế hoạch năm. Trong đó huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho 49 đơn hàng và thực hiện tư vấn ATVSLĐ cho 01; số người được huấn luyện ATVSLĐ là 11.000 người đạt 64% kế hoạch năm

"Thời gian tới, Trung tâm DVVL Hải Dương tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin thị trường lao động, thường xuyên kết nối với doanh nghiệp nhằm nắm bắt thông tin về vị trí việc làm cần tuyển dụng; cập nhật, đăng tải các thông tin tuyển dụng lao động trên website của Trung tâm, các pagpage chính thức và niêm yết tại bảng tin của trung tâm; tăng cường sự gắn kết và phối hợp giữa trung tâm với các cơ quan quản lý nhà nước và các Trung tâm DVVL ngoài tỉnh...", ông Ngô Văn Đạo - Phó Giám đốc Trung tâm DVVL Hải Dương cho hay.

Hoàng Duy
Phiên bản di động