Ninh Bình: UBND xã Ninh Vân đặt biển báo hạn chế xe quá tải chỉ để "cho có"

Trước tình trạng hàng trăm xe quá tải chở đất đá, VLXD diễn ra phức tạp trên địa bàn xã Ninh Vân, chính quyền sở tại đã lắp biển thông bán hạn chế xe quá tải "tung hoành". Thế nhưng, tất cả chỉ như "muối bỏ bể".
Ninh Bình: Cầu Dưỡng Thượng trước nguy cơ đổ sập do xe quá tải của DN Xuân Trường

Tuyến đường vào khu vực xã Ninh Vân (xã đạt chuẩn nông thôn mới - pv) không lúc nào ngớt xe tải, ngày cũng như đêm, hàng đoàn xe chở quá khổ, quá tải trọng luôn chạy rầm rầm. Các xe chủ yếu là chở đá, clinker, xi măng… làm cho tuyến đường nhanh này chóng bị xuống cấp gây nguy hiểm cho người dân.

ninh binh ubnd xa ninh van dat bien bao han che xe qua tai chi de cho co
Biển thông báo hạn chế xe quá tải của UBND xã Ninh Vân tại khu vực cầu Dưỡng Thượng chỉ giới hạn 10 tấn

Chính vì thực trạng trên, UBND xã Ninh Vân đã lắp biển thông báo cho tất cả các loại xe cơ giới chạy trên tuyến đường dân sinh chấp hành nghiêm chỉnh các quy định để đảm bảo an toàn giao thông cũng như vệ sinh môi trường cụ thể sau: Không được chạy quá tốc độ 20km/h; Không được chở quá tải trọng của xe; Không được chở vật liệu hàng hóa cao quá thùng xe (miệng xe)...

Mặc dù UBND xã Ninh Vân đã cắm biển thông báo giới hạn tải trọng 10 tấn rất rõ ràng tại khu vực điểm nóng cầu Dưỡng Thượng nhưng sau nhiều ngày ghi nhận của PV tại đây, nhiều nhà xe, công ty vận tải như Huyền Long, Vũ Đình vẫn vô tư ra vào, chở quá tải trọng xe lẫn tải trọng của cầu như đang muốn thách thức pháp luật.

Trước sự việc trên, PV đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo UBND xã Ninh Vân, vị này cho biết: Tuyến đường dài gần 2km được đầu tư xây dựng từ năm 2006 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và hoàn thiện các tiêu chí để về đích nông thôn mới. Đây cũng là tuyến đường chính dẫn vào Nhà máy xi măng Lucky và một số mỏ khai thác đá trên địa bàn xã.

"Các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường trục chính này ngày càng tăng, khoảng 3 năm gần đây tuyến đường đã bị xuống cấp nặng nề. Chính quyền xã Ninh Vân cũng đã đề nghị các doanh nghiệp tưới nước mặt đường, quét dọn, hạn chế tải trọng của các xe vận chuyển. Đồng thời những chỗ bị ngập nước sâu hoặc gồ lên thì tiến hành xử lý, san lấp tạm thời để đảm bảo an toàn khi lưu thông nhưng chỉ được 1, 2 ngày là đâu lại vào đó" vị này chia sẻ thêm.

Trước đó, như Tuổi trẻ và Pháp luật đã thông tin, Tuyến đường trục chính dẫn vào xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư dài hơn 2km, được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí gần 40 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong khoảng vài năm trở lại đây đã nhanh chóng xuống cấp bởi "binh đoàn" xe quá tải vô tư "cày xới".

Điều đặc biệt, tại tuyến đường này có một cây cầu được xây dựng từ lâu. Thanh tra sở GTVT tỉnh Ninh Bình đã cắm biển rất rõ ràng chỉ cho phép tải trọng tối đa qua cầu là 10 tấn. Dẫu vậy, nhiều năm nay, mỗi ngày có hàng trăm loại xe 3, 4 chân, xe Howo (hổ vồ - pv) của các cá nhân, tổ chức khác chở các loại đất, đá, VLXD, xi măng ... từ các mỏ khai thác đá và Công ty xi măng Hệ Dưỡng qua lại cây cầu này.

"Cung đường này luôn trong tình trạng mưa thì lầy lội, nắng thì bụi mịt mù, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Hàng ngày có đến hàng trăm lượt xe ra vào bóp còi inh ỏi, lái xe chạy ẩu gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Còn cây cầu Dưỡng Thượng thì có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Cầu thì yếu, diện tích chỉ vừa 1 chiếc xe nhỏ đi qua nhưng vài năm nay nó luôn phải gánh trên mình hàng chục tấn khi mỗi lần xe tải chạy qua", chị M.T.L người dân sống tại đây cho biết.

ninh binh ubnd xa ninh van dat bien bao han che xe qua tai chi de cho co
Sáng 16/3 tổ CSGT huyện Hoa Lư kiểm tra hàng loạt xe tải

Theo ghi nhận của PV Tuổi trẻ và Pháp luật ngày 14, 15, 16/3, bắt đầu đi từ "cổng chào nông thôn mới" vào xã Ninh Vân đến khu vực cầu Dưỡng Thượng, từng lớp ổ trâu ổ voi của con đường bị xới thành vũng lớn mưa đọng nước lại, ngày nắng thì bụi mù mịt lan tỏa khắp vùng.

Tại thời điểm ghi nhận, hàng trăm lượt xe quá tải của nhiều doanh nghiệp, điển hình là những chiếc xe Howo siêu trường siêu trọng "đua nhau" băng qua cây cầu "khốn khổ" chỉ giới hạn 10 tấn. Những chiếc xe này không gặp phải bất cứ việc kiểm tra xử lý nào của cơ quan chức năng huyện Hoa Lư cũng như tỉnh Ninh Bình.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thực trạng này diễn ra nhiều năm nay, tuy nhiên chính quyền địa phương vẫn chưa có giải pháp ngăn chặn, khắc phục triệt để khiến người dân địa phương rất bức xúc.

Liên quan đến sự việc trên, PV đã liên hệ làm việc với Công an huyện Hoa Lư để làm rõ. Ngay sau đó, Thiếu tá Đinh Văn Đức, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình đã lập tổ công tác xử lý đoàn xe quá tải theo phản ánh của PV.

Tại thời điểm kiểm tra xử lý, Thiếu tá Đinh Văn Đức cho biết: Đơn vị thường xuyên bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát để xử lý các xe vi phạm chở quá tải trọng, không che phủ bạt, vượt quá tốc độ cho phép.

"Đồng thời tổ chức ký cam kết với các doanh nghiệp cũng như những lái xe chở vật liệu thường xuyên qua lại tuyến đường này. Trong đó yêu cầu phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải hàng hóa, xuất hàng, chở hàng đúng trọng tải cho phép, không cho bốc xếp hàng hóa quá tải trọng cho phép với kết cấu của phương tiện vận tải", Thiếu tá Đinh Văn Đức nói.

Cũng liên quan đến việc kiểm tra xử lý, tổ công tác đã thực hiện kiểm tra nhiều trường hợp vi phạm, trong đó có 7 trường hợp mắc lỗi như chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng, biển số mờ... tổng mức phạt là 28 triệu đồng.

(Còn nữa...)

Mộc Hương - Duy Tân
Xem phiên bản mobile