Ninh Bình: Công ty PV-Inconess tự ý san lấp hơn 68.000m2 lòng hồ Yên Thắng

Dù chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhưng Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng PV-Inconess đã tự ý đổ đất, đá san lấp mặt bằng lấn chiếm hàng ngàn m2 lòng hồ Yên Thắng thuộc xã Yên Thắng, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.    
San lấp trái phép hàng nghìn m2 đất hành lang cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ Đà Nẵng kỷ luật nhiều cán bộ xã buông lỏng quản lý xây dựng

Coi thường pháp luật

Thời gian dần đây, nhiều người dân xã Yên Thắng, huyện Yên Mô bức xúc về việc hồ Yên Thắng bị Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng PV-Inconess (Công ty PV-Inconess - một doanh nghiệp trên địa bàn) ngang nhiên san lấp, lấn chiếm.

Theo phản ánh, PV Tuổi trẻ và Pháp luật đã có mặt tại đây để ghi nhận thực trạng. Theo đó, cả một khu vực tính từ mép hồ ra khoảng 20 – 30m kéo dài vài trăm mét uốn lượn theo lòng hồ Yên Thắng đang bị san lấp, đổ đất đá trái phép lấn chiếm ra lòng hồ.

nimh binh cong ty pv inconess tu y san lap hon 68000m2 long ho yen thang
Lòng hồ Yên Thắng đang bị san lấp trái phép.

Việc san lấp này không chỉ làm giảm chất lượng nước mà còn ảnh hưởng đến khối lượng dự trữ nước của hồ Yên Thắng, nếu xảy ra hạn hán thì không đủ nguồn nước để chống hạn.

Theo tìm hiểu của PV, mặc dù Công ty PV-Inconess đã bị các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình “tuýt còi” tuy nhiên doanh nghiệp này vẫn coi như không có chuyện gì xảy ra, tiếp tục lấn chiếm, san lấp hồ Yên Thắng.

Được biết, ngày 16/7/2019, UBND huyện Yên Mô đã có báo cáo số 752/UBND-TNMT gửi UBND tỉnh Ninh Bình về việc Công ty PV-Ineconess san lấp lòng hồ chứa nước Yên Thắng.

Cụ thể, báo cáo nêu rõ: Ngày 21/6/2019, sau khi nhận được thông báo của Công ty KTCT thủy lợi – Chi nhánh huyện Yên Mô về việc Công ty PV-Inconess thi công xây dựng san nền, đổ đất đá xuống lòng hồ Yên Thắng, UBND xã Yên Thắng đã phối hợp với đại diện Công ty KTCT thủy lợi – Chi nhánh huyện Yên Mô xuống kiểm tra hiện trường san lấp, đề nghị công ty Công ty PV-Inconess cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan đến việc thi công san lấp lòng hồ nhưng đơn vị chưa cung cấp được.

Đoàn làm việc đã lập biên bản Công ty PV-Inconess về việc san lấp mặt bằng lấn ra lòng hồ, mặt nước hồ Yên Thắng, đề nghị công ty tạm dừng việc thi công công trình đến khi có đủ hồ sơ được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhưng đơn vị này không chấp hành.

Ngày 25/6/2019, UBND huyện Yên Mô đã giao cơ quan chuyên môn phối hợp cùng Công ty KTCT thủy lợi – Chi nhánh huyện Yên Mô và UBND xã Yên Thắng tiếp tục làm việc với Công ty PV-Inconess, đề nghị cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan...

Tiếp đến, ngày 1/7/2019, UBND huyện Yên Mô nhận được văn bản số 230/CTKTCTTL-KHKT ngày 28/6/2019 của Công ty KTCT thủy lợi tỉnh Ninh Bình tiếp tục thông báo về việc Công ty PV-Inconess đổ đất đá san lấp mặt bằng lấn ra lòng hồ - mặt nước hồ Yên Thắng.

Ngày 2/7/2019, UBND huyện đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Cảnh sát Môi trường – Công an tỉnh Ninh Bình, Công ty KTCT thủy lợi – Chi nhánh huyện Yên Mô và UBND xã Yên Thắng kiểm tra hiện trường và làm việc với Công ty PV-Inconess.

Sau khi có ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các cơ quan có liên quan, UBND huyện đã giao UBND xã Yên Thắng lập biên bản (lần 3) đề nghị Công ty PV-Inconess tạm dừng việc đổ đất đá, san lấp mặt bằng, lòng hồ thi công công trình cho đến khi xác định rõ mốc giới diện tích được giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án và có đầy đủ hồ sơ pháp lý được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Cần xử lý nghiêm

Mới đây nhất, ngày 17/9/2019, Văn Phòng UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành văn bản số 680/VP-UBND. V/v rà soát, xác định mốc giới dự án Khu liên hợp thể thao, sân gofl 54 lỗ hồ Yên Thắng.

nimh binh cong ty pv inconess tu y san lap hon 68000m2 long ho yen thang
Khu vực san lấp của công ty Công ty PV-Inconess.

Theo đó, ông Nguyễn Ngọc Thạch – Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình đã có ý kiến như sau:

Dự án Khu liên hợp thể thao sân gofl 54 lỗ hồ Yên Thắng được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư tại Quyết định số 236/QĐ-UBND ngày 24/1/2007 và phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 2077/QĐ-UBND ngày 13/11/2008 với tổng diện tích dự án là 670ha. Dự án chưa được xác định mốc giới trên thực địa cho Nhà đầu tư.

Đến nay mới được giao 502,03ha, phần diện tích Nhà đầu tư lấn ra hồ Yên Thắng là 68.643,9m2 theo Báo cáo cửa Sở Tài nguyên và Môi trường là không thuộc diện tích đất đã giao cho Nhà đầu tư nhưng chưa xác định được đất có nằm trong phần diện tích 670ha thực hiện dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận hay không.

Để có cơ sở giải quyết, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch&Đầu tư, UBND huyện Yên Mô và các đơn vị có liên quan xác định rõ vị trí, ranh giới quy hoạch chi tiết và vị trí ranh giới của dự án Khu liên hợp thể thao sân gofl 54 lỗ hồ Yên Thắng được cơ quan Nhà nước chấp thuận; xác định phần diện tích đất mà Công ty PV-Inconess đã san lấp có nằm trong phần diện tích được chấp thuận đầu tư hay không đề xuất biện pháp xử lý.

Để làm rõ sự việc trên, trao đổi nhanh với PV Tuổi trẻ và Pháp luật, Chánh văn phòng sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình cho biết: "Sự việc đã được cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình kiểm tra, việc công ty này đã tự ý san lấp đang được đoàn thanh tra của tỉnh vào cuộc, hiện chúng tôi chưa thể cung cấp thông tin cho báo chí".

Trước những hành động coi thường, ngang nhiên thách thức pháp luật của Công ty PV-Inconess khi tự ý san lấp 68.643,9m2 diện tích lòng hồ Yên Thắng. Đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình cùng các cơ quan chức năng nhanh chóng kiểm tra, làm rõ.

(Còn nữa...)

Gia Viễn - Duy Tân
Phiên bản di động