Những "vết xẻ" của lâm tặc trong khu bảo tồn loài sinh cảnh Mù Cang Chải

Nhiều cây to chừng hai, ba người ôm, có những cây hàng trăm năm tuổi trong rừng Khu bảo tồn loài sinh cảnh Mù Cang Chải (Yên Bái) bị chặt hạ một cách không thương tiếc.
Tỉnh Yên Bái chuẩn bị chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19 Công an tỉnh Yên Bái có tân Giám đốc Tổ chức giải bơi mùa hè cho thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái năm 2020

Khu bảo tồn loài sinh cảnh Mù Cang Chải nằm trên địa bàn các xã Chế Tạo, Nậm Khắt, Púng Luông, Lao Chải, Dế Xu Phình (thuộc huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái) có diện tích hơn 20.000 ha được bảo vệ nghiêm ngặt; không một ai được phép chặt cây, săn bắt trong khu bảo tồn này.

Những "vết xẻ" của lâm tặc trong khu bảo tồn loài sinh cảnh Mù Cang Chải, Yên Bái.

Tuy nhiên, mới đây, theo ghi nhận của nhóm phóng viên, rất nhiều cây gỗ to trên đỉnh núi Chế Tạo, Sấy Lử Chế Nhù... thuộc Khu bảo tồn sinh cảnh Mù Cang Chải đã bị chặt hạ. Không những thế, những cây gỗ to bị xẻ kỹ lưỡng thành khối hộp để dễ vận chuyển ra khỏi rừng.

Điều lạ lùng ở đây là vì sao tại khu bảo tồn có Ban Quản lý và lực lượng Hạt Kiểm lâm Mù Cang Chải lại để xảy ra việc những cây gỗ to bị chặt hạ một cách dễ dàng và được xẻ thành khối hộp ngang nhiên như vậy?

Theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm Mù Cang Chải, trong năm 2019 đã xử phạt 5 vụ vi phạm pháp luật, tịch thu 0,587 m3 gỗ pơ mu nhóm IIa, xử phạt hành chính 3 triệu đồng. Lâm sản thanh lý 3.908 m3 gỗ các loại nộp ngân sách 46,9 triệu đồng và lực lượng kiểm lâm tham mưu cho UBND các xã, thị trấn xử lý 57 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp thu nộp ngân sách 95,5 triệu đồng.
Nhóm Phóng viên
Phiên bản di động