Những trường có tỷ lệ học sinh đỗ vào lớp 10 công lập cao

Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội vừa qua, nhiều trường THCS đã có tỷ lệ học sinh đỗ rất cao. Có trường 100% học sinh lớp 9 đều đỗ, rất nhiều trường tỷ lệ vào lớp 10 đạt hơn 90%.
Xúc động buổi chia tay của học sinh trường THCS Thăng Long 35 học sinh Hà Nội diện F0, F1 được tuyển thẳng vào lớp 10 Cơ hội nào cho học sinh không đỗ vào lớp 10 công lập Hà Nội?

Ngôi trường có 100% học sinh lớp 9 đỗ vào THPT

Trường có tỷ lệ đỗ cao nhất vào lớp 10 THPT là THCS Chất lượng cao Cầu Giấy. Theo đó, trường này có tới 100% sinh đỗ vào lớp 10 trường công lập và những trường THPT uy tín tại Hà Nội. Điểm trung bình xét tuyển trong kỳ thi năm nay là 50,48 điểm. Trong đó điểm trung bình môn Toán là 8,82, môn Tiếng Anh là 9,4, môn Sử là 8,67 và môn Văn là 7,39 điểm.

Giờ ôn thi trực tuyến của lớp 9A7 trường THCS Chất lượng cao Cầu Giấy
Giờ ôn thi trực tuyến của lớp 9A7 trường THCS Chất lượng cao Cầu Giấy

Số học sinh đạt 10 điểm là 107 em (môn tiếng Anh có 86 điểm 10, môn Toán có 4 điểm 10 và môn Lịch Sử có 17 điểm 10).

Toàn trường có tới 199 em đỗ vào các trường chuyên (trong đó có nhiều em đỗ 3, 4 trường chuyên) chiếm hơn 74% số thí sinh dự thi vào 10 (tính đến thời điểm này). Có 3 thủ khoa: Chuyên Anh, THPT Chuyên Sư phạm; Chuyên Văn trường THPT Hà Nội - Amsterdam và chuyên Hoá trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ.

Cô Lê Kim Anh, hiệu trưởng trường THCS Cầu Giấy  đón học sinh trở lại trường sau đợt nghỉ dịch Covid-19n thứ nhất năm 2021
Cô Lê Kim Anh, Hiệu trưởng trường THCS Cầu Giấy đón học sinh trở lại trường sau đợt nghỉ dịch Covid-19 thứ nhất năm học 2021-2022

Không chỉ trường chất lượng cao, nhiều trường đại trà cũng có số lượng học sinh đỗ vào lớp 10 công lập rất đông. Trường THCS Đức Giang (Long Biên) cũng có tỷ lễ đỗ tới 96%. Theo đó, toàn trường có 173 em tham gia thi thì có tới 166 em đỗ vào trường THPT công lập

Ở quận Thanh Xuân, trường THCS Phan Đình Giót cũng có đến hơn 90% học sinh đỗ vào lớp 10 trường THPT công lập. Điểm trung bình toàn khối 9 là 45,45 điểm. Trong đó có 24 học sinh đỗ vào trường chuyên. Nhiều học sinh thừa điểm vào các trường công lập top dưới nhưng các em không học mà nộp hồ sơ xét tuyển ở những trường dân lập chất lượng cao.

Một giờ ôn thi của trường THCS Tân Đinh (Hoàng Mai)
Một giờ ôn thi của trường THCS Tân Đinh (Hoàng Mai)

Không ít trường có điểm trung bình xét tuyển tương đối cao như: THCS Tân Định (Hoàng Mai) hay THCS Nguyễn Trường Tộ (Đống Đa) hoặc như trường THCS Thăng Long (Ba Đình)… Cụ thể, điểm trung bình của trường THCS Tân Định đạt 48,29 điểm, nhiều em đỗ vào các trường THPT top đầu của thành phố như: Chu Văn An, Kim Liên, Thăng Long, Việt Đức… Riêng trường THCS Nguyễn Trường Tộ, toàn trường có đến 179 em đỗ vào trường chuyên, chiếm 40% tổng số học sinh đỗ vào lớp 10, trong đó có đến 2 thủ khoa và 1 á khoa. Còn trường THCS Thăng Long, tỷ lệ đỗ cao, nhiều học sinh trúng tuyến vào các trường THPT top đầu của quận và những trường chuyên khác.

Bí quyết “luyện rồng”

Theo cô Nguyễn Thanh Hà, hiệu trưởng trường THCS Thăng Long, kỳ thi vào 10 là bước ngoặt quan trọng của học sinh cấp THCS. Vì vậy, nhà trường luôn đặc biệt quan tâm đầu tư đội ngũ giáo viên, phương pháp dạy học và có những định hướng hợp lý để ôn luyện hiệu quả nhất cho học sinh lớp 9.

Cô hiệu trưởng Nguyễn Thanh Hà trường THCS Thăng Long (ba Đình) lưu luyến chia tay với học sinh lớp 9
Cô Nguyễn Thanh Hà, Hiệu trưởng trường THCS Thăng Long (Ba Đình) trong buổi lễ chia tay với học sinh lớp 9

Trước hết, ngay từ đầu năm, học sinh các lớp được phân loại theo năng lực để giáo viên có phương pháp phù hợp như: Chuyên sâu bồi dưỡng với học sinh giỏi, phụ đạo những học sinh yếu kém…

Bên cạnh đó, nhà trường còn vận dụng các phương pháp dạy học tích cực, hướng dẫn học sinh tìm hiểu, khám phá, làm chủ kiến thức, vừa đảm bảo tinh thần đổi mới của ngành Giáo dục vừa giúp các em nắm chắc kiến thức, để học sinh chủ động học - hiểu, không phải cách học thụ động, một chiều. Đồng thời, kiến thức được truyền đạt sao cho gọn, rõ, bám sát chương trình cơ bản, theo chủ đề thành hệ thống kiến thức, đặc biệt là chú trọng dạy kỹ năng để học sinh biết tư duy, linh hoạt xử lý khi bắt gặp bất kể đề bài nào.

Bna Giám hiệu trường THCS Thăng Long trai trả phiếu báo điểm và trao thưởng cho học sinh lớp 9
Ban Giám hiệu trường THCS Thăng Long trả phiếu báo điểm và trao thưởng cho học sinh lớp 9

Ngoài ra, các nhóm giáo viên khối 9 thống nhất xây dựng đề cương ôn tập để học sinh có cái nhìn tổng quát về lượng kiến thức và tính logic trong từng bài cũng như tổng thể. Cuối cùng là kiến thức được ghi nhớ một lần nữa qua thao tác luyện đề, nắm chắc nội dung và thuần thục kỹ năng, chuẩn bị hành trang đầy đủ vững vàng cho kỳ thi chuyển cấp.

Cô Hà cũng bật mí: “Một vấn đề rất cần thiết, tạo nên yếu tố quyết định cho kết quả cuối cùng là việc định hướng cho học sinh. Đó là định hướng các bước ôn tập: Tập trung học đâu chắc đấy giành nhiều thời gian hơn cho 3 môn thi bắt buộc: Toán, Văn, Anh; Đảm bảo kiến thức cơ bản, trọng tâm nhất cho các môn còn lại để khi công bố môn thi thứ tư. Học sinh đã khá vững Toán, Văn, Anh, có thể phân bố thời gian thêm cho môn thi thứ tư chính thức…

Một vấn đề rất quan trọng, quyết định việc đỗ hay trượt vào lớp 10 đó là việc đăng ký nguyện vọng. Giáo viên sẽ định hướng cho từng em, lựa chọn trường nào phù hợp nhất với khả năng của mình bằng những tư vấn sau quá trình học tập, qua chương trình “Bí kíp luyện rồng” của các khoá cựu học nhà trường”.

Cô Chu Thị Xuân Hường, Hiệu trưởng trường THCS Định Công - một trường top đầu của quận Hoàng Mai chia sẻ: “Đối với khối 9, hàng năm nhà trường đều có phương pháp giáo dục đẩy đủ,. Riêng năm nay, chúng tôi đã chủ động có kế hoạch toàn diện trong thời gian dịch bệnh, khi nào được gặp trực tiếp các con thì tranh thủ rèn nền nếp học; Khi nào học online thì có kế hoạch cho kiểm tra, hình thức học để các con có đồng bộ kiến thức.

Tiết ôn thi online tại một lớp học của trường THCS Tân Định (Hoàng Mai)
Tiết ôn thi online tại một lớp học của trường THCS Tân Định (Hoàng Mai)

Nhà trường cũng xác định, năm nay học online nên đã có kế hoạch để các con không bỡ ngỡ. Ngoài ra, chúng tôi luôn chú trọng rèn nếp cho học sinh cách học và tự học. Điều quan trọng nhất đó là sự phối hợp của Ban Giám hiệu, giáo viên và phụ huynh. Trong thời gian học online, cô dạy nhưng phụ huynh ở nhà đôn đốc nề nếp học đúng giờ, làm bài tập đẩy đủ, chụp bài của con gửi cô, lúc kiếm tra online phải trông nghiêm túc, đây không phải là thành tích mà là sức học thật của con…

Học online không hiệu quả như học trực tiếp, nhất là với học sinh chưa chăm nhưng giáo viên có nhiều biện pháp, thay đổi liên tục phương pháp giảng dạy, động viên, chiều học sinh, thậm chí có cô giáo còn tặng quà cho các em khi chúng tiến bộ…".

7 “chiến thuật” giáo dục học sinh lớp 9

Cô Lê Kim Anh, Hiệu trưởng trường THCS Cầu Giấy nêu 7 "chiến thuật" giáo dục học sinh lớp 9:

1. Có chiến lược rõ ràng cho học sinh lớp 9: từ việc phân công giáo viên có uy tín, có kinh nghiệm và trình độ đến việc dạy học phân hoá đối tượng học sinh,thành lập các câu lạcbooj chuyên ngay từ năm lớp 8. Quan tâm đến từng cá nhân học sinh để phù hợp với mục tiêu của từng học sinh

2. Làm tốt công tác tư vấn chọn lớp, chọn trường cho học sinh và phụ huynh để đăng kí chọn trường đúng, phù hợp với năng lực của từng em.

3. Thực hiện nhiều giải pháp để đạt được mục tiêu dạy học đến từng cá nhân học sinh, đặc biệt là tổ chức nhiều vòng thi thử, phân tích dữ liệu, tìm giải pháp phù hợp đối với từng trường hợp học sinh.

4. Tâm huyết, tận tuỵ, nhiệt tình, hết mình vì học sinh, mỗi cán bộ quản lý, mỗi giáo viên là nhà tâm lý làm bạn cùng các em để chúng cảm nhận được yêu thương và tâm huyết của các thầy cô, không bị căng thẳng trong quá trình học

5. Làm tốt công tác truyền lửa, truyền động lực, truyền cảm hứng và khát khao học tập cho học sinh.

6. Trong thời gian không đến trường vì dịch bệnh, nhà trường đã áp dụng nhiều giải pháp phù hợp hiệu quả, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường sự kết nối giữa thầy cô với học sinh bằng nhiều hình thức để các em luôn luôn duy trì mạch kiến thức, việc học không bị đứt đoạn

7. Tạo thói quen cho học sinh biết cách tự học và phát huy được tinh thần tự học, tự giác của các em.

Theo TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động