Những thông tin và kịch bản về kết quả bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Hơn 93 triệu cử tri Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm trước ngày bầu cử 3/11. Điều này phản ánh mức độ sít sao trong cuộc chạy đua giữa đương kim Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden.
Bà Hillary Clinton góp 1 phiếu đại cử tri cho ông Biden làm tổng thống Mỹ Nữ nhà báo nhận "mưa lời khen" vì màn hỏi xoáy ông Trump Bầu cử Mỹ: Trump bị Biden bỏ xa giữa thời điểm "nước sôi lửa bỏng"

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 được dự đoán sẽ có số cử tri tham gia bỏ phiếu cao nhất trong vòng một thế kỷ qua. Điều này phản ánh mức độ sít sao trong cuộc chạy đua giữa đương kim Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Sau đây là những thông tin về cuộc bầu cử Mỹ dựa trên các số liệu có được cho tới nay.

Bao nhiêu cử tri đã bỏ phiếu sớm?

Giáo sư Michael McDonald tại Đại học Florida, người điều hành Dự án Các cuộc bầu cử Mỹ, cho biết hơn 93 triệu cử tri Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm tính tới ngày 1/11. Con số này đã chiếm hơn 2/3 số cử tri đi bỏ phiếu so với cuộc bầu cử năm 2016, khi có 136,5 triệu phiếu bầu. Số cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm nay là hơn 239 triệu cử tri.

Kỷ lục có thể được lập trong cuộc bầu cử này?

Giáo sư McDonald dự đoán có khoảng 150 triệu cử tri Mỹ sẽ tham gia bỏ phiếu, chiếm 65% số cử tri đủ điều kiện. Đó có thể là số cử tri tham gia bỏ phiếu cao nhất kể từ năm 1908. Chỉ riêng tại bang Texas và Hawaii, số cử tri bỏ phiếu sớm trước ngày bầu cử đã vượt số cử tri tham gia bỏ phiếu tại 2 bang này năm 2016.

Cách thức cử tri bỏ phiếu?

Bỏ phiếu sớm bao gồm bỏ phiếu tại hòm phiếu, gửi phiếu bầu qua bưu điện và bỏ phiếu khiếm diện. Theo Giáo sư McDonald , tới ngày 1/11, hơn 34 triệu người đã bỏ phiếu tại các điểm bỏ phiếu và hơn 59 triệu cử tri gửi phiếu qua bưu điện. Ngoài ra, hơn 34 triệu phiếu gửi qua bưu điện vẫn chưa được chuyển tới cơ quan kiểm phiếu.

Điều này có tác động gì?

Theo CNN, 35 bang và thủ đô Washington DC đã ghi nhận số phiếu bầu hơn một nửa so với cuộc bầu cử năm 2016. Trong số các bang này có 13 bang “chiến địa”, bao gồm Florida, có ý nghĩa quyết định với cuộc đua vào Nhà Trắng của 2 ứng cử viên.

Những thông tin và kịch bản về kết quả bầu cử tổng thống Mỹ 2020
Nhân viên kiểm phiếu ghi kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 tại điểm bầu cử đầu tiên trong Ngày Bầu cử ở thị trấn Dixville Notch, bang New Hampshire, ngày 3/11/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đáng lưu ý là cử tri ủng hộ ông Biden có xu hướng thích bỏ phiếu qua bưu điện, trong khi cư tri ủng hộ ông Trump muốn bỏ phiếu tại hòm phiếu trong ngày bầu cử.

Việc bỏ phiếu trong ngày bầu cử?

Đại dịch COVID-19 đã tác động mạnh tới việc tiếp xúc xã hội trực tiếp và bỏ phiếu cũng không phải là điều ngoại lệ. Nhiều bang yêu cầu cử tri xuất trình thẻ căn cước, một số bang yêu cầu xuất trình giấy tờ có ảnh nhận diện. Tuy nhiên, một số bang cho phép cử tri không mang giấy tờ được phép bỏ phiếu nếu họ ký vào giấy chứng thực thông tin cá nhân. Số lượng hòm phiếu và điểm bỏ phiếu cũng bị cắt giảm tại một số bang do tình hình lây lan của dịch COVID-19.

Tất cả các phiếu bầu có được kiểm?

Về lý thuyết, tất cả phiếu bầu hợp lệ sẽ được kiểm. Tuy nhiên, vô số vấn đề và tranh cãi liên quan tới việc bỏ phiếu, như cáo buộc của Tổng thống Trump về nguy cơ gian lận phiếu bầu, dẫn tới nguy cơ tất cả các phiếu không được kiểm đủ. Các khu vực khác nhau có quy định riêng về việc kiểm phiếu. Đơn cử như một số bang sẽ kiểm đếm các phiếu gửi qua đường bưu điện nếu phiếu bầu được đóng dấu bưu điện trước hoặc vào ngày bầu cử 3/11 và được chuyển tới ủy ban bầu cử trong thời gian nhất định. Tại bang California, phiếu bầu gửi qua đường bưu điện cần được đóng dấu trước ngày 3/11 và chuyển tới trước ngày 20/11.

Việc Mỹ cắt giảm ngân sách giành cho hệ thống bưu điện đã làm chậm dịch vụ thư tín, dẫn đến lo ngại các phiếu bầu qua đường bưu điện sẽ không được chuyển tới đúng thời gian, bao gồm tại các bang dao động, nơi chênh lệch giữa 2 ứng cử viên là rất sít sao.

Khi nào có kết quả bầu cử?

Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Theo Axios, khó có thể mong chờ sớm có kết quả cuối cùng về ứng cử viên giành chiến thắng bởi vì cần nhiều tời gian để kiểm phiếu gửi qua đường bưu điện và các hòm phiếu khiếm diện.

Những thông tin và kịch bản về kết quả bầu cử tổng thống Mỹ 2020
(Nguồn: AP)

Ngoài các vấn đề kiện tụng và phiếu bầu thất lạc, biểu tình quy mô lớn hay bạo loạn, Tổng thống Trump có thể tuyên bố thắng cử trong trường hợp ông này dẫn trước ngay cả khi chưa kiểm xong tất cả phiếu bầu. Một số nguồn tin thân cận với ông Trump cho biết ông này có kế hoạch tuyên bố chiến thắng vào đêm 3/11 giờ Mỹ (trưa 4/11 theo giờ Việt Nam) nếu có dấu hiệu ông này dẫn trước đối thủ Biden.

Ngoài ra, có khả năng ông Trump sẽ không chấp nhận kết quả nếu thua cuộc, thậm chí ngay cả khi kết quả rõ ràng. Mặc dù ông Trump từng tuyên bố: “Tôi cho rằng kết quả sẽ được quyết định tại tòa án tối cao,” tuy nhiên, người thắng cuộc gần như chắc chắn sẽ được quyết định bởi các cử tri bỏ phiếu.

Nguồn: VietnamPlus
Phiên bản di động