Những người trẻ lan tỏa nghĩa cử cao đẹp

Nhìn những hình ảnh các bạn trẻ nhóm thiện nguyện E2K cặm cụi gom góp những mảnh quà, tấm áo cho trẻ em vùng cao; Những bát cháo nóng hổi chan chứa yêu thương của các bạn trong nhóm thiện nguyện “Mùa thu và những người bạn"…, chúng ta sẽ có thêm niềm tin, niềm hy vọng vào những người trẻ hôm nay.
Những người trẻ với tư duy làm việc mới Vinh danh những người trẻ truyền lửa nhiệt huyết, dẫn lối tiên phong Người trẻ và xu hướng 'nghỉ việc trong im lặng'

Nhân ngày “sinh nhật” Đoàn, cùng nhìn lại nghĩa cử, hành động cao đẹp của những người trẻ để thấy rằng, lòng tốt ở khắp nơi, hiện diện trong những con người dung dị nhất, ở mọi hoàn cảnh, vùng miền. Lòng tốt luôn có khả năng lan tỏa mạnh mẽ, ngay lập tức, vô điều kiện, nhất là ở những người trẻ.

Làm việc thiện để lan tỏa yêu thương

Chỉ với 2.000 đồng, người lao động nghèo có thể mua được một quyển sách, một đôi giầy, thậm chí là cả bộ quần áo tại cửa hàng đặc biệt của nhóm thiện nguyện E2K, đúng như ý nghĩa của tên gọi “Everything from Two Thousand” - mọi thứ từ 2.000 đồng.

Các bạn trẻ nhóm thiện nguyện E2K luôn tâm niệm, làm việc thiện để lan tỏa yêu thương
Các bạn trẻ nhóm thiện nguyện E2K luôn tâm niệm, làm việc thiện để lan tỏa yêu thương

Được thành lập từ năm 2016, trải qua hành trình 7 năm, song song với việc trao tặng theo nhu cầu và theo các chuyến đi ủng hộ cụ thể, nhóm có hoạt động bán hàng với giá chủ yếu là 2.000 đồng/sản phẩm cho người lao động có thu nhập thấp. Không giống các tổ chức thiện nguyện khác, nhóm không tặng miễn phí hết toàn bộ đồ thu gom được mà một phần sẽ bán với giá rẻ và số tiền thu được sẽ tiếp tục chi cho các hoạt động thiện nguyện.

Nói về sự ra đời của dự án, chị Cao Hải Yến, trưởng nhóm, cho biết nhóm E2K bắt đầu hoạt động từ tháng 8/2016 do các thành viên đang sinh sống, làm việc tại Hà Nội tự đứng ra tổ chức, với mục đích là hỗ trợ cộng đồng, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt là trẻ em học sinh miền núi… Dự án chủ yếu của E2K là quyên góp quần áo, chăn màn đã qua sử dụng (nhưng còn dùng tốt), sách truyện thiếu nhi, đồ chơi (để tặng trẻ em vùng cao), sách hướng thiện, phổ biến kiến thức (tặng các trại giam). Từ đó đến nay, đã có hơn 100 hoạt động thiện nguyện lớn nhỏ khác nhau được nhóm thực hiện.

Đặc biệt, E2K còn nhận bánh kẹo thừa ngày Tết - điều mà gần như chưa có nhiều nhóm thiện nguyện thực hiện.

Đại diện nhóm cho biết, xuất phát điểm của dự án quyên góp bánh kẹo thừa ngày Tết là bởi trong các chuyến đi từ thiện thăm trẻ em vùng núi, E2K thấy được sự thiếu thốn của các bé, nhiều khi ăn cũng còn chưa no nói gì tới có bánh kẹo. Thực tế, các thành viên thấy nhà mình sau Tết có bánh kẹo không dùng hết, để một thời gian quá hạn, phải bỏ vô cùng lãng phí. Ban đầu mọi người gom góp trong nhóm và người thân, sau thông báo mở rộng thì nhận được rất nhiều sự ủng hộ. Thấy chương trình hiệu quả, các bé rất vui khi được ăn bánh kẹo ngon và hiếm có với trẻ vùng cao nên nhóm tiếp tục duy trì.

Theo đó, bánh kẹo được chuyển từ các điểm nhận về điểm tập kết tại chung cư Ecohome 1 (Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm), nhóm sẽ căn cứ vào số lượng trẻ em nhận quà từng nơi để phân chia. Nếu có chương trình thiện nguyện trên vùng cao, nhóm sẽ kết hợp mang lên hoặc sẽ gửi bạn bè quen biết đi công tác mang tới điểm nhận hoặc gửi theo xe của nhóm PUN (chuyên hỗ trợ đưa bệnh nhân nghèo từ Hà Nội về vùng cao) chuyển giúp. Sau khi bánh kẹo được chia tới các điểm trường, các thầy cô giáo sẽ là người phân phát cho trẻ em.

Hiện, nhóm có 9 điểm nhận đồ quyên góp tại Hà Nội, đều là địa chỉ của các thành viên hoặc người bên ngoài muốn tham gia. Bánh kẹo dự kiến được tặng ở Điện Biên, Thái Nguyên và cân nhắc thêm một số điểm khác dựa theo lượng bánh kẹo gom được.

Ngoài ra, nhóm cũng duy trì việc tổ chức các chương trình, hoạt động như tặng quần áo, sách vở, vật dụng, thực phẩm cho những người hoàn cảnh khó khăn, trồng cây xanh, cây ăn quả hay hỗ trợ các vật dụng y tế phòng dịch COVID-19…

Trong những năm qua, nhóm E2K đã xây dựng được 12 điểm trường, nhà lưu trú và các công trình tiện ích cho các em học sinh vùng cao ở Điện Biên, Hà Giang, Lai Châu, Yên Bái; Hỗ trợ tài chính hàng tháng cho 31 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương như: Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Thái Nguyên, Lạng Sơn… giúp các em ổn định cuộc sống, có thêm nỗ lực học hành.

“Từ đầu năm đến nay, nhóm đã kêu gọi mọi người ủng hộ bánh kẹo dư sau Tết và gửi tặng trẻ em ở các vùng khó khăn hơn. Hiện nhóm đang làm chương trình ủng hộ học sinh khó khăn ở Nghệ An. Trong năm 2023, chúng tôi vẫn tiếp tục các hoạt động gom quần áo cũ, ủng hộ đồ dùng học tập cho học sinh vào năm học mới, trồng cây... Nhóm E2K đang ấp ủ việc hỗ trợ đèn năng lượng mặt trời cho các điểm trường vùng cao chưa có điện, đồng thời cũng mong mở được thêm các điểm bán hàng giá rẻ ở nhiều vùng quê khác nữa”, chị Yến cho biết thêm.

Mang mùa thu dịu dàng đến với những hoàn cảnh khó khăn

Xây dựng điểm trường cho học sinh nghèo, phát cháo miễn phí trong hoạt động “nồi cháo yêu thương” cho các bệnh nhân... đó chính là những hoạt động chứa đựng tình yêu thương và tấm lòng sẻ chia của nhóm thiện nguyện “Mùa thu và những người bạn".

Gặp gỡ nhóm thiện nguyện "Mùa thu và những người bạn" - một nhóm các bạn yêu sự dịu dàng của mùa thu nhưng họ lại đem sự dịu dàng ấy tỏa nắng 4 mùa cho nhiều hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là tại các bệnh viện ở Hà Nội.

Những người trẻ lan tỏa nghĩa cử cao đẹp
Thành viên nhóm thiện nguyện "Mùa thu và những người bạn” phát cháo tại bệnh viên

Người đầu tiên có ý tưởng thực hiện công việc thiện nguyện này là chị Thành Thị Thu Lương. Vào năm 2015, chị Lương gặp được những người bạn có cùng chí hướng và nhóm thiện nguyện "Mùa thu và những người bạn” đã ra đời. 8 năm qua, nhóm đã phát cháo cho 11 bệnh viện với 7.500 suất/tuần. Bát cháo có thể giúp người bệnh bớt đói lòng nhưng nhiều hơn nữa sự quan tâm của nhóm lại khiến họ được an ủi và có cảm giác được yêu thương.

Vốn là một người đam mê với các công việc thiện nguyện từ nhỏ, chị Thành Thị Thu Lương luôn mong ước có thể làm điều gì đó để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Đến năm 2016, chị Lương gặp được những người bạn có cùng chí hướng. Nhóm cháo thiện nguyện Mùa thu đã ra đời, tiền thân của nhóm thiện nguyện "Mùa thu và những người bạn".

Bên cạnh "Nồi cháo yêu thương" là hoạt động hàng tuần của đội, phát cháo miễn phí cho các bệnh nhân tại các bệnh viện ở Hà Nội. Bằng hoạt động bán hàng gây quỹ, nhóm "Mùa thu và những người bạn" đã xây được 4 điểm trường khang trang tại Hà Giang, trị giá nhiều tỉ đồng. Suốt những năm qua, nhóm cháo thiện nguyện Mùa thu hoạt động chủ yếu bằng sự đóng góp của các thành viên trong nhóm và kêu gọi ủng hộ từ các “mạnh thường quân”. Ngoài ra nhóm cũng kinh doanh thêm một số mặt hàng thực phẩm lấy lãi làm từ thiện.

Trong đợt dịch COVID-19, nhóm Mùa thu và những người bạn đã chung tay giải cứu nông sản cho bà con nông dân Hải Dương bị ảnh hưởng do dịch COVID-19. Chưa đến 10 ngày, nhóm đã "giải cứu" hơn 100 tấn nông sản, thu về hàng trăm triệu đồng cho bà con nông dân Hải Dương.

Không chỉ vậy, những tháng cách ly vì COVID-19, thông qua Hội chữ Thập đỏ, nhóm biết có nhiều người khuyết tật khó khăn nên đã đi trao quà. Khi đó, các hoàn cảnh trên nói đều biết có cây ATM gạo qua tivi, qua báo đài nhưng không thể đi được. Vì vậy, nhóm đã đến tận nơi, tặng từng suất quà để họ vượt qua khó khăn.

Ngày này qua ngày khác, niềm vui cứ thế nhân lên làm cho mỗi trái tim thiện nguyện thêm hăng say với những công việc lặng thầm, để từng ngày lan tỏa yêu thương qua mỗi bát cháo...

Những hành động, nghĩa cử cao đẹp tương tự như chị Lương cùng nhóm thiện nguyện Mùa thu và những người bạn cũng như các bạn trẻ nhóm E2K đã, đang và thường trực diễn ra trong cuộc sống hằng ngày.

Nhớ đến những người trẻ sống đẹp ấy, chúng ta nhớ về những chiến sĩ trẻ anh dũng của đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội), nhớ về chàng sinh viên 18 tuổi dũng cảm cứu nạn nhiều người bị mắc kẹt trong trận lũ kinh hoàng ở Đà Nẵng, về những chiến sĩ biên phòng, lực lượng chức năng nơi biên cương Tổ quốc không chỉ giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới mà còn trở thành tuyến đầu ngăn chặn sự xâm nhập mầm dịch... Họ lặng lẽ làm việc, cống hiến và cho đi bằng tất cả sự nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Trân trọng, tôn vinh những hành động, việc làm của họ là nhân lên những tấm gương về nghĩa cử cao đẹp, lan tỏa lòng tốt và tình nhân ái để xã hội ngày càng tốt đẹp, văn minh hơn; Nhân lên niềm tin vào giới trẻ, tin rằng dù trong bối cảnh nào thì đoàn viên, thanh niên và những người trẻ vẫn là lực lượng xung kích, có tinh thần trách nhiệm và hết lòng vì cộng đồng.

Ánh Dương
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động