Những người trẻ khởi nghiệp sáng tạo, hiện thực khát vọng đất nước hùng cường

Bằng khát khao và sự sáng tạo của tuổi trẻ, nhiều cán bộ Đoàn đã xung kích, đi đầu trong việc lập thân, lập nghiệp, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển.
Hà Nội: 4 dự án xuất sắc đoạt giải cuộc thi khởi nghiệp Đoàn TNCS Hồ Chí Minh góp phần ươm mầm cho các ý tưởng khởi nghiệp Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia - Đại hội Công nghiệp Thẩm mỹ Quốc gia lần thứ nhất

Hành trình “hóa rồng” của chàng sinh viên đam mê tình nguyện

Tốt nghiệp trường Đại học Phương Đông, anh Phạm Hải Bằng hiện đang là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Du lịch BlueTour Quốc tế - một doanh nghiệp nổi tiếng trong lĩnh vực du lịch có doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Khi đã trở thành CEO của một doanh nghiệp lớn, anh Phạm Hải Bằng vẫn không quên những ngày tháng là Ủy viên BCH Đoàn trường từ năm 2000 đến năm 2004, cán bộ, phụ trách đội sinh viên tình nguyện 1 (SVTN 1) tham gia các chương trình, chiến dịch mùa hè năm 2001 - 2003.

Anh Phạm Hải Bằng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Du lịch BlueTour quốc tế
Anh Phạm Hải Bằng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Du lịch BlueTour quốc tế

“Quá trình tham gia công tác Đoàn đã giúp tôi trưởng thành cả về “thân - tâm trí”. Khi còn là cán bộ Đoàn, tôi được rèn luyện về kiến thức chính trị, lý luận của Đảng, của Đoàn và tư tưởng trong phát triển kinh tế của Đảng. Ngoài ra, tôi còn học được những kỹ năng mềm như tự tin nói trước đám đông, đọc và trình bày, xử lý thông tin. Từ đó, việc đào tạo, huấn luyện, chia sẻ kiến thức đến người khác, cấp dưới của tôi trở nên dễ dàng, đặc biệt là khả năng giao tiếp khi tham dự các cuộc họp, sự kiện, hội nghị. Có thể nói, Đoàn là nền tảng để tôi đi làm thuê hay làm chủ luôn có những kiến thức và kỹ năng vững vàng phục vụ cho công việc”, anh Bằng bồi hồi nhớ lại.

Cầm trong tay tấm bằng cử nhân chuyên ngành Quản trị Kinh doanh du lịch, anh Bằng nhanh chóng bắt tay vào quá trình lập nghiệp từ đôi bàn tay trắng.

Anh Phạm Hải Bằng hiện đang là thành viên của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội
Anh Phạm Hải Bằng hiện đang là thành viên của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội

Chia sẻ về quá trình khởi nghiệp của mình, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Du lịch BlueTour quốc tế Phạm Hải Bằng tâm sự: “Trước đây, tôi đã từng làm cho các công ty của Việt Nam cũng như văn phòng đại diện của nước ngoài. Nhận thấy du lịch ở Việt Nam đang phát triển, tôi đã tách riêng để mở công ty.

Giai đoạn đầu khởi nghiệp cũng rất khó khăn nhưng tôi đã có bước tạo đà khi còn làm cho các văn phòng đại diện ở nước ngoài nên tích lũy được một số kinh nghiệm. Quá trình học tập ở trường Đại học Phương Đông với chuyên ngành Du lịch tập trung vào lĩnh vực quản lý giúp tôi có nền tảng kiến thức tốt. Khi tôi bắt đầu khởi nghiệp và sau này có công ty riêng, những kiến thức đó được áp dụng vào thực tế mang lại hiệu quả một cách rõ rệt”.

Đến nay, anh Phạm Hải Bằng vẫn tiếp tục tổ chức, tham gia vào các hoạt động từ thiện của doanh nghiệp, thực hiện ước mơ từ khi còn là sinh viên đại học. Anh Bằng và Công ty CP Du lịch BlueTour quốc tế thực hiện những chuyến đi thiện nguyện đến mọi miền Tổ quốc, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, tiêu biểu như: Thăm hỏi tặng quà trẻ em vùng biên giới Hải Hà, Bình Liêu (tỉnh Quảng Ninh); Tham gia công tác thiện nguyện cùng Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội xây, trao tặng điểm trường ở Yên Bái, Sơn La, Lai Châu, Quảng Trị; Trao tặng tài trợ cho các học sinh nghèo, học giỏi tại các huyện: Chương Mỹ, Quốc Oai, Đông Anh, Gia Lâm (TP Hà Nội).

Anh Phạm Hải Bằng (ngoài cùng bên phải) cùng Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội trao tặng công trình thiện nguyện điểm trường mầm non tại xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái
Anh Phạm Hải Bằng (ngoài cùng bên phải) cùng Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội trao tặng công trình thiện nguyện điểm trường mầm non tại xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái

Với những kết quả đã đạt được, anh Phạm Hải Bằng cùng doanh nghiệp đã nhiều lần được tổ chức Đoàn, Hội LHTN Việt Nam các cấp tặng giải thưởng như: Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng bằng khen, kỷ niệm chương doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2016; Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội các năm 2017, 2018, 2019 vì đã có thành tích trong phong trào thi đua khối doanh nghiệp trên địa bàn thành phố; Top 10 gương mặt doanh nhân trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2017; Top 10 doanh nhân trẻ Thăng Long; Giải thưởng Sao Đỏ 2019 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao tặng.

Khát vọng xây dựng quê hương từ nghề truyền thống

Anh Phan Văn Đạt hiện đang là Bí thư Đoàn xã Võng La, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Sau khi Võng La được TP Hà Nội công nhận là làng nghề truyền thống vào tháng 1/2019, anh đã đứng ra vận động thành lập Hợp tác xã (HTX) Thanh niên Võng La với 7 thành viên sản xuất và kinh doanh đậu phụ.

HTX thanh niên Võng La, huyện Đông Anh, Hà Nội
HTX thanh niên Võng La, huyện Đông Anh, Hà Nội

“Địa phương vốn là làng nghề làm đậu phụ lâu đời nhưng chưa được công nhận. Đến tháng 1/2019, làng nghề đậu phụ được TP Hà Nội công nhận là làng nghề truyền thống. Lúc đó, chúng tôi thực sự vinh dự và tự hào khi làng nghề có tên tuổi.

Từ đó, tôi đã cùng với một số đoàn viên, thanh niên tại địa phương thành lập HTX với mục đích tiếp tục gìn giữ văn hóa làng nghề xưa. Bên cạnh đó, chúng tôi hướng đến phát triển kinh tế từ chính sản phẩm của quê hương mình”, anh Phan Văn Đạt, Bí thư Đoàn xã, Giám đốc HTX Thanh niên Võng La cho biết.

Phương pháp làm của anh Đạt cùng HTX là kết hợp khoa học kỹ thuật hiện đại với kinh nghiệm cổ truyền để giảm sức lao động của con người, sản xuất các sản phẩm sạch, chất lượng.

Sản phẩm đậu phụ sạch của HTX thanh niên Võng La
Sản phẩm đậu phụ sạch của HTX thanh niên Võng La

Khi mới xây dựng sản phẩm, thương hiệu “Đậu phụ làng Chài” vẫn chưa được nhiều người biết đến bởi quy mô sản xuất còn manh mún, nhỏ lẻ. Khi tham gia vào Chương trình OCOP - mỗi xã một sản phẩm và được sự giúp đỡ của các đơn vị chức năng, sản phẩm “Đậu phụ làng Chài” đã nhận được giấy chứng nhận OCOP 3 sao. Anh Đạt cho biết, sau khi tham gia OCOP, sản phẩm được nhiều người biết đến; Nhiều cơ quan, đơn vị đã đến đặt hàng, ký hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn

Khởi nghiệp khi đang giữ cương vị Phó Bí thư Đoàn xã Võng La, bản thân đã có kinh nghiệm làm đậu phụ khi gia đình đã làm nghề lâu năm với phương pháp thủ công 100%, anh Đạt kể lại: “Mình phải tìm tòi ứng dụng khoa học, kỹ thuật máy móc nhưng cũng đồng thời giữ lại những bí quyết của phương pháp truyền thống như pha nước chua hay những kỹ thuật mà chỉ có người trong nghề lâu năm mới nắm được”.

Gần một tỷ đồng được đầu tư để xây dựng nhà xưởng, máy móc, xe giao hàng... đến nay cơ sở đã đảm bảo việc làm cho 8 lao động thường xuyên. Bên cạnh đó, HTX Thanh niên Võng La còn ký hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm cho các hộ sản xuất nhỏ lẻ trong làng để cung cấp đậu phụ làng Chài ra thị trường với số lượng lớn.

Anh Phan Văn Đạt nhận giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVI, năm 2021
Anh Phan Văn Đạt nhận giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVI, năm 2021

Đã 2 năm kể từ ngày khởi nghiệp, dự án xây dựng thương hiệu “Đậu phụ làng Chài” giờ đây đã cho những thành công nhất định. Đồng chí Lê Thế Chuyên, Bí thư Huyện đoàn Đông Anh, cho biết: “Đồng chí Phan Văn Đạt là Bí thư Đoàn xã tiêu biểu, dám nghĩ, biết làm, là tấm gương sáng cho đoàn viên, thanh niên noi theo trong việc vừa tham gia công tác Đoàn vừa phát triển kinh tế tại địa phương.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, với cương vị là Bí thư Đoàn xã Võng La, đồng chí Đạt đã tạo động lực, truyền cảm hứng thúc đẩy mỗi cá nhân đoàn viên, thanh niên không ngừng phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống, nhất là lĩnh vực giải quyết việc làm, phát triển kinh tế".

Năm 2021, anh Phan Văn Đạt đã cùng 57 gương mặt thanh niên tiêu biểu trên cả nước vinh dự nhận Giải thưởng Lương Định Của. Điều đó đã cho thấy những ghi nhận của xã hội và cộng đồng dành cho người con luôn đau đáu nỗi niềm phát triển kinh tế từ nội lực quê hương.

Đình Trung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động