Những ngày nắng như “đổ lửa”, làm sao để giữ thực phẩm tươi ngon?

Việc cắt điện trong mùa nắng nóng cao điểm không chỉ khiến cuộc sống hàng ngày của người dân bị ảnh hưởng, mà còn gây ra những khó khăn trong việc bảo quản thực phẩm.
Bộ Y tế xử phạt 10 đơn vị vi phạm về quảng cáo, ghi nhãn thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bí quyết đảm bảo an toàn thực phẩm khi đưa trẻ về quê dịp hè Ra mắt sản phẩm Thạch xanh có nguồn gốc từ thiên nhiên

Những ngày gần đây, Hà Nội cũng đang trải qua những ngày nắng nóng gay gắt với nhiệt độ tăng mạnh lên tới 37 - 38 độ C, thậm chí có lúc cao điểm lên ngưỡng 39 - 40 độ C.

Theo Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội), những ngày qua nắng nóng gay gắt kéo dài khiến sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn liên tục tăng cao. Lưới điện phân phối đã xảy ra tình trạng quá tải trong cao điểm mùa nắng nóng do nhu cầu phụ tải tăng đột biến.

Do nhu cầu phụ tải tăng đột biến như vậy nên lưới điện phân phối có thể xảy ra tình trạng quá tải trong cao điểm mùa nắng nóng. Các sự cố như nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ tăng cao so với bình thường.

Những ngày nắng như “đổ lửa”, làm sao để giữ thực phẩm tươi ngon?
Việc sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh rất quan trọng.

Để cải tạo, sửa chữa, củng cố đường dây, trạm biến áp nhằm mục tiêu nâng cao độ tin cậy cho lưới điện Hà Nội, tránh để xảy ra các sự cố gây mất điện trên diện rộng, trong thời gian dài, các công ty điện lực thực hiện theo kế hoạch việc cắt điện tại một số khu vực và trong khung giờ nhất định.

Tuy nhiên, việc cắt điện trong những ngày nắng nóng như thế này đã ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Theo đó, cắt điện khiến người dân không thể sử dụng các thiết bị làm mát trong lúc nắng nóng và việc này cũng dẫn đến tình trạng tủ lạnh không hoạt động, gây khó khăn trong việc bảo quản thức ăn để đảm bảo sức khỏe của người dân.

Mất điện, nhiệt độ trong tủ lạnh tăng nhanh chóng khi không có nguồn điện cung cấp. Việc tủ lạnh không hoạt động đồng nghĩa với việc thức ăn sẽ bị nhiễm khuẩn và hỏng nhanh chóng, gây nguy hiểm cho sức khỏe của con người. Đặc biệt, các sản phẩm dễ hư hỏng như thịt, hải sản và sản phẩm từ sữa có thể bị nhiễm khuẩn nhanh chóng, gây ra các vấn đề về sức khỏe như tiêu chảy và ngộ độc thực phẩm.

Chia sẻ về vấn đề này, chị Hoành Vân Anh (ở quận Hà Đông, Hà Nội) cho hay, lịch cắt điện được công ty điện lực thông báo sớm, nên chị cũng chủ động hơn trong việc bảo quản thực phẩm cho gia đình.

"Để đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường hợp tủ lạnh mất điện, mình thường áp dụng các nguyên tắc như không mở cửa tủ lạnh quá thường xuyên và chỉ mở khi thực sự cần thiết. Tiếp theo, mình sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh theo nguyên tắc "đầu vào - đầu ra", nghĩa là đặt những sản phẩm cần được sử dụng gần nhất ở phía trước, để tránh việc phải tìm kiếm trong tủ lạnh quá lâu khi mở cửa.

Bên cạnh đó, mình cũng chủ động mua các sản phẩm túi đá khô để đặt trong tủ lạnh. Chúng sẽ giúp giữ nhiệt độ bên trong tủ lạnh lâu hơn và làm chậm quá trình hỏng của thực phẩm. Hoặc nếu thời gian mất điện kéo dài, mình cũng chuẩn bị các thùng xốp sạch kết hợp với đá khô để đảm bảo an toàn cho thực phẩm trong thời gian dài hơn", chị Vân Anh chia sẻ.

Những ngày nắng như “đổ lửa”, làm sao để giữ thực phẩm tươi ngon?
Thùng xốp sạch kết hợp với đá khô đảm bảo an toàn cho thực phẩm trong thời gian dài

Theo chị Vân Anh, sau khi điện được khôi phục, hãy kiểm tra kỹ các sản phẩm trong tủ lạnh trước khi sử dụng. Nếu thấy có bất kỳ biểu hiện nào của vi khuẩn, mốc hay mùi hôi không thường, chúng ta hãy loại bỏ chúng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Lo lắng về việc cắt điện ảnh hưởng đến các thực phẩm trong nhà, chị Nguyễn Ngọc Lan (ở Hoài Đức, Hà Nội) lên mạng tìm kiếm các thông tin liên quan đến việc bảo quản thực phẩm khi tủ lạnh mất điện. Theo đó, chị Lan chia sẻ: "Khi biết được lịch cắt điện, mình thường điều chỉnh nhiệt độ xuống mức thấp nhất, cách làm này sẽ giúp cho thực phẩm được bảo quản lâu hơn vì độ lạnh của thực phẩm đã được hạ xuống mức thấp nhất.

Một mẹo nữa rất hay đó là cho vài chai nước vào tủ lạnh. Nước có dung nhiệt rất lớn giúp tăng độ lạnh trong tủ nên giúp tủ lạnh sẽ hoạt động hiệu quả và tiêu thụ điện năng ít hơn. Từ đó cũng giúp tủ lạnh bảo quản thức ăn được tốt hơn”.

Mất điện trong mùa hè nắng nóng có thể tạo ra nhiều khó khăn trong việc bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh. Đối với người dân, việc hiểu và áp dụng các biện pháp bảo quản thực phẩm khi mất điện là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe và an toàn thực phẩm cho gia đình.

Hoàng Duy
Phiên bản di động