Những ngành, nghề được dự báo “hái ra tiền” trong tương lai

Chọn ngành, chọn nghề là một vấn đề chưa bao giờ hết “nóng” trước ngưỡng cửa mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Để chọn ngành, nghề phù hợp, 2k4 cần nắm chắc những lưu ý gì để xét tuyển vào đại học?
Những ngành nghề nào bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19? Covid-19: Đẩy thế hệ Z phải thay đổi cách chọn ngành học sang công nghệ số Ảnh hưởng của dịch Covid-19: Bài 1- Khi giọt nước tràn ly...

Trong tương lai, doanh nghiệp cần gì?

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội), các nhóm ngành mới xuất hiện trong giai đoạn từ 2017 – 2020 cho đến năm 2025 rất chú trọng đến tính chuyên sâu, được phát triển từ sự kết hợp của ngành cũ dựa trên việc cải tiếng công nghệ, nâng tầm chất lượng đào tạo và rèn luyện tay nghề.

Từ những xu hướng này, các ngành như: Công nghệ thông tin; kỹ thuật, Quản trị kinh doanh – Tài chính – Ngân hàng; Y tế; Marketing... được dự báo là tiếp tục “hot” trong vài năm tới. Theo đó, mức thu nhập của những ngành này cũng sẽ khá cao.

Công nghệ thông tin; Kỹ thuật, Quản trị kinh doanh – Tài chính – Ngân hàng; Y tế; Marketing… sẽ là nhóm ngành “hot” trong thời gian tới
Công nghệ thông tin, Kỹ thuật, Quản trị kinh doanh – Tài chính – Ngân hàng, Y tế, Marketing… sẽ là nhóm ngành “hot” trong thời gian tới

Các nhóm ngành này đang có xu hướng phát triển thêm một số ngành mới mà hiện tại nhiều doanh nghiệp đang rất cần như: Bảo mật mạng, lập trình ứng dụng, lập trình game, lập trình thiết kế hiệu ứng hình ảnh và dựng hoạt hình 3D; Kỹ thuật thương mại, quản trị viên của các ngành kỹ thuật; quản trị rủi ro, quản lý chất lượng chuyên ngành công nghiệp – công nghệ kỹ thuật và y tế, quản lý hệ thống thông tin, quản lý dự án khoa học môi trường, Logistic, quản trị văn phòng cấp cao…; lập chiến lược, lập kế hoạch marketing, truyền thông, tổ chức sự kiện, quảng cáo…

Những ngành nghề này được dự báo sẽ tiếp tục hot trong tương lai gần. Vì vậy, nếu 2k4 đủ năng lực, sẽ không thiếu “đất dụng võ” cho các bạn.

Lựa chọn ngành, nghề tránh chạy theo tâm lý đám đông

Nguyễn Thu Trang, sinh viên năm cuối trường ĐH Ngoại thương chia sẻ: “Theo mình, trước khi chọn nghề nghiệp, chọn trường nên cân nhắc giữa sự yêu thích và năng lực của bản thân. Ví dụ như, bạn sợ máu mà lại quyết học Y cho bằng được thì cũng sẽ rất khó khăn. Đồng ý là chúng mình nên làm những thứ bản thân thích để sống vui vẻ nhưng nếu không đáp ứng đủ điều kiện về năng lực, thể chất thì cũng không thể tạo ra giá trị cho nghề nghiệp đó được”.

Lựa chọn ngành, nghề nên dựa trên đam mê
Lựa chọn ngành, nghề nên dựa trên đam mê

TS. Nguyễn Hoản, Thường trực Ban Truyền thông và Tư vấn sinh viên, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đưa là lời khuyên: “Khi lựa chọn ngành nghề, các bạn trẻ cần dựa trên đam mê của bản thân hay nói cách khác là xem mình có năng khiếu về lĩnh vực gì thì sẽ hướng lựa chọn theo lĩnh vực đó.

Các bạn cũng nên căn cứ vào nhu cầu của xã hội nhưng phải có tầm nhìn xa. Bởi nhiều ngành, nghề hiện nay nhu cầu xã hội đang rất cần nhưng có thể một vài năm tới lại không còn “hot” nữa. Vì vậy các bạn trẻ cần phải có sự suy nghĩ thấu đáo về hướng tương lai của ngành nghề.

Một vấn đề nữa mà tôi muốn nhắc đến là các em cũng cần có sự cân nhắc giữa vấn đề nơi mình sinh sống trong tương lai có môi trường cho ngành nghề mà mình dự định học hay không. Vì có thể các em đến một nơi nào đó để học nhưng sau này lại về quê lập nghiệp chẳng hạn, thì việc này cũng cần cân nhắc xem nghề nghiệp đó ở nơi mình sẽ sinh sống có đáp ứng hay không.

Ngoài ra việc lựa chọn nghề cũng cần phải dựa trên khả năng về tài chính của gia đình, có những ngành nghề khi học cần rất nhiều chi phí cho các thiết bị đi kèm. Vì thế mình cũng phải lường trước điều đó để tránh gánh nặng về chi phí học tập lên bản thân và gia đình”.

Để lựa chọn được ngành nghề phù hợp, có việc ngay sau khi ra trường, 2k4 cần xác định rõ yêu cầu nguồn nhân lực hiện tại của xã hội là gì, tránh chạy theo tâm lý đám đông. Ngoài ra, xu hướng các ngành nghề hiện tại đều phát triển dựa trên nền tảng truyền thống nhưng gắn liền với công nghệ và khoa học. Bởi vậy, teen cần chủ động trau dồi kiến thức, rèn luyện thêm nhiều kỹ năng và sự sáng tạo để đáp ứng yêu cầu ngành nghề mình lựa chọn.

Công việc nào cũng đỏi hỏi các bạn trẻ phải có kiến thức chuyên môn cao, đầy đủ và được rèn luyện kỹ năng thành thạo, trình độ ngoại ngữ tốt thì mới có thể xin được việc.

Cuối cùng các bạn phải đỗ đại học thì mới có cơ hội làm được những công việc này. Vì thế, teen 2k4 muốn được làm một trong những nghề “hái ra tiền” nêu trên thì hãy ôn luyện thật chăm chỉ.

Đình Trung
Phiên bản di động