Những ki-ốt nằm giữa đường ở TP Hồ Chí Minh

Dãy ki-ốt được "đặt tạm" trên đường Lương Hữu Khánh nhưng hơn 30 năm qua, các cơ quan chức năng vẫn "treo" lời hứa di dời khiến nhiều người dân sống tại đây bức xúc.
Xóa sổ hơn 300 ki-ốt bất động sản mọc trái phép trong khu đô thị Golden Hills Đà NẵngĐại gia xăng dầu Ngô Văn Phát vừa bị bắt tại Hải Phòng là ai? Edunetwork là dự án giáo dục hay chiêu trò đa cấp trái phép?

Theo tìm hiểu, năm 1989, con đường Lương Hữu Khánh hiện tại là một đường ray xe lửa bỏ hoang. Để chấm dứt tình trạng ô nhiễm do ngập rác, cỏ mọc lút đầu và bị người dân dựng nhà lấn chiếm, UBND TP Hồ Chí Minh đã tạm cho di dời dãy ki-ốt từ đường Phạm Hồng Thái về đặt tại đường Lương Hữu Khánh.

Những ki-ốt nằm giữa đường ở TP Hồ Chí Minh
Sau nhiều năm hình thành, dãy ki-ốt đã hình thành hàng trăm ki-ốt trên đoạn đường này

Việc bố trí, di dời này cũng nằm trong kế hoạch trả lại mặt bằng để xây dựng một khách sạn lớn trên đường Phạm Hồng Thái. Lúc đó, chính quyền cam kết chỉ đặt tạm dãy ki-ốt từ 3 - 5 năm nhưng đến nay, đã hơn 30 năm mà không thấy ai giải quyết.

Hàng chục năm qua, dãy ki-ốt không những án "lọt thỏm" giữa lòng đường Lương Hữu Khánh (dài hơn 200m, nối đường Bùi Thị Xuân và Nguyễn Trãi) mà còn mở rộng sang các con đường xung quanh, nâng số ki-ốt trong diện di dời trước đây từ 68 lên gần 100, tạo thành một khu phố chuyên làm bảng hiệu quảng cáo, bảng số nhà, khắc chữ.

Những ki-ốt nằm giữa đường ở TP Hồ Chí Minh
Dãy ki-ốt nằm sát khu dân cư khiến nhiều hộ dân vốn là nhà mặt đường thành nhà trong hẻm

“Dãy ki-ốt này chắn ngang đã khiến hàng chục hộ dân vốn có nhà mặt tiền bị biến thành nhà trong hẻm. Chúng tôi muốn làm ăn, kinh doanh gì cũng khó. Mấy chục năm qua, bao dự định làm ăn của chúng tôi đều bị gác lại theo lời hứa của chính quyền là sẽ di dời ki-ốt” - bà Ngọc, một người dân có nhà trên đường Lương Hữu Khánh, ngao ngán.

Hơn nữa, do được bố trí “tạm cư”, chất thải công nghiệp từ các ki-ốt không qua xử lý được các chủ ki-ốt lén đổ ra cống rãnh. Cả “phố bảng hiệu” này không có nhà vệ sinh tự hoại mà chỉ có các toilet tạm trong mỗi ki-ốt, đưa chất thải thẳng xuống lòng cống.

Những ki-ốt nằm giữa đường ở TP Hồ Chí Minh
Dãy ki-ốt nằm trải dài từ đường Bùi Thị Xuân đến đường Nguyễn Trãi

Người dân đã gửi hàng chục lá đơn đến khắp các cơ quan, ban, ngành nhưng đến nay, chỉ nhận được lời hứa sẽ di dời ki-ốt. Mới đây, trong cuộc tiếp xúc cử tri Quận 1 của tổ đại biểu Hội đồng nhân dân TP Hồ Chí Minh thuộc đơn vị bầu cử số 1, các cử tri một lần nữa trình bày bức xúc liên quan đến dãy ki-ốt nói trên.

Phạm Mạnh
Phiên bản di động