Những giáo viên tuổi Mão tâm huyết, sáng tạo

Cứ mỗi độ đất trời rạo rực vào xuân, lòng người lại đong đầy những cảm xúc khó tả. Với nhiều giáo viên Thủ đô, Xuân Quý Mão 2023 đặc biệt hơn hẳn.
Giáo viên, học sinh cần lưu ý những gì trong những ngày Tết Quý Mão Công đoàn Giáo dục Hà Nội tặng quà giáo viên có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Nguyên đán Huy động giáo viên làm đồ dùng dạy học để triển khai chương trình GDPT 2018

Thầy giáo tuổi Mão gieo tình yêu Toán cho học trò

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội năm 1996, thầy giáo Nguyễn Khánh Hoàn (sinh năm 1975) bắt đầu nhận công tác tại trường THCS Trần Phú (quận Hoàng Mai, Hà Nội) từ năm 1997 và gắn bó đến nay.

Nhiều năm gắn bó với nghề, điều khiến thầy giáo Hoàn luôn trăn trở là làm thế nào để môn Toán hấp dẫn, lôi cuốn và ngày càng có thêm nhiều học sinh yêu thích môn toán. Theo thầy Hoàn, làm được việc này sẽ giúp học sinh tự tin, đạt kết quả tốt hơn trong kỳ thi lớp 10 THPT hằng năm.

Thầy Nguyễn Khánh Hoàn và học sinh trường THCS Trần Phú
Thầy Nguyễn Khánh Hoàn và học sinh trường THCS Trần Phú

Theo thầy Hoàn, Toán học là môn khoa học cơ bản, hiện diện ở mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Dù thiết thực như vậy nhưng theo thầy Hoàn, vẫn còn không ít học sinh chưa thích học Toán. Thậm chí, một số em còn sợ môn này, lý do được thổ lộ là vì môn học khô khan, phép tính hóc búa.

Sau khi khảo sát, tìm hiểu kỹ về những khó khăn, cũng như mong muốn của học sinh, thầy giáo Hoàn đã tìm kiếm, từng bước áp dụng các giải pháp giúp học sinh hứng thú hơn với môn Toán. Một trong số đó là sáng kiến “Tạo hứng thú học tập cho học sinh thông qua bài toán thực tế”. Theo đó, đối với mỗi bài dạy, thầy giáo Hoàn đều cố gắng tìm cách gắn kiến thức trong bài với thực tiễn; Đồng thời xây dựng các bài toán thực tế phù hợp để học sinh hiểu nhanh, nhớ lâu.

Những nỗ lực của thầy giáo Hoàn đã góp phần tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục của nhà trường. Năm học 2020-2021, trường THCS Trần Phú có 2 học sinh đoạt giải kỳ thi học sinh giỏi Toán lớp 9 cấp quận, 1 học sinh đạt giải cấp thành phố. Tỷ lệ học sinh trúng tuyển lớp 10 THPT công lập rất cao. Trong đó, nhiều em trúng tuyển lớp 10 chuyên Toán…

Từ khi áp dụng giải pháp “Tạo hứng thú học tập cho học sinh thông qua bài toán thực tế” tại trường, điểm tích cực là học sinh đã yêu thích và say mê môn Toán hơn.

Sau khi nhận thấy hiệu quả, thầy giáo Hoàn đã chia sẻ giải pháp của mình đến các giáo viên dạy Toán trong toàn quận. Theo đó, từ năm học 2021-2022, hiệu quả từ giải pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh đối với môn Toán đã được lan tỏa tới các trường trên địa bàn quận Hoàng Mai và đem lại chuyển biến tích cực. Minh chứng, điểm thi vào lớp 10 THPT của học sinh lớp 9 thuộc quận Hoàng Mai ngày càng khởi sắc và đang nằm trong tốp đầu của thành phố.

Những giáo viên tuổi Mão tâm huyết, sáng tạo
Trường trung học cơ sở Trần Phú (quận Hoàng Mai, Hà Nội)

Tại hội nghị chia sẻ sáng kiến kinh nghiệm của các giáo viên được chọn vào vòng chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 6 diễn ra vào cuối tháng 10/2022, sáng kiến của thầy giáo Hoàn được Hội đồng xét duyệt cấp thành phố đánh giá cao. Cách tiếp cận của thầy phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là cụ thể hóa bài học thông qua tình huống thực tế, giảm lý thuyết, hàn lâm.

Sáng kiến này cũng được các nhà giáo trên địa bàn thành phố phản hồi tích cực với mong muốn được tăng cường trao đổi, chia sẻ, nhân rộng, góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Toán ở các trường học. Thầy Nguyễn Khánh Hoàn đã được Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tặng Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” năm học 2021-2022.

Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng

Sinh năm 1987, cô Nguyễn Thị Hà Lương, giáo viên trường Mầm non Khu đô thị Việt Hưng (quận Long Biên, Hà Nội) là tấm gương sáng của đồng nghiệp về tinh thần sáng tạo, đổi mới trong hoạt động giáo dục.

Những giáo viên tuổi Mão tâm huyết, sáng tạo
Cô Nguyễn Thị Hà Lương nhận giải thưởng Nhà giáo Thủ đô tâm huyết sáng tạo lần thứ 6 năm 2022

Luôn tâm niệm rằng “Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình”, cô Hà Lương không ngừng nghiên cứu, học tập để trau dồi, nâng cao kinh nghiệm chuyên môn.

“Tôi thấy may mắn và tự hào khi có cơ hội được làm việc tại ngôi nhà Mầm non Đô thị Việt Hưng - một trong những trường chất lượng cao của thành phố Hà Nội với đội ngũ Ban giám hiệu tâm huyết, cùng đồng nghiệp đoàn kết, năng động đã tiếp thêm ngọn lửa yêu nghề, giúp cô có thêm động lực cống hiến hết mình cho sự nghiệp”, cô Lương chia sẻ.

13 năm mang trên vai sứ mệnh “trồng người”, cô luôn nỗ lực, cố gắng trở thành tấm gương mẫu mực cho trẻ noi theo, tận tâm trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh COVID-19, trẻ mầm non phải tạm dừng đến trường, cô là người xây dựng video, bài giảng điện tử, tổ chức các “lớp học vui vẻ” hàng tuần để kết nối phụ huynh và học sinh.

Sáng tạo trong thiết kế các bài tập, trò chơi tương tác bằng cách sử dụng phần mềm liveworksheet trên bản PDF, cô đã kích thích hứng thú, thu hút sự tham gia tích cực của trẻ đối với các môn học. Trẻ có thể tương tác, làm bài tập ôn luyện, củng cố, chơi trò chơi học tập trực tiếp trên các thiết bị điện tử, làm bài tập bao nhiêu lần tùy thích và kiểm tra lại bằng chức năng chấm điểm.

Cô không ngần ngại chia sẻ tâm huyết sáng tạo của mình với đồng nghiệp trong trường và các trường bạn trong toàn quận; Đồng thời lên ý tưởng trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, quay video, thiết kế các bài giảng điện tử và đưa vào kho dữ liệu điện tử, chia sẻ đường link đến các nhóm lớp để phụ huynh có thể truy cập và cho trẻ học, xây dựng các buổi giao lưu, các cuộc thi trực tuyến giữa các khối lớp.

Chính cô Lương cũng là người mạnh dạn đề xuất triển khai giảng dạy cho trẻ theo hình thức phân môn đối với lứa tuổi mẫu giáo từ năm học 2017-2018. Hoạt động này giúp giáo viên có thời gian đầu tư thiết kế các hoạt động chất lượng theo thế mạnh, học sinh lại được làm quen với nhiều phong cách giảng dạy của giáo viên tạo ra mối quan hệ cởi mở và thân thiện giúp chất lượng giáo dục của trường ngày một nâng cao.

Sự tâm huyết, sáng tạo và lòng yêu nghề ấy được minh chứng bằng nhiều danh hiệu và thành tích như: Giải Nhất thi thiết kế bài giảng E-learning tại ngày hội Công nghệ thông tin lần thứ V ngành GD&ĐT quận Long Biên, năm học 2020-2021; Ban Chấp hành Liên đoàn lao động quận Long Biên tặng danh hiệu “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” năm 2018…

Xuân Quý Mão 2023 này, niềm hạnh phúc lại càng thêm ý nghĩa, trọn vẹn hơn khi cô giáo trẻ là một trong 40 nhà giáo Thủ đô tiêu biểu được ngành Giáo dục vinh danh giải thưởng Nhà giáo Thủ đô tâm huyết sáng tạo. Cô cũng giành giải Nhất giải thưởng “Nhà giáo Long Biên tâm huyết sáng tạo” lần thứ 6 năm học 2021-2022.

Ngọc Minh
giaoductre.tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động