Những đối tượng chống người thi hành công vụ ở Đồng Tâm sẽ phải đối diện với hình phạt cao nhất

Những ngày qua dư luận nhân dân cả nước bức xúc, phẫn nộ trước thông tin vụ việc chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) khiến 3 cán bộ chiến sĩ công an hy sinh. Trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều người đã bày tỏ bức xúc, đề nghị cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý nghiêm các đối tượng quá khích, vi phạm pháp luật.
Khởi tố 3 tội danh để điều tra vụ việc đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Đồng Tâm Bộ Công an thông tin về vụ việc chống người thi hành công vụ tại xã Đồng Tâm Vụ Đồng Tâm: Ông Lê Đình Kình không có quyền, lợi ích hợp pháp ở vùng đất thuộc sân bay Miếu Môn

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công an cho biết, từ ngày 31/12/2019, một số đơn vị của Bộ Quốc phòng phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành xây dựng tường rào bảo vệ Sân bay Miếu Môn, thành phố Hà Nội theo kế hoạch.

Trong quá trình xây dựng, sáng 9/1/2020, một số đối tượng có hành vi chống đối, sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng... tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, dẫn đến hậu quả 3 cán bộ chiến sĩ công an hy sinh, 1 đối tượng chống đối chết, 1 đối tượng bị thương.

Các đơn vị chức năng đã khống chế và bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật nghiêm trọng, khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Hiện nay, các đơn vị liên quan đang tiến hành xây dựng tường rào Sân bay Miếu Môn theo kế hoạch.

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, thạc sỹ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: “Thật không thể chấp nhận nổi, vụ việc này không chỉ là chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng mà có dấu hiệu của tội giết người với tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là: “Giết nhiều người”; “Với người thi hành công vụ...” và các tội danh khác như tội Chống người thi hành công vụ, Cố ý gây thương tích, Gây tối trật tự công cộng... sẽ được áp dụng để xử lý với nhiều đối tượng quá khích trong vụ việc này”.

Năm 2017, nhiều đối tượng ở Đồng Tâm đã quá khích, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ và đỉnh điểm là bắt giữ hơn 30 chiến sĩ cảnh sát cơ động và có hành vi gây rối trật tự công cộng. Hành vi này là rất đáng lên án, vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Tuy nhiên chính quyền đã tạo cơ hội vận động, giải thích, tuyên truyền để người dân hiểu, chấp hành pháp luật, không áp dụng triệt để các chế tài của pháp luật... nhưng nhiều đối tượng vẫn còn ngoan cố, chống đối và hung hãn hơn.

Bùng nổ sự việc như thế này có lẽ các cơ quan chức năng cũng đã lường trước tuy nhiên một số đối tượng đã quá manh động, sử dụng cả lựu đạn, bom xăng, dao nhọn... để chống lại lực lượng chức năng, bởi vậy hành vi này cần phải xử lý nghiêm minh triệt để trước pháp luật đối với các đối tượng có hành vi vi phạm.

Trong vụ việc xảy ra sáng ngày 9/1/2020 chắc chắn rằng cơ quan điều tra sẽ khởi tố nhiều đối tượng về nhiều tội danh khác nhau. Với đối tượng sử dụng lựu đạn làm sát thương, thiệt mạng 3 chiến sĩ công an sẽ bị xử lý về tội giết người theo quy định tại khoản 1, điều 123 Bộ luật hình sự, năm 2015 với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như: Dùng phương thức thủ đoạn có thể làm chết nhiều người, giết từ 2 người trở lên, với người thi hành công vụ, có tính chất côn đồ...

Những đối tượng không trực tiếp ném lựu đạn vào chiến sĩ công an nhưng là những đối tượng chủ mưu, cầm đầu, giúp sức, xúi giục đối tượng thực hiện hành vi sử dụng lựu đạn cũng sẽ bị xử lý về tội giết người với vai trò đồng phạm. Những đối tượng bị xử lý về tội giết người với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như vậy thì sẽ đối mặt với mức hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình quy định tại khoản 1, Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015.

Những đối tượng không bị xử lý về tội giết người nhưng có tham gia hô hào, kích động, xúi giục người khác gây rối, có hành vi chống người thi hành công vụ thì vẫn có thể bị xử lý về Tội gây rối trật tự công cộng, tội chống người thi hành công vụ, tội hủy hoại tài sản... nếu cơ quan chức năng có căn cứ cho thấy có những đối tượng đã dùng vũ lực để chống lại người thi hành công vụ, phá hoại tài sản và gây mất an ninh trật tự.

Với những đối tượng dùng khung khí hoặc chân tay đánh gây thương tích cho người thi hành công vụ thì cũng sẽ bị xử lý về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại điều 134 bộ luật hình sự năm 2015.

Tùy thuộc vào tính chất mức độ của hàng vi phạm tội, tùy thuộc vào nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà các đối tượng bị xử lý về tội cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ... sẽ phải chịu các mức án như nhau, mức án cao nhất có thể là 20 năm tù hoặc tù chung thân đối với các tội danh này.

Cơ quan điều tra sẽ làm rõ vai trò của từng đối tượng trong vụ việc này. Với những đối tượng chủ mưu, cầm đầu, thực hành tích cực, ngoan cố, chống đối sẽ phải có hình phạt nghiêm minh. Với những đối tượng bị dụ dỗ, lôi kéo, kích động mà thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải thì sẽ được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

"Có lẽ lần này các cơ quan chức năng sẽ không thể nương tay, nhân nhượng được nữa đối với hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ ở Đồng Tâm. Nếu vụ việc này kéo dài vào diễn biến phức tạp thì sẽ ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, gây tâm lý không tốt cho nhân dân. Bởi vậy hành vi chống đối, manh động của nhóm đối tượng cầm đầu kích động nhân dân nơi đây cần phải có những chế tài thích đáng của pháp luật", luật sư Đặng Văn Cường nói.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động