Những điểm cần lưu ý khi đăng ký dự thi THPT Quốc gia

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia 2019 cần cân nhắc khi chọn số lượng và sắp xếp thứ tự nguyện vọng ưu tiên ở mục để hạn chế việc phải điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng sau khi biết điểm thi. 
Gian lận thi THPT Quốc gia tại Sơn La: 97 bài thi bị đổi điểm Bộ Giáo dục công bố lịch thi THPT Quốc gia 2019 Bộ GD&ĐT sẽ xử lý nghiêm gian lận trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), bắt đầu từ hôm nay (1/4) các thí sinh sẽ đăng ký dự thi để vừa xét công nhận tốt nghiệp vừa phục vụ xét tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp. Sau ngày 20/4/2019, thí sinh không được thay đổi thông tin về địa điểm thi, bài hoặc môn thi đã đăng ký.

Trước khi điền thông tin vào phiếu đăng ký dự thi, thí sính cần tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của trường có nguyện vọng học để có thông tin chính xác về mã trường, mã ngành/nhóm ngành, tên ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp môn xét tuyển.

Để hoàn thiện hồ sơ kịp thời, chính xác, thí sinh cần lưu ý chuẩn bị bộ hồ sơ đăng ký dự thi THPT Quốc gia 2019 hoàn chỉnh, bao gồm: 2 phiếu đăng ký, bản photocopy 2 mặt CMND trên 1 mặt giấy A4, 2 ảnh 4x6 cm. Riêng thí sinh tự do phải nộp thêm 1 phong bì đã dán tem ghi rõ họ tên, địa chỉ nhận của thí sinh. Ảnh của thí sinh là ảnh màu cỡ 4x6 cm, kiểu ảnh CMND hoặc thẻ căn cước công dân được chụp trước thời gian nộp hồ sơ không quá 6 tháng.

Trường hợp thí sinh tự do bị mất bản chính học bạ THPT, có nguyện vọng được thi năm 2019, phải có xác nhận lại bản sao học bạ được cấp, trên cơ sở đối chiếu với hồ sơ lưu của trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc căn cứ hồ sơ dự thi các năm trước.

Để xét công nhận tốt nghiệp, thí sinh học chương trình giáo dục THPT phải thi 4 bài (Toán, Văn, Ngoại ngữ và 1 trong 2 bài thi tổ hợp do thí sinh lựa chọn là Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội). Thí sinh học chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT dự thi 3 bài (Toán, Văn và 1 trong số 2 bài tổ hợp). Nếu muốn, thí sinh có thể đăng ký dự thi đồng thời 2 bài tổ hợp nhưng khi đã đăng ký bắt buộc phải dự thi. Những thí sinh đã tốt nghiệp THPT có thể dự thi các bài độc lập, bài tổ hợp hoặc môn thi thành phần của bài tổ hợp để xét tuyển.

nhung diem can luu y khi dang ky du tuyen thi thpt quoc gia
Ảnh minh họa

Thí sinh được bảo lưu điểm thi của bài thi Toán, Văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và bảo lưu điểm thi của từng môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp năm 2018 để xét công nhận tốt nghiệp nếu đạt từ 5 điểm trở lên.

Tuy nhiên, thí sinh chỉ được bảo lưu điểm bài thi tổ hợp nếu điểm toàn bài đạt từ 5 trở lên và điểm các môn thành phần đều lớn hơn 1 điểm. Điểm bảo lưu do Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương nơi thí sinh đã dự thi năm 2018 xác nhận. Các đơn vị đăng ký dự thi là các trường phổ thông thu hồ sơ của thí sinh thuộc đơn vị mình và hồ sơ của thí sinh tự do khi được Sở Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ. Khi đăng ký dự thi, thí sinh phải kê khai đảm bảo chính xác các thông tin về mã tỉnh, mã trường phổ thông và thông tin xét tuyển của các trường.

Thí sinh tự do dự thi để xét tốt nghiệp được chọn địa điểm nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại một trong các điểm do các Sở Giáo dục và Đào tạo quy định cho thí sinh tự do. Tuy nhiên, các thí sinh này phải dự thi tại điểm thi mà các thí sinh đang học THPT của đơn vị đăng ký dự thi đó được dự thi theo quy định.

Sau khi nộp phiếu đăng ký dự thi, thí sinh được cấp một tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào hệ thống quản lý thi tại địa chỉ: http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn. Tài khoản này được sử dụng đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp và tuyển sinh. Thí sinh muốn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển cần đăng ký số điện thoại, email của mình trong thời điểm này. Đặc biệt, thí sinh đã đăng ký sơ tuyển phải dùng đúng CMND thống nhất với khi đăng ký dự thi.

Như Tuổi trẻ và Pháp luật đã đưa tin, kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sẽ diễn ra trong ba ngày từ 25/6 đến 27/6.

Thí sinh sẽ làm 5 bài thi gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sẽ có nhiều thay đổi. Năm nay thí sinh tự do, thí sinh học trung tâm giáo dục thường xuyên sẽ thi chung với thí sinh THPT. Việc coi thi, niêm phong, bảo quản bài thi sẽ có camera giám sát.

Việc chấm thi trắc nghiệm có sự tham gia của các trường đại học. Công tác chấm thi các môn tự luận vẫn giao cho các địa phương chấm nhưng Bộ GD&ĐT sẽ giám sát, đồng thời cử cán bộ của các trường ĐH, CĐ tham gia... Việc xét tốt nghiệp THPT cũng thay đổi theo tỉ lệ 70% (bài thi THPT Quốc gia) và 30% học bạ.

Để tránh gian lận thi cử như năm 2018 và hướng dẫn thực hiện kỳ thi THPT 2019, trong 2 ngày 20-21/3, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia và công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên tại TP HCM cho đại diện Sở GD&ĐT 63 tỉnh thành và các trường đại học trong cả nước.

Hà An
Phiên bản di động